Đời sống

Chưa khắc phục sự cố sụt lún tại công trình hồ chứa 2 triệu m3 nước ở Đắk Nông

Thanh Hằng 03/04/2024 - 16:13

Tháng 7/2023, hồ chứa nước Đắk N’Ting, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong xảy ra sự cố nên tỉnh Đắk Nông phải công bố tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên đến nay dự án chưa được sửa chữa dù đã cận kề mùa mưa.

ADQuảng cáo

Hồ chứa nước Đắk N’Ting có dung tích thiết kế khoảng 2 triệu m3 nước. Thời điểm xảy ra sự cố sụt lút, sạt trượt, hồ chứa nước này vẫn chưa hoàn thành, đi vào sử dụng nên chứa khoảng 1,2 triệu m3.

cong-trinh-dak-nting-dak-nong-2024-duong-phong_9.jpg
Hồ chứa nước Đắk N’Ting thời điểm xảy ra sự cố sụt, lún tháng 8/2023

Sau gần 1 năm xảy ra sự cố, đến nay công trình này vẫn chưa được sửa chữa. Mặc dù các phím piano (là hình thức công trình có đường tràn dạng zic zắc, tạo nên các ô đón nước và ô thoát nước tựa phím đàn piano) của phần tràn đã được phá bỏ, tuy nhiên người dân vẫn lo ngại sự cố xảy ra tại công trình này khi mùa mưa đã cận kề.

Ông Nguyễn Văn Long, người dân thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn cho biết, gia đình ông có 3ha đất sản xuất tại một bên thân hồ chứa nước. Từ tháng 7/2023, trên phần diện tích đất canh tác xuất hiện nhiều vết sạt trượt lớn cùng thời điểm với sự cố tại cầu giao thông trên thân đập.

cong-trinh-dak-nting-dak-nong-2024-duong-phong_4.jpg
Ông Nguyễn Văn Long (bên trái) lo ngại an toàn hồ đập khi mùa mưa đã cận kề mà hồ chứa nước Đắk N'Ting chưa được sửa chữa

Ngay sau đó các đơn vị liên quan đã tiến hành khoan thăm dò trên phần đất của ông Long để đánh giá nguyên nhân, đồng thời khoan để tháo nước phía bên trong lòng đất để làm giảm áp lực lên phần thân đập của công trình.

Ông Long và 6 hộ dân khác đang canh tác bên hồ chứa nước Đắk N’Ting lo ngại, thời tiết mùa khô nắng hạn khiến đất rất thiếu nước. Nếu mưa nhiều và tập trung như tháng 7/2023, sự cố sạt trượt sẽ tiếp tục diễn ra, đe doạ đến tài sản của người dân.

“Chúng tôi mong các đơn vị liên quan sớm đánh giá chính xác nguyên nhân của sự cố sạt trượt, khắc phục sụt lún, hư hỏng tại thân đập Đắk N’Ting để bà con yên tâm sản xuất”, ông Long nói.

cong-trinh-dak-nting-dak-nong-2024-duong-phong_1.jpg
Trước khi mùa mưa bắt đầu, nước trong hồ đã cạn kiệt
ADQuảng cáo

Theo thiết kế, dự án hồ chứa nước Đắk N’Ting khi đi vào hoạt động sẽ cung cấp nước tưới cho 680ha cây trồng. Tuy nhiên, do xảy ra sự cố nên chủ đầu tư, đơn vị thi công phải phá bỏ một phần thân đập, tháo toàn bộ nước trong hồ. Đến nay, hàng trăm hecta đất canh tác của người dân bị ảnh hưởng, trong đó có khoảng 250ha khoai lang bị thiếu nước tưới, có nguy cơ mất mùa.

Ông Lê Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn kiến nghị: “Chúng tôi mong muốn UBND tỉnh Đắk Nông sớm bố trí kinh phí, chỉ đạo các đơn vị liên quan sửa chữa công trình để bảo đảm hoạt động sản xuất và an toàn cho người dân”.

cong-trinh-dak-nting-dak-nong-2024-duong-phong_3.jpg
Một tràn piano được phá bỏ để hạ mực nước trong hồ chứa thời điểm tháng 8/2023
cong-trinh-dak-nting-dak-nong-2024-duong-phong_5.jpg
Nhiều hạng mục đã hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Theo tìm hiểu, sau khi xảy ra sự cố, UBND tỉnh Đắk Nông đã thành lập tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân, trong đó Sở Nông nghiệp và PTNT Đắk Nông là đơn vị chủ trì. Sau khi có kết quả, tổ điều tra này sẽ báo cáo UBND tỉnh Đắk Nông để có chỉ đạo thực hiện, khắc phục hậu quả, ứng phó.

Hiện Tổ điều tra độc lập vẫn tiến hành giám định lại nguyên nhân sự cố sạt trượt tại công trình hồ chứa nước Đắk N'Ting và vẫn chưa có kết quả. Chính điều này khiến việc khắc phục, sửa chữa công trình vẫn chưa thực hiện được.

cong-trinh-dak-nting-dak-nong-2024-duong-phong_8.jpg
Người dân và chính quyền xã Quảng Sơn hy vọng công trình sớm được sửa chữa để cung cấp nước sản xuất

Trước đó, Báo Đắk Nông đã thông tin, tháng 8/2023, cơ quan chức năng huyện Đắk Glong bất ngờ phát hiện mái đồi bên trái hồ chứa nước bon Đắk N'Ting xuất hiện các vết nứt đất, sạt trượt dài khoảng 500m, rộng 3-5cm.

Sau đó tỉnh Đắk Nông đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với công trình gặp sự cố này. Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông (chủ đầu tư dự án) phải khoan, cắt tràn piano để giảm mực nước đang tích trong hồ chứa nước Đắk N'Ting.

Dự án hồ chứa nước bon Đắk N'Ting có tổng mức đầu tư khoảng 137 tỷ đồng, trong đó có hơn 105 tỷ đồng từ Chương trình mục tiêu biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016 - 2020 và gần 32 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương.

Với tổng diện tích sử dụng đất hơn 80ha, công trình sẽ cấp nước cho 680ha cây trồng, trong đó có 100ha lúa nước thuộc xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa khắc phục sự cố sụt lún tại công trình hồ chứa 2 triệu m3 nước ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO