Pháp luật

Chuyên gia địa chất đến Đắk Nông tìm nguyên nhân sạt lở đất

Lê Phước 09/08/2023 05:33

Nhiều chuyên gia địa chất hàng đầu Việt Nam đã đến Đắk Nông khảo sát, tìm nguyên nhân sạt lở đất. 

ADQuảng cáo

Chiều 7/8/2023, Đoàn công tác của Liên đoàn Bản đồ địa chất miền Nam (thuộc Cục Địa chất Việt nam) đã khảo sát điểm sạt trượt trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông).

b3-img_5852-copy(1).jpg
Liên đoàn Bản đồ địa chất miền Nam bắt đầu khảo sát địa chất ở đường Hồ Chí Minh từ chiều 7/8
b1-khao-sat-img_5806(1).jpg
TS. Đỗ Văn Lĩnh, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Bản đồ miền Nam làm trưởng đoàn khảo sát địa chất ở Đắk Nông
b2-khao-sat-img_5799-copy(1).jpg
Đoàn khảo sát kiểm tra hiện trường khu vực sạt lở đường Hồ Chí Minh
b4-do-veimg_5823(1).jpg
Các điểm sạt trượt được đo cụ thể
b8-img_5837-copy(1).jpg
Đoàn chuyên gia ghi chép các thông số địa chất
b5(1).jpg
Đoàn công tác đo vật lý địa chất khu vực sạt trượt trên đường Hồ Chí Minh
b6-img_5859(1).jpg
Theo các chuyên gia, nếu có sự đứt gãy bên dưới thì sẽ có khí radon (một loại khí phóng xạ) phát ra và được máy ghi lại
b7-img_5844(1).jpg
Các thông số đo địa chất được ghi lại cụ thể để làm căn cứ khảo sát

Đại diện Sở GTVT Đắk Nông cho biết, hiện khu vực sạt trượt đang diễn biến phức tạp. Tính đến ngày 7/8, phần đường gom đã có vệt nứt kéo dài cả trăm mét, sâu nhất 4 - 5m. Cung sạt trượt ngày càng lan rộng ra làn đường ô tô, vỉa hè và phần nền đất phía trong.

a1-trao-doi-img_5832(1).jpg
TS. Đỗ Văn Lĩnh, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Bản đồ địa chất miền Nam (bên phải) trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT Đắk Nông

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Sỹ Sơn, đây không phải là lần đầu tiên Đắk Nông xảy ra sạt trượt ở các tuyến đường giao thông. Tuy nhiên, lần sạt trượt này rất nghiêm trọng, phạm vi ảnh hưởng lớn và gây ra nhiều thiệt hại lớn về mặt kinh tế. Sở GTVT ước tính thiệt hại ở khu vực này có thể khoảng 50 tỷ đồng.

a-ong-son.jpeg

Ngoài điểm sạt lở trên đường Hồ Chí Minh, Đoàn khảo sát dự kiến sẽ khảo sát các điểm sạt trượt khác ở bon Bu Krắk, xã Quảng Trực (Tuy Đức) và đập hồ chứa nước Đắk N’Ting, xã Quảng Sơn (Đắk Glong). Đây là những điểm có diễn biến sạt trượt rất phức tạp trong những ngày qua.

ADQuảng cáo

Phó Giám đốc Sở TN-MT Đắk Nông Võ Văn Minh cho biết, tình trạng sạt trượt xảy ra ở khu dân cư, đường giao thông và cả công trình hồ đập thủy lợi.

Nguyên nhân chủ yếu là do mưa lớn, kéo dài. Nước thấm sâu khiến nền đất nặng hơn. Các khu vực có địa hình cao xuất hiện tình trạng trượt cục bộ xuống các thung lũng sâu.

c1-danh-dau(1).jpeg
Vị trí sạt trượt ở bon Bu Krắk, xã Quảng Trực (Tuy Đức) trên bản đồ
c2-flycam(1).jpg
Khu vực sạt trượt nằm gần chân đập hồ thủy lợi Đắk Ké, xã Quảng Trực (Tuy Đức)
c3-ban-do(1).jpeg
Khu vực sạt trượt ở đường Hồ Chí Minh, đoạn qua TP. Gia Nghĩa trên bản đồ
c4-gia-nghia(1).jpg
Sạt trượt trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Gia Nghĩa diễn biến phức tạp. Đã có 16 hộ dân phía dưới đoạn đường bị sạt phải di dời
c5(1).jpg
Đập hồ chứa nước Đắk N'Ting cũng là một điểm đang xảy ra sạt trượt. Đoàn khảo sát địa chất của Trung ương dự kiến khảo sạt ở đây

Hiện tại, Đắk Nông đã di dời các hộ dân ở khu vực có nguy cơ sạt trượt ra nơi an toàn. Các đơn vị, địa phương cũng cắm các biển cảnh báo và cắt cử lực lượng chốt trực, theo dõi 24/24 giờ ở các khu vực xung yếu, có nguy cơ. Chính quyền đang bảo đảm đời sống cho người dân phải di dời và tính toán phương án tái định cư để họ ổn định cuộc sống.

Về giải pháp lâu dài, Sở TN-MT Đắk Nông cho rằng cần có sự đánh giá của đội ngũ chuyên gia. “Việc các chuyên gia địa chất đến Đắk Nông có thể giúp cho địa phương tìm được nguyên nhân và đánh giá mức độ ảnh hưởng. Từ đó, các chuyên gia sẽ giúp tỉnh có giải pháp khắc phục tình trạng này”, ông Minh cho hay.

a-ong-minh.jpeg

Theo TS. Đỗ Văn Lĩnh, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Bản đồ địa chất miền Nam, việc khảo sát của Đoàn công tác nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ TN-MT. Ban đầu, Đoàn dự kiến chỉ khảo sát điểm sạt lở ở bon Bu Krắk.

Tuy nhiên, Đoàn sẽ khảo sát ở một số điểm sạt lở mạnh ở Đắk Nông. Qua đó, Đoàn sẽ đăng ký làm việc với tỉnh để trao đổi một số nội dung liên quan đến nguyên nhân và giải pháp ứng phó.

ADQuảng cáo
(3) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia địa chất đến Đắk Nông tìm nguyên nhân sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO