Chuyển biến tích cực ở Đảng bộ thị xã Buôn Hồ

Bài và ảnh: NGUYỄN CÔNG LÝ| 05/06/2024 20:07

Đảng bộ thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã và đang tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” gắn với các chuyên đề thiết thực ở địa phương, nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Hội nghị Trung ương 4, khóa XIII.

Một buổi sinh hoạt chuyên đề “Tự soi, tự sửa” của Đảng bộ thị xã Buôn Hồ.
Một buổi sinh hoạt chuyên đề “Tự soi, tự sửa” của Đảng bộ thị xã Buôn Hồ.

Việc “tự soi, tự sửa” không chỉ góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên và đảng bộ thị xã vững mạnh mà thông qua đó, còn phát huy sức mạnh đại đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra…

“Tự soi, tự sửa” trong bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa

Vừa qua, trong dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi được dự buổi sinh hoạt chuyên đề “Tự soi, tự sửa trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn thị xã Buôn Hồ” do Ban Thường vụ Thị ủy Buôn Hồ tổ chức.

Ấn tượng với chúng tôi là buổi sinh hoạt được chuẩn bị chu đáo, từ đối tượng tham gia sinh hoạt, việc trang trí hội trường, nội dung sinh hoạt đến công tác điều hành diễn ra nghiêm túc, cởi mở.

Buổi sinh hoạt nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu trong việc “tự soi, tự sửa”, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong các tổ chức cơ sở đảng về thực hiện chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bí thư Thị ủy Buôn Hồ Nguyễn Thị Thu Nguyệt cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ 17 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Buôn Hồ lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020-2025 đã nhấn mạnh nhiệm vụ: Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số… xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống dân tộc trong xây dựng con người và phát triển kinh tế, xã hội.

Vì vậy, đợt sinh hoạt chuyên đề nêu trên nhằm thực hiện lời dạy của Bác và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là văn hóa truyền thống.

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Buôn Hồ H’Blă Mlô cho biết, những năm qua, Đảng bộ thị xã đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến xây dựng, phát triển văn hóa, con người và gìn giữ bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc trên địa bàn.

Qua đó, góp phần xây dựng đời sống, môi trường văn hóa trên địa bàn thị xã lành mạnh, phong phú, các chuẩn mực giá trị văn hóa và con người ngày càng được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của thị xã. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 5 di tích lịch sử cấp tỉnh, đây là địa chỉ đỏ trong các hoạt động truyền thống của địa phương.

Bên cạnh đó, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể được chú trọng. Một số lễ hội, nghi lễ, các làn điệu dân gian, trò chơi dân gian, các môn thể thao truyền thống... được phục dựng. Các lễ hội truyền thống và không gian văn hóa cồng chiêng thường xuyên được tổ chức phục vụ nhân dân...

Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức. Một số cấp ủy, chính quyền chưa thật sự dành nhiều tâm huyết cho công tác này.

Việc ngăn chặn, bài trừ các hủ tục lạc hậu, các tệ nạn xã hội ở một vài địa phương chưa được thường xuyên. Công tác tôn tạo, sửa chữa một số di tích còn chậm, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc chưa rõ nét. Công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu văn hóa truyền thống, di sản văn hóa, các di tích lịch sử gắn với phát triển du lịch chưa phong phú, đa dạng….

Chính vì vậy, phải “tự soi, tự sửa” để nhận thấy những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Nguyệt cho biết: Ngoài nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, Đảng bộ thị xã triển khai đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” đến tất cả các chi bộ, tổ chức cơ sơ đảng và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ thị xã.

Các nội dung trọng tâm là: Xây dựng đội ngũ cán bộ có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh, không “tự diễn biến, tự chuyển hóa”; xây dựng phong cách người cán bộ, đảng viên bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ; quy hoạch, đánh giá cán bộ gắn chặt với đào tạo, bồi dưỡng để có đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ; vai trò, trách nhiệm cá nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ trong thực thi nhiệm vụ; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn thị xã Buôn Hồ...

Đồng thời thực hiện tốt phương châm “3 không, 3 có” là: Không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây phiền hà trong thực hiện nhiệm vụ; không gây mất đoàn kết nội bộ. Có ý tưởng đổi mới, sáng tạo; có phong cách làm việc khoa học; có tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Định kỳ 6 tháng 1 lần, Ban Thường vụ Thị ủy tổ chức hội nghị cán bộ toàn thị xã để cán bộ chủ chốt “tự soi, tự sửa”.

Để buổi sinh hoạt hiệu quả, mỗi chi bộ, tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch và chuẩn bị nội dung gắn với một chuyên đề cụ thể, trong đó, báo cáo kiểm điểm của chi bộ, tổ chức cơ sở đảng phải gắn vai trò lãnh đạo của tập thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương. Sau đó, chi bộ, tổ chức cơ sở đảng tổ chức cho đảng viên thực hiện “tự soi, tự sửa”.

Yêu cầu đặt ra là thực hiện nghiêm túc, tránh tình trạng làm qua loa, hình thức. Đến nay, sau hơn ba năm triển khai công tác này đã tạo chuyển biến, mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Buôn Hồ Nguyễn Văn Út cho biết, trong sinh hoạt “tự soi, tự sửa”, các đồng chí bí thư, phó bí thư, chi ủy viên kiểm điểm trước, đảng viên kiểm điểm sau.

Trên cơ sở góp ý của đảng viên trong chi bộ, người được góp ý tiếp thu và căn cứ vào nghị quyết hoặc kế hoạch của chi bộ để xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện của cá nhân.

Sau đó, chi ủy thảo luận, đánh giá kết quả của mỗi đảng viên. Bí thư Đảng ủy phường An Lạc H’Thúy Mlô cho rằng: Việc tổ chức sinh hoạt “tự soi, tự sửa” gắn với các chuyên đề cụ thể ở địa phương, đơn vị tạo không khí sinh hoạt cởi mở, phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi đảng viên góp phần phát huy, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/chuyen-bien-tich-cuc-o-dang-bo-thi-xa-buon-ho-post812868.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển biến tích cực ở Đảng bộ thị xã Buôn Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO