Việc tử tế

Chung tay giúp người nghèo Đắk Nông an cư lạc nghiệp

Đặng Hiền 18/10/2023 04:53

Các cấp hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Đắk Nông đã, đang đẩy mạnh huy động nguồn lực hỗ trợ xây nhà cho người nghèo, người khó khăn, giúp họ an cư lạc nghiệp, vươn lên trong cuộc sống.

ADQuảng cáo

Ấm áp những ngôi nhà chữ thập đỏ

Sau một thời gian dài ở trong ngôi nhà tạm bợ, dột nát, giờ đây gia đình ông Điểu Trai, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) được sống trong ngôi nhà mới kiên cố, với tường xây, mái lợp tôn, nền lát gạch hoa. Căn nhà trị giá khoảng 120 triệu đồng, trong đó do Hội CTĐ tỉnh Đắk Nông kết nối, kêu gọi Quỹ Vì tầm vóc Việt, Tập đoàn TH và Ngân hàng TMCP Bắc Á trao tặng kinh phí 70 triệu đồng, còn lại gia đình tự đối ứng.

dieutrai(1).jpg
Gia đình ông Điểu Trai, ở xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) vui mừng trong ngôi nhà mới khang trang nhờ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Nông và các đơn vị hỗ trợ 70 triệu đồng để xây dựng

Ngày vào ở nhà mới, ông Điểu Trai phấn khởi: “Nhà nghèo, nên ước mơ có ngôi nhà kiên cố, không dột nát từ lâu, nhưng không có tiền để thực hiện. Giờ được Hội CTĐ tỉnh kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền cho xây nhà, gia đình tôi rất hạnh phúc, vui mừng”.

img_3896(1).jpg
Bà H'Nir, bon N'iêng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) vui mừng cảm ơn Hội CTĐ tỉnh Đắk Nông và các nhà hảo tâm đã giúp đỡ hỗ trợ xây nhà cho gia đình mình tại lễ khởi công

Gia đình bà H'Nir, bon N'Jriêng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Là mẹ đơn thân, bà H’Nir nay tuổi đã cao, không có đất canh tác, phải cùng các con sống trong căn nhà gỗ đã xuống cấp, không có điều kiện xây lại. Trước hoàn cảnh khó khăn của bà H’Nir, thông qua Hội CTĐ tỉnh, Chi nhánh Xăng dầu Đắk Nông thuộc Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên đã hỗ trợ 70 triệu đồng, Công ty TNHH MTV Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Gia Khang Đắk Nông hỗ trợ 8 triệu đồng để bà H’Nir xây nhà. Ngôi nhà mới được xây theo kết cấu nhà cấp 4, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ với diện tích khoảng 52m2.

Vui mừng vì được hỗ trợ xây nhà, bà H’Nir cho biết, ngôi nhà là nguồn động viên to lớn giúp tôi và gia đình có thể “an cư lạc nghiệp”, cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Tôi rất cảm ơn Hội CTĐ tỉnh, các doanh nghiệp đã giúp đỡ, tôi và các con sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo.

img_4510(1).jpg
Chị H’Den H’drue, ở thôn Phú Sơn, xã Quảng Phú (Krông Nô) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi phải nuôi 4 con ăn học và lo chữa bệnh cho chồng

Gia đình anh Tằng A Sầu, chị H’Den H’drue, thôn Phú Sơn, xã Quảng Phú (Krông Nô) là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2022, anh Tằng A Sầu không may bị tai nạn, chị H’Den phải bán toàn bộ mảnh rẫy hơn 1 ha của gia đình để lấy tiền chữa bệnh cho chồng. Dù cố gắng chạy chữa nhưng anh Tằng A Sầu vẫn chưa thể đi lại được và đang phải tiếp tục điều trị bệnh.

Không có đất canh tác, con còn nhỏ, chồng ốm đau, chị H’Den phải "một vai hai gành" vừa chăm con vừa kiếm tiền lo cho gia đình. Cả gia đình chị ở trong ngôi nhà gỗ đã cũ, nắng thì nóng mưa thì dột. Chị H’Den luôn mong ước có ngôi nhà ổn định, không lo mưa nắng để các con bớt khổ. Chia sẻ hoàn cảnh của chị, mới đây, Hội CTĐ tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Cụm thi đua số 6, Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà cho gia đình.

img_4520(1).jpg
Hội CTĐ tỉnh Đắk Nông phối hợp với các đơn vị hỗ trợ xây dựng nhà mới cho gia đình chị H'Den (cầm bảng bên phải) và gia đình anh Y Huỳnh, xã Quảng Phú (Krông Nô)
ADQuảng cáo

Tại lễ khởi công xây nhà, chị H’Den vui mừng: "Gia đình không may gặp khó khăn mà được mọi người, Hội CTĐ chung tay giúp đỡ, tôi rất cảm ơn và xúc động".

Ngôi nhà sau khi hoàn thành sẽ là nguồn động viên to lớn giúp gia đình chị H’Den an cư lạc nghiệp, nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, đồng thời góp phần giảm nghèo tại địa phương.

Ông Y Cam, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú (Krông Nô) cho biết, cùng với gia đình chị H’Den, Hội CTĐ tỉnh còn hỗ trợ xây nhà cho gia đình anh Y Huỳnh, thôn Phú Lợi. Đây đều là những hộ nghèo, có hoàn cảnh rất khó khăn về nhà ở. Ngoài thực hiện các chính sách, địa phương cố gắng chung tay, kêu gọi hỗ trợ một phần vật liệu, ngày công xây dựng để giúp các gia đình.

Nhân lên những ngôi nhà chữ thập đỏ

Hỗ trợ xây nhà cho người khó khăn về nhà ở là chủ trương lớn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Trong đó tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều chương trình, chính sách nhằm hỗ trợ, vận động hỗ trợ người nghèo có chốn an cư.

Với vai trò cầu nối trong tổ chức hoạt động nhân đạo, những năm qua, hội CTĐ các cấp trong tỉnh Đắk Nông đã tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân cùng chung tay, góp sức xây, sửa nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những ngôi nhà CTĐ thể hiện tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” của cộng đồng đã giúp người nghèo có chốn an cư, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

img_6851(1).jpg
Những ngôi nhà CTĐ ấm áp nghĩa tình đã trở thành điểm tựa vững chắc, giải quyết khó khăn về nơi ở cho hộ nghèo

Để nguồn lực huy động được sử dụng đúng mục đích, hội CTĐ các huyện, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát nhu cầu, hoàn cảnh của từng đối tượng, thống nhất với người được hỗ trợ về cách thức làm nhà với tiêu chí “cứng nền, bền mái, vững tường”.

chi-chin-2(1).png

Bà Nguyễn Thị Chín, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Đắk Nông cho biết, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo là một trong những giải pháp trong công tác giảm nghèo bền vững. Những ngôi nhà CTĐ không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, tạo điều kiện cho người nghèo "an cư, lạc nghiệp" mà còn thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của cả cộng đồng dành cho những hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực để họ vươn lên thoát nghèo.

Hội CTĐ tỉnh tiếp tục đổi mới hình thức và đa dạng hóa các phương pháp vận động nguồn quỹ để giúp đỡ các đối tượng khó khăn được hỗ trợ về nhà ở, sinh kế. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định cuộc sống, góp phần xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn nhằm thực hiện chủ trương “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

10 tháng đầu năm 2023, Hội CTĐ các cấp tỉnh Đắk Nông đã vận động kêu gọi và hỗ trợ xây dựng 63 căn nhà chữ thập đỏ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kêu gọi vận động 52 căn nhà, các huyện, thành phố vận động kêu gọi 11 căn nhà, với tổng trị giá trên 6,4 tỷ đồng.

Nguồn Hội CTĐ tỉnh Đắk Nông

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay giúp người nghèo Đắk Nông an cư lạc nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO