Chương trình hành động bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Đắk Nông

14/05/2012 10:42

UBND tỉnh vừa phê duyệt Chương trình hành động bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Đắk Nông đến năm 2015, định hướng đến năm 2020. Theo đó, mục tiêu của chương trình là đến năm 2015 sẽ bảo tồn, sử dụng và phát triển bền vững đa dạng sinh học trên cạn, phục hồi, phát triển, quản lý rừng bền vững...

ADQuảng cáo

UBND tỉnh vừa phê duyệt Chương trình hànhđộng bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Đắk Nông đến năm 2015, định hướng đến năm2020. Theo đó, mục tiêu của chương trình là đến năm 2015 sẽ bảo tồn, sử dụng vàphát triển bền vững đa dạng sinh học trên cạn, phục hồi, phát triển, quản lýrừng bền vững, bảo tồn tại chỗ các loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quýhiếm và đặc hữu; phát triển hệ thống rừng đặc dụng góp phần đạt tỷ lệ che phủrừng lên 45%; sử dụng hiệu quả, hợp lý và bền vững rừng tự nhiên, phát triểngiống, trồng rừng nguyên liệu và đa dạng các loại lâm sản; xây dựng chươngtrình bảo tồn sử dụng và phát triển bền vững các giống cây trồng, vật nuôi bảnđịa, nhất là các giống loài đặc hữu, quý, hiếm, có giá trị kinh tế - xã hộicao. Chương trình cũng kiểm soát việc khai thác hợp lý nguồn tài nguyên sinhvật; xây dựng và thực hiện phương án phòng ngừa, kiểm soát và giảm thiểu táchại của các loài sinh vật ngoại lai xâm hại đối với đa dạng sinh học; sử dụngkinh phí thu được từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đầu tư cho côngtác bảo vệ, phát triển tài nguyên rừng.

Định hướng đến năm 2020, tỉnh sẽ xây dựngcác kế hoạch bảo tồn, sử dụng và phát triển bền vững đa dạng sinh học về giống,loài, nguồn gen, sinh vật và hệ sinh thái của tỉnh; các hoạt động khai tháctrái phép tài nguyên thiên nhiên và các đe dọa khác đến đa dạng sinh học đượcgiảm thiểu; tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đạichúng và tập huấn cho người dân, các tổ chức về tầm quan trọng, giá trị củanguồn tài nguyên, tham gia bảo tồn, sử dụng đa dạng sinh học; hoàn thiện hệthống tổ chức, cơ chế, chính sách bảo tồn đa dạng sinh học ở tỉnh phù hợp vớikế hoạch hành động bảo tồn đa dạng sinh học và các chiến lược quốc gia.



Quản lý bảo vệ rừng là một trong những nhiệm vụ để bảo tồn và pháttriển đa dạng sinh học. Ảnh:N.H


ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Để đạt được những mục tiêu trên, chươngtrình cũng đã đưa ra những nhiệm vụ chủ yếu là bảo vệ và phát triển hiệu quảcác diện tích rừng hiện có, ưu tiên bảo vệ nghiêm ngặt các khu rừng đặc dụng,phòng hộ; xây dựng các hành lang đa dạng sinh học giữa các vườn quốc gia và cáckhu bảo tồn thiên nhiên và liên kết sinh cảnh tự nhiên với các tỉnh lân cận;đẩy mạnh các hình thức bảo tồn nguyên vị, đồng thời quan tâm hình thức bảo tồnchuyển vị đối với loài động vật, thực vật đặc hữu, quý, hiếm, các loài nguy cấpcó nguy cơ tuyệt chủng. Chú trọng phát triển nuôi trồng một số loài động vật,thực vật quý, hiếm, có giá trị kinh tế cao; điều tra, kiểm kê, phân loại, đánhgiá các nguồn gen động thực vật trong các khu bảo tồn thiên nhiên, khu sinhcảnh và vườn quốc gia. Triển khai những hành động cụ thể để sử dụng bền vữngtài nguyên gỗ và lâm sản ngoài gỗ; kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm cáchành vi gây thiệt hại tài nguyên rừng, tài nguyên sinh vật; quản lý và kiểmsoát chặt chẽ các loài sinh vật ngoại lai xâm hại; xây dựng và thực hiện chiếnlược phòng ngừa, kiểm soát sinh vật ngoại lai xâm hại và xử lý các sự cố dochúng gây ra; điều tra, đánh giá tiềm năng, quy hoạch và phát triển mạng lướidu lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động nâng cao năng lực quản lý Nhànước về đa dạng sinh học cũng được chú trọng. Công tác nâng cao năng lực chođội ngũ cán bộ quản lý Nhà nước về đa dạng sinh học, đặc biệt là cán bộ cấp xã,phường; xây dựng, ban hành và hoàn thiện cơ chế chính sách, các văn bản liênquan về quản lý đa dạng sinh học; đào tạo nguồn nhân lực và hiện đại hóa cơ sởvật chất kỹ thuật phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học nhằm bảo tồn và sửdụng bền vững đa dạng sinh học; xây dựng, đưa vào hoạt động và thống nhất quảnlý hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin về đa dạng sinh học cũng sẽ được chútrọng.

Tỉnh cũng đã giao cho các ngành chức năngtiến hành triển khai các dự án, đề án ưu tiên trong kế hoạch hành động đa dạngsinh học tỉnh Đắk Nông định hướng đến năm 2020 như điều tra đa dạng sinh họccác khu bảo tồn thiên nhiên trên địa bàn tỉnh, xây dựng cơ sở dữ liệu đa dạngsinh học của tỉnh, xây dựng vườn thực vật với những loài đặc hữu, nghiên cứuxây dựng giải pháp phục hồi hệ sinh thái cảnh quan cho các khu du lịch thác...

Hồng Thoan

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình hành động bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO