Đời sống

Chung tay để trẻ em biết bơi

Linh Thư 22/06/2024 11:30

Tai nạn đuối nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông là một trong những mối đe dọa đến tính mạng trẻ em. Nguyên nhân chủ yếu là nhiều trẻ em không biết bơi hoặc thiếu các kỹ năng, kiến thức về phòng tránh tai nạn đuối nước.

ADQuảng cáo

Những câu chuyện đau lòng

Dịp hè, thời tiết nắng nóng khiến nhiều trẻ em tìm đến sông, suối, ao hồ… để tắm giải nhiệt. Đây cũng là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng tai nạn đuối nước.

img_1663.jpg
Nhiều trẻ em tìm đến sông, suối, ao hồ… để tắm, nghịch tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đuối nước

Mới đây, trên địa bàn xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong vừa xảy ra vụ việc 2 cháu bé rủ nhau đi tắm ao, hồ và đã bị tử vong do đuối nước. Theo đó, trời nắng nóng nên 2 cháu T và H cùng sinh năm 2017, trú tại thôn 8, xã Quảng Hòa rủ nhau đi chơi và tắm tại ao cá của một người dân ở cùng thôn. Không may, cả 2 đã bị đuối nước và tử vong. Gia đình các cháu đều thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn của xã.

Nhắc đến tai nạn do đuối nước, gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp không khỏi bùi ngùi, đau xót. Không đau buồn sao được khi đứa con 3 tuổi, Nguyễn Gia B của gia đình anh đã không may qua đời khi bị đuối nước. Nhà anh Tuấn thuộc diện hộ nghèo của xã, vợ chồng anh chị luôn bảo ban nhau chí thú làm ăn để nuôi 3 đứa con ăn học nên người.

img_9359.jpg
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Nông đến thăm hỏi, chia buồn và trao hỗ trợ cho gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp có con không may bị đuối nước

Anh Tuấn vẫn nhớ như in ngày hôm đó, vợ chồng anh mải lo đi làm rẫy nên để các con tự chơi với nhau ở quanh nhà. Mải chơi, vui nghịch nên các cháu ra khu vực ao nước phía sau nhà để chơi. Không may cháu B bị trượt chân và đuối nước. Khi phát hiện ra thì cháu đã tử vong, không thể cứu chữa.

Anh Tuấn bùi ngùi: "Gia đình rất đau xót thương con còn nhỏ mà đã mất thương tâm như vậy. Đây cũng là bài học cho vợ chồng tôi trong việc trông coi, quản lý, bảo vệ các con, phòng chống tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước".

Con số báo động

Tai nạn đuối nước là một trong những mối lo ngại hàng đầu đối với trẻ em.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Theo thống kê của Bộ LĐTB-XH, có khoảng gần 2.000 trẻ em bị đuối nước mỗi năm. Đuối nước cũng là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ. Tỷ lệ trẻ em đuối nước tại Việt Nam hiện nay cao nhất Đông Nam Á và cao gấp 10 lần so với các nước đang phát triển. Trong số đó, 53% trường hợp chết đuối xảy ra khi trẻ em chơi gần ao, suối, sông, hồ, kênh, mương, biển… mà không có sự giám sát, bảo vệ của người lớn.

11.jpg
Nhiều năm nay, dịp hè, Công an huyện Đắk Mil đều triển khai mô hình “Hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em” với việc hướng dẫn kỹ năng bơi, phòng chống đuối nước cho các cháu nhỏ trên địa bàn

Đuối nước ở trẻ em luôn là vấn đề “nóng”, đặc biệt khi hiện nay đang là mùa hè, thời tiết nắng nóng, điều kiện địa bàn lại nhiều hồ, sông, suối. Nguyên nhân chính của tai nạn đuối nước ở trẻ em xuất phát từ việc thiếu sự quản lý, giám sát của người lớn trong gia đình. Trong khi đó, trẻ em luôn hiếu động, thích khám phá nhưng không biết cách xử lý khi gặp nạn.

Tại tỉnh Đắk Nông, riêng 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ tai nạn đuối nước làm 22 em tử vong. Đuối nước tiếp tục là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em, chiếm gần 96% số trẻ em tử vong do tai nạn thương tích trên địa bàn tỉnh.

Các chuyên gia nhận định, dù trẻ em không biết bơi hay biết bơi, nếu chủ quan thì cũng không lường trước hết được sự nguy hiểm khi tai nạn xảy ra. Ngoài ra, môi trường sống xung quanh cũng luôn có những yếu tố nguy cơ rình rập gây nên tai nạn đuối nước cho trẻ em như chậu nước, chum vại, bể nước, giếng nước... không có nắp đậy an toàn; sông, hồ, suối, ao nước... không được rào chắn và có biển báo nguy hiểm.

Chủ động phòng tránh cho trẻ

Dịp hè 2024, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, địa phương đã dành sự quan tâm, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 8 lớp dạy bơi miễn phí cho khoảng 160 em nhỏ. Công an huyện Đắk Mil triển khai mô hình “Hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em” năm 2024 với việc hướng dẫn kỹ năng bơi, phòng chống đuối nước cho các cháu nhỏ tại 3 hồ bơi trên địa bàn thị trấn Đắk Mil, xã Đắk Lao và xã Đắk Sắk.

z6.jpg
Đoàn viên, thanh niên xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức gắn biển cảnh báo, tuyên truyền phòng chống tai nạn đuối nước tại khu vực cầu dân sinh, đập thủy lợi nước sâu nguy hiểm trên địa bàn

Đoàn Thanh niên tỉnh cũng đưa nội dung phòng chống tai nạn đuối nước vào Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024. Chị H’Hồng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Đắk Nông cho biết, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo các cơ sở đoàn, đội toàn tỉnh tăng cường triển khai các giải pháp phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em. Tổ chức đoàn các cấp tiếp tục triển khai tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho thanh thiếu nhi; ra mắt các điểm phao cứu sinh, cắm biển cảnh báo tại các điểm có nguy cơ cao, dễ gây tai nạn đuối nước cho trẻ em; tăng cường triển khai các lớp dạy bơi, dạy kỹ năng sơ cấp cứu nhằm phòng chống đuối nước cho trẻ em…

517d7418c5c866963fd9.jpg
Tỉnh đoàn Đắk Nông làm poster tuyên truyền phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em

Năm 2023, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tổ chức 98 hoạt động tuyên truyền phòng, chống đuối nước, phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em; 45 lớp tập huấn và lớp dạy bơi phòng chống tai nạn đuối nước cho thanh thiếu nhi. Tỉnh đoàn tổ chức giải bơi phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Nông năm 2023, mở 1 lớp dạy bơi miễn phí cho các em thiếu nhi trên địa bàn TP. Gia Nghĩa. Ngoài ra, đoàn cấp huyện cũng tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí và các giải bơi thiếu nhi trong dịp hè như TP. Gia Nghĩa, Đắk Mil, Cư Jút…

Tai nạn đuối nước vẫn là nguy cơ hàng đầu dẫn đến tử vong cho trẻ em, nhất là trong những ngày hè. Do đó, ngoài sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể, quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, giám sát từ chính mỗi gia đình, hướng các em tới các hoạt động lành mạnh, bổ ích, bảo vệ trẻ em an toàn trước nguy cơ về tai nạn đuối nước có thể xảy ra.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay để trẻ em biết bơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO