Nông nghiệp - Nông thôn

Chung tay vì một Đắk Nông xanh

Linh Thư - Hương Ly 04/08/2023 10:24

Các đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tích cực đóng góp sức người, sức của làm nên những tuyến đường xanh, sạch, đẹp, góp phần tạo mỹ quan đô thị, xây dựng môi trường tươi đẹp, đầy sức sống cho quê hương.

ADQuảng cáo

Những tuyến đường xanh, sạch, đẹp

Về với tỉnh Đắk Nông, đi trên những tuyến đường phố hay nông thôn, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng, thích thú trước  những con đường xanh rợp bóng cây, sắc hoa rực rỡ hai bên đường.

Những tuyến đường xanh, rực rỡ sắc hoa không chỉ góp phần tạo nên không gian xanh, thoáng đãng, đầy màu sắc tươi đẹp mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Để có những tuyến đường xanh, đầy sắc hoa rực rỡ có sự đóng góp lớn của người dân trên địa bàn, nhất là các chị em phụ nữ.

img_3101(1).jpg
Phụ nữ thị trấn Đức An (Đắk Song) tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các tuyến đường thị trấn

Tại các địa phương đều có mô hình “Tuyến đường hoa” do hội viên, phụ nữ đảm nhận. Các tuyến đường được trồng chủ yếu hoa mười giờ, đậu phộng kiểng, hoa chiều tím… Hàng ngày, chị em phụ nữ, các hộ dân hai bên đường chung sức chăm sóc, dọn cỏ, giữ gìn. Những giống hoa được chọn là những loại có sức sống tốt, phát triển nhanh, màu sắc rực rỡ, dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, thích ứng với thời tiết và phù hợp với cảnh quan ven đường.

Chị Trịnh Thị Thúy, Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Đức An (Đắk Song) cho biết: “Chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, thời gian qua, Hội đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động huy động chị em dọn dẹp vệ sinh môi trường khu vực dân cư, đường phố, trồng, chăm sóc hoa, cây xanh… Qua đó, chị em, người dân xung quanh cũng nâng cao ý thức, chung tay bảo vệ cảnh quan đô thị, xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp”.

ban-sao-dakmi-1-.jpg
Người dân huyện Đắk Mil chung tay xây dựng cảnh quan khu dân cư xanh, sạch, đẹp

Cùng với những tuyến đường hoa, hội phụ nữ các cấp còn triển khai xây dựng mô hình “Đoạn đường không có rác thải do chi hội phụ nữ tự quản”. Theo đó, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh chung góp phần xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp.

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các cấp hội, hội viên trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đã tích cực tham gia, bằng những việc làm thiết thực như xử lý rác thải và bảo vệ môi trường, trồng hoa tạo cảnh quan trên các trục đường, đô thị, nông thôn. Hội viên, phụ nữ thành phố đã đóng góp ngày công, giống cây, kinh phí để trồng mới, chăm sóc 10 tuyến đường hoa với tổng chiều dài 1.200m...

Với tinh thần “Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh - Mỗi cơ sở hội một công trình cây xanh”, các cấp hội phụ nữ toàn tỉnh tích cực tham gia hưởng ứng Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, “Ngày hội trồng cây vì Đắk Nông xanh”. Riêng, năm 2022, hơn 22.000 hội viên, phụ nữ Đắk Nông đã tham gia trồng 18.916 cây xanh, xây dựng 83 công trình cây xanh nhằm phát huy vai trò của hội viên, phụ nữ trong việc tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh.

ADQuảng cáo

Góp sức trẻ xây dựng Đắk Nông xanh

Mỗi dịp lễ, tết, những con đường xanh mát ở thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) lại khoác thêm diện mạo mới với với những lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới. Đây là kết quả của công trình thanh niên “Đường cờ Tổ quốc” do Đoàn thanh niên thị trấn thực hiện.

cujut(1).jpg
Các tuyến đường trên địa bàn huyện Cư Jút rực rỡ sắc hoa do các tổ chức đoàn thể, người dân chung tay góp sức trồng và chăm sóc 

Cùng với việc cắm cờ, tuổi trẻ thị trấn còn thường xuyên tham gia dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm trên các tuyến đường. Những tuyến đường xanh mát, sạch sẽ với những lá cờ Tổ quốc được cắm thành hàng thẳng tắp, tung bay phấp phới trong nắng mới tô thêm sắc thắm, mang lại vẻ đẹp, nét mỹ quan đô thị. Đây là minh chứng thực tế, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức, quyết tâm xây dựng đô thị sạch, đẹp, văn minh của tuổi trẻ thị trấn Ea T’ling .

Anh Nguyễn Xuân Giang, người dân thị trấn Ea T’ling chia sẻ: “Mỗi lần đi công việc qua thấy con đường với hàng cây râm mát, cờ Đảng, Tổ quốc tung bay trong gió tôi thấy rất là thư thái, thích mắt, thêm yêu mảnh đất nơi đây. Mong là sẽ có nhiều tuyến đường như thế này nữa cho thị trấn, huyện mình ngày càng đẹp, văn minh hơn”.

img_0580(1).jpg
Tuổi trẻ Đắk Nông xây dựng các mô hình “Vườn hoa thanh niên”, “Hàng cây thanh niên” chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Không riêng thị trấn Ea T’ling, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tuổi trẻ Cư Jút đã đẩy mạnh triển khai thực hiện những việc làm thiết thực như cải tạo cảnh quan nông thôn, xử lý các điểm đen rác thải gây ô nhiễm môi trường, phối hợp trồng các tuyến đường hoa, tích cực duy trì và trồng cây xanh trên các tuyến đường, bóc dỡ các biển quảng cáo trái phép…

Cụ thể, giai đoạn 2017-2022, tuổi trẻ Cư Jút đã trồng mới và chăm sóc hơn 67.000 cây xanh; xây dựng mới và duy trì 15 tuyến đường “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”; thành lập 8 đội hình thanh niên tình nguyện “Chống rác thải nhựa”, tổ chức 150 đợt ra quân đồng loạt tuyên truyền về hạn chế sử dụng túi ni lông, thu gom rác thải tại các chợ dân sinh, điểm ô nhiễm do rác thải trên địa bàn huyện.

Cùng với Cư Jút, tuổi trẻ Đắk Nông luôn phát huy vai trò, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, sẵn sàng đồng hành cùng người dân, chính quyền địa phương triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo nên những con đường, khu dân cư… xanh, sạch, đẹp.

Riêng 6 tháng đầu năm 2023,  tuổi trẻ Đắk Nông đã tổ chức 31 hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng văn minh đô thị, với 2.450 lượt đoàn viên thanh tham gia; trồng mới 196.450 cây xanh các loại. Đoàn viên, thanh niên tích cực dọn dẹp vệ sinh hơn 126 km đường giao thông nông thôn và tổ chức tuyên truyền về nếp sống văn minh và mỹ quan đô thị. Từ đó, lan tỏa ý thức, trách nhiệm giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh đến đông đảo các tầng lớp trong cộng đồng.

Anh Trần Việt Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã chủ động đăng ký đảm nhận và tổ chức thực hiện các mô hình trong xây dựng đô thị văn minh, như tham gia tuyên truyền, dọn dẹp vệ sinh môi trường, xây dựng đường hoa, mô hình “Vườn hoa thanh niên”, mô hình “Hàng cây thanh niên”… đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, vì một Đắk Nông xanh, sạch, đẹp".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay vì một Đắk Nông xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO