Chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục và đào tạo

Nguyễn Hiền| 12/09/2022 08:55

Chuyển đổi số được xem là một trong những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động trong ngành Giáo dục và Đào tạo.

ADQuảng cáo

Phát huy hiệu quả

Việc chuyển đổi số trong ngành Giáo dục thực tế đã được triển khai từ nhiều năm học trở lại đây. Riêng 2 năm học gần đây, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của các nhà trường càng thể hiện rõ nét hơn.

Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa), từ năm học 2021-2022 đã triển khai cho học sinh đăng ký dự tuyển vào trường bằng hình thức online. Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh Tạ Ngọc Bảo cho biết: Việc chuyển đổi số được trường triển khai đồng bộ trong tất cả các hoạt động như: quản lý, dạy học, thực hiện các giao dịch liên quan đến phụ huynh và học sinh… Riêng trong thời gian dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, việc ứng dụng công nghệ thông tin phát huy hiệu quả rất cao.

Đơn cử, trường tuyển sinh trong toàn tỉnh nhưng học sinh ở huyện chỉ cần ở nhà tìm hiểu, nắm bắt qua trang thông tin điện tử của trường và điền đầy đủ thông tin đăng ký dự tuyển là được. Đến ngày dự thi, học sinh chỉ cần đến bổ sung hồ sơ cần thiết. Hay, việc đăng ký dự thi tốt nghiệp cũng được trường áp dụng hình thức tương tự, bảo đảm được yêu cầu giãn cách xã hội trong giai đoạn phòng, chống Covid-19.

Không chỉ áp dụng trong công tác tuyển sinh, từ năm học 2020-2021, trường áp dụng hình thức thanh toán các khoản không dùng tiền mặt. Tất cả các khoản nộp của học sinh, phụ huynh đều được thanh toán online.

Chuyển đổi số trong ngành Giáo dục hiện nay mới chủ yếu áp dụng dạy, học và công tác quản lý

ADQuảng cáo

Thanh toán không dùng tiền mặt

Thanh toán không dùng tiền mặt các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục là hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của nhà trường. Đến nay toàn ngành đã có gần 80% cơ sở giáo dục sử dụng và đăng ký thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Trần Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết: trong năm học 2022-2023, ngành sẽ triển khai phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt đến tất cả các đơn vị đã đủ điều kiện. Sở cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, nhất là các đơn vị viễn thông để có những hình thức hỗ trợ phù hợp.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 368 cơ sở giáo dục các cấp. Hiện nay, việc chuyển đổi số trong ngành Giáo dục mới thực hiện rõ nét trong ứng dụng công nghệ thông tin để dạy và học. Để triển khai đồng bộ, Sở đã phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng phòng, ban để chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy và học và các hoạt động.

Trong đó, ngành tập trung vào phổ cập an toàn thông tin, an ninh mạng; phổ biến nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; điều phối phát triển, kết nối, chia sẻ dữ liệu; phát triển chính quyền số… Ngành Giáo dục phấn đấu đạt tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt 80% và tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính xử lý trực tuyến đạt 50%. Đối với giáo dục trung học, ngành tập trung phổ cập dạy học trực tuyến. Đối với bộ phận tổ chức cán bộ và tài chính sẽ tập trung thúc đẩy toàn diện tất cả các phương thức thanh toán số; phát triển cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức;  tập trung đào tạo…

Cũng theo ông Thành, ngành đã đăng ký nhu cầu triển khai hệ thống thông tin quản lý giáo dục và cơ sở dữ liệu ngành. Nếu được phê duyệt, việc triển khai sẽ chia thành 2 giai đoạn thực hiện, gồm: giai đoạn 2022-2024 sẽ xây dựng khung chương trình và dữ liệu ngành; giai đoạn 2024-2025 sẽ tối ưu hóa hệ thống và đồng bộ dữ liệu ngành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục và đào tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO