An sinh - Cuộc sống

Chung tay giảm thiểu tảo hôn trong vùng dân tộc thiểu số

Đặng Hiền 14/06/2023 06:23

Những năm qua, các đơn vị, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, giảm thiểu nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo

Ý thức người dân nâng cao

Thôn 20, xã Đắk D’rông (Cư Jút) hiện có 441 hộ với 2.473 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là dân tộc Mông. Nhằm kéo giảm và tiến tới không còn nạn tảo hôn, những năm qua, Ban tự quản, Ban công tác mặt trận thôn 20 đã đưa các quy định của pháp luật về tuổi kết hôn, đăng ký kết hôn, cam kết không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... vào hương ước, quy ước.

Đồng thời, thôn cũng xem đây là tiêu chuẩn xếp loại gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Do vậy, đến nay, nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở thôn đã giảm rõ rệt.

dakdrong(1).jpg
Thôn 20, xã Đắk D’rông (Cư Jút) tăng cường tuyên truyền về hệ lụy của nạn tảo hôn, góp phần thay đổi hành vi, nhận thức trong hôn nhân gia đình

Chị Hạ Thị Mã, cộng tác viên y tế thôn chia sẻ: “Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các đơn vị, đoàn thể và người uy tín trong thôn đã tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về kiến thức hôn nhân, gia đình, hậu quả của việc tảo hôn và kết hôn nhân cận huyết thống... Những trường hợp có ý định kết hôn khi chưa đủ tuổi được vận động, họ đã đồng ý hoãn đến khi đủ tuổi. Nhìn chung, nhận thức của bà con về tảo hôn đã có nhiều chuyển biến tích cực so với những năm trước đây”.

Tương tự, xã Cư K’nia (Cư Jút) hiện có trên 3.200 hộ gia đình với gần 80% là người đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó, đồng bào dân tộc Mông có trên 400 hộ gia đình. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong vấn đề ngăn chặn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo

Trong đó, địa phương tập trung tuyên truyền vào những hệ lụy của nạn tạo hôn, hôn nhân cận huyết thống để "thức tỉnh" cho người dân. Nhờ vậy, trong 3 năm trở lại đây, tình trạng tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã đã giảm đáng kể, chỉ còn xảy ra 2 trường hợp.

img_1442(1).jpg
Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức tuyên truyền, vận động phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho người dân trên địa bàn xã Đắk Ngo (Tuy Đức)

Ông Lê Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Cư K’nia cho biết: “Mặc dù đã có những kết quả bước đầu trong việc ngăn chặn việc tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, việc lén lút kết hôn, sống với nhau như vợ chồng rồi kết hôn sau vẫn còn diễn ra. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Cư K’nia sẽ bám sát, giải quyết dứt điểm và có chế tài xử phạt theo hương ước, quy ước đã cam kết tại các thôn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về hệ lụy của nạn tảo hôn”.

Chung sức cùng người dân

Không riêng 2 xã Đắk D'rông và Cư K'nia, để chung sức cùng địa phương, thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tăng cường các hoạt động hỗ trợ, tuyên truyền, giáo dục giới tính, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Mới đây, Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho người dân trên địa bàn xã Đắk Ngo (Tuy Đức).

Theo đồng chí Hà Thị Hạnh, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk  Nông cho biết: “Những thông tin về hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống sẽ góp phần nâng cao nhận thức, hành động của người dân. Qua đó, góp phần ngăn ngừa tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, có biện pháp bảo đảm sức khỏe cho bản thân, nâng cao sức khỏe, chất lượng đời sống”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay giảm thiểu tảo hôn trong vùng dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO