Chuyển đổi số trong quản lý nợ thuế

Nguyễn Lương| 28/12/2022 08:43

Cục Thuế tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh điện tử hóa trong quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Điều này góp phần giảm thời gian, chi phí, nhân lực và gia tăng hiệu quả công tác quản lý nợ thuế.

ADQuảng cáo

100% thông báo nợ bằng điện tử

Ngành Thuế tỉnh hiện quản lý trên 2.200 doanh nghiệp và hơn 10.000 hộ, cá nhân kinh doanh. Số lượng người nộp thuế là tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh lớn.

Cơ quan Thuế phải tiêu tốn nhiều chi phí, nhân lực, thời gian để rà soát, đối chiếu. Quá trình kiểm tra, việc ban hành thông báo nợ thuế, quyết định cưỡng chế đến đối tượng nộp thuế mất rất nhiều thời gian.

Trước thực tế này, Cục Thuế tỉnh đã chủ động triển khai việc ứng dụng điện tử hóa công tác quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế trong toàn ngành. Đây được xem là bước đột phá nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế, thu nợ đọng thuế.

Tất cả thông báo nợ, quyết định cưỡng chế nợ thuế đều được ngành Thuế gửi đến người nộp thuế, các tổ chức tín dụng theo phương thức điện tử. Thông qua ứng dụng điện tử hóa, các thông báo nợ thuế, quyết định cưỡng chế nợ thuế được gửi cho người nộp thuế trên tài khoản Etax Mobile, email.

Cục Thuế tỉnh kết nối thông tin với các tổ chức tín dụng trên cổng trao đổi thông tin. Các quyết định cưỡng chế như: trích tiền từ tài khoản, yêu cầu phong toả tài khoản bị cưỡng chế… đều được cơ quan thuế sử dụng bằng hình thức điện tử.

Tất cả các khâu được thực hiện căn cứ trên cơ sở dữ liệu của hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS), tài khoản ngân hàng trên Etax Mobile, hợp đồng của người nộp thuế.

Cục Thuế tỉnh xây dựng phần mềm tự động phân loại tệp theo từng tổ chức tín dụng. Việc gửi email, tin nhắn Zalo tự động đến người nộp thuế một cách kịp thời, chính xác cũng được ngành Thuế đẩy mạnh.

Cán bộ thuế Chi cục Thuế khu vực Đắk R'lấp - Tuy Đức xử lý hồ sơ nợ thuế bằng phương thức điện tử

ADQuảng cáo

Nhiều tiện ích

Theo Cục Thuế tỉnh, hàng tháng, sau khi khóa sổ hệ thống quản lý thuế tập trung TMS, đơn vị triển khai đến từng đội thuế để đối chiếu. Sau đó, đơn vị ban hành thông báo nợ đến người nộp thuế bằng email, tin nhắn Zalo.

Đối với các trường hợp sắp đến hạn cưỡng chế nợ thuế, cơ quan thuế còn gửi thông báo bằng đường bưu điện để người nộp thuế biết và thực hiện.

Việc gửi thông báo về số tiền chậm nộp cùng thông báo tiền thuế nợ qua Zalo người nộp thuế đã giúp đơn vị tiết kiệm được thời gian, kinh phí. Người nộp thuế nhận được thông tin nhanh chóng, kịp thời hơn.

Ngoài việc cưỡng chế tài khoản ngân hàng, cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn, Cục Thuế đã đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh, cưỡng chế bên thứ 3 để thu hồi tiền thuế nợ.

Điểm đáng ghi nhận khi ứng dụng điện tử hóa trong quá trình này là số liệu được chuyển đến người nộp thuế theo phương thức điện tử. Với phương thức này, người nộp thuế sẽ rà soát, đối chiếu, phản hồi kịp thời với cơ quan thuế. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng phát sinh nợ ảo.

Cũng theo Cục Thuế tỉnh, việc ứng dụng điện tử hóa công tác quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế là xu thế tất yếu trong tiến trình số hóa công tác quản lý thuế.

Từ thực tế áp dụng cho thấy, việc ban hành thông báo nợ thuế, quyết định cưỡng chế nợ thuế trên môi trường điện tử mang lại lợi ích thiết thực như: tiết kiệm tối đa về kinh phí, tiết giảm thời gian và nhân lực.

Quá trình này đã góp phần cải tiến cách thức làm việc của công chức thuế. Công tác lưu trữ hồ sơ cũng thay đổi từ lưu trữ thủ công chuyển sang số hóa hồ sơ lưu trữ gọn gàng và tiện lợi cho công việc tra cứu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số trong quản lý nợ thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO