Chuyên gia: Quan hệ Việt Nam-Australia sẽ tiếp tục “đơm hoa kết trái”

(TTXVN/Vietnam+)| 06/06/2023 12:58

Theo nhận định của chuyên gia Layton Pike, chuyến thăm của Thủ tướng Albanese đã rất thành công cả trong việc làm nổi bật các khía cạnh chính của mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Australia.

ADQuảng cáo

Chuyen gia: Quan he Viet Nam-Australia se tiep tuc “dom hoa ket trai” hinh anh 1Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese chụp ảnh chung. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thông cáo báo chí của Văn phòng Thủ tướng Australia Anthony Albanese ngày 5/6 nêu rõ nhà lãnh đạo của quốc gia châu Đại Dương này đã kết thúc chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Việt Nam - đối tác chiến lược, kinh tế và người bạn lâu dài của Australia.

Thông cáo nhấn mạnh năm 2023 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Australia-Việt Nam và theo thời gian, quan hệ đối tác giữa hai nước đã mở rộng đáng kể, hướng tới tầm cao mới. 

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Sydney, ông Layton Pike - đồng sáng lập Viện nghiên cứu Chính sách Australia-Việt Nam - nhận định chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Albanese đến Việt Nam đã thành công tốt đẹp.

Các nhà lãnh đạo của hai nước đã tổ chức các cuộc thảo luận hiệu quả về khu vực, an ninh và thịnh vượng kinh tế… Đây là dấu hiệu cho thấy quan hệ song phương sẽ tiếp tục “đơm hoa kết trái” trong thời gian tới.

Theo chuyên gia này, chuyến thăm của Thủ tướng Albanese đã rất thành công cả trong việc làm nổi bật các khía cạnh chính của mối quan hệ giữa hai nước - chẳng hạn như giáo dục, thương mại và an ninh, cũng như trong việc hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng sạch và lao động lành nghề.

Ông nhắc lại rằng Thủ tướng Albanese đã nêu rõ Australia muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam để khắc phục tình trạng thiếu lao động lành nghề tại Australia và coi đây là ưu tiên hàng đầu.

Theo ông, việc hai nước tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa nội hàm của quan hệ đối tác chiến lược hướng đến một tầm cao mới trong thời gian tới là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy mối quan hệ Australia-Việt Nam đang ngày càng khởi sắc và phát triển mạnh mẽ.

Chuyen gia: Quan he Viet Nam-Australia se tiep tuc “dom hoa ket trai” hinh anh 2Thủ tướng Australia Anthony Albanese trao đổi với các bạn trẻ về các món ăn của Việt Nam. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

ADQuảng cáo

Ông Pike bày tỏ sự vui mừng khi thấy hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy nhiều lĩnh vực hợp tác, nhất là trong giải quyết các thách thức về an ninh, biến đổi khí hậu trong thời gian tới.

Đặc biệt, Australia sẽ giúp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng với khoản hỗ trợ 105 triệu AUD để quốc gia Đông Nam Á có thể quy hoạch phát triển bền vững, phát triển năng lượng sạch và khai khoáng; mở rộng chương trình hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Điều đó cho thấy mối quan hệ song phương có đà phát triển trong những năm tiếp theo. 

Đánh giá cao việc khai trương Trung tâm Kết nối Doanh nghiệp và Đổi mới sáng tạo thuộc trường RMIT tại Hà Nội, chuyên gia Pike cho rằng trung tâm này sẽ tạo điều kiện để các cộng đồng, cơ quan chính phủ và tổ chức, doanh nghiệp tại Hà Nội tăng cường hợp tác nhằm phục vụ các ưu tiên phát triển, bao gồm thành phố thông minh và bền vững, hợp tác khu vực, công nghệ mới nổi và đổi mới xã hội.

Song song với các chương trình đào tạo đại học và sau đại học tại RMIT, trung tâm này sẽ góp phần xây dựng lực lượng lao động có kỹ năng và khả năng thích ứng cao hơn thông qua các giải pháp giáo dục ngắn hạn và các khóa đào tạo cho người lao động.

Đại học RMIT mới đây đã công bố giai đoạn tiếp theo trong Cam kết của RMIT với Việt Nam, bao gồm quỹ đầu tư chiến lược trị giá 250 triệu AUD.

Chuyên gia Pike cũng ấn tượng với cách Thủ tướng Albanese hòa mình vào văn hóa, phong tục của Việt Nam và có những khoảng thời gian tuyệt vời tại đây.

Theo ông, tất cả những điều đó góp phần làm sâu sắc thêm mối liên hệ cá nhân giữa lãnh đạo hai nước nói riêng cũng như quan hệ song phương nói chung.

Hơn thế nữa, việc thưởng thức bia hơi và bánh mỳ cũng là cơ hội để Thủ tướng Albanese nêu bật tầm quan trọng của các mặt hàng xuất khẩu của Australia, chẳng hạn như lúa mạch và bột mỳ-hai sản phẩm được dùng để sản xuất bia và bánh mỳ của Việt Nam cũng như nhiều sản phẩm khác.             

Nhà đồng sáng lập Viện nghiên cứu Chính sách Australia-Việt Nam nêu rõ nhìn rộng ra, việc tăng cường quan hệ của Australia với Việt Nam cũng là một phần quan trọng trong quyết tâm của chính quyền Thủ tướng Albanese nhằm xây dựng lại mối liên kết của Australia với các quốc gia Đông Nam Á./.

(TTXVN/Vietnam+)

ADQuảng cáo
Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/chuyen-gia-quan-he-viet-namaustralia-se-tiep-tuc-dom-hoa-ket-trai/866644.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia: Quan hệ Việt Nam-Australia sẽ tiếp tục “đơm hoa kết trái”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO