Cam sành núi lửa và quýt đường núi lửa

Hồ Mai| 16/12/2022 08:45

Hợp tác xã (HTX) Sản xuất Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú (Krông Nô) là một trong những đơn vị tiên phong trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Từ khi thành lập năm 2020, HTX đã nắm chắc quy trình sản xuất, cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm nông sản chất lượng cao, bảo đảm an toàn cho người sử dụng, góp phần cải thiện môi trường sinh thái.

ADQuảng cáo

Cam sành và quýt đường núi lửa của HTX là sản phẩm nông thôn tiêu biểu của tỉnh

Từ 5 năm trước đây, chị Nguyễn Thị Mai – Giám đốc HTX đã trải qua những ngày miệt mài "cào đất vạch đá" trồng cây trên diện tích 10 ha đất. Những lớp đá núi lửa dày đặc dần được cải tạo để trồng cây ăn quả. HTX đã khai thác một cách bền vững, thành công nguồn tài nguyên thiên nhiên, thổ nhưỡng và khí hậu vùng đất đá núi lửa Nâm Kar tiềm năng. Hiện tại, với diện tích hơn 30 ha, HTX không chỉ trồng rau màu mà còn có những vườn cây ăn quả như cam sành, quýt đường, vú sữa, bơ… Các sản phẩm đều đạt chứng nhận hữu cơ.

HTX tự ủ phân hữu cơ và các loại thuốc vi sinh để chăm sóc cây trồng

ADQuảng cáo

HTX xây dựng mô hình canh tác bền vững, không sử dụng hóa chất, con người sống hòa hợp với thiên nhiên. Để bảo vệ môi trường, HTX tuân thủ tiêu chí: Không sử dụng phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật, giống biến đổi gen. Quá trình canh tác, HTX hoàn toàn sử dụng phân hữu cơ vi sinh và các loại thuốc điều chế từ tỏi, gừng, ớt, sả, quế, đương quy… để chăm sóc cây trồng. Nhằm tạo độ ngọt cho các loại trái, HTX sử dụng đu đủ và chuối ủ lên men bón cho cây. Sự tác động của phân hữu cơ vi sinh và các loại thuốc thảo mộc vào cây trồng tương đối chậm nhưng bù lại chất lượng nông sản luôn được bảo đảm an toàn, môi trường cũng hạn chế bị ô nhiễm, đất dần lấy lại được chất dinh dưỡng.

Sản phẩm OCOP 4 sao được người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa

Đồ họa: Mẫn Doanh

Để canh tác theo hướng thuận tự nhiên, HTX trồng loại cỏ đậu nên không cạnh tranh ánh sáng với cây trồng chính lại duy trì độ che phủ tốt, hạn chế cỏ dại phát triển. Đây là yếu tố quan trọng giúp các loài sinh vật trong đất phát triển và làm cho đất thêm tơi xốp, bảo vệ môi trường. Cỏ được cắt xuống tạo nguồn phân sạch, tạo điều kiện cho thảm thực vật phát triển. Nguồn nước từ giếng khoan được bơm và lọc sạch trước khi tưới cho cây theo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Sản phẩm cam sành và quýt đường được sản xuất phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ quốc gia. Hai sản phẩm trên của HTX cũng đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Đắk Nông vào năm 2021. Giá các loại nông sản hữu cơ của HTX cao gấp 2-3 lần so với sản phẩm sản xuất theo quy trình thông thường, giúp các thành viên HTX nâng cao hiệu quả kinh tế. Sản phẩm của HTX đã có mặt tại 40 siêu thị ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)… và được các siêu thị bao tiêu với mức giá ổn định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cam sành núi lửa và quýt đường núi lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO