Pháp luật

Chưa đồng bộ dữ liệu - Xác nhận nơi cư trú vẫn rườm rà

Hoàng Thanh 02/03/2023 10:20

Kể từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu (SHK), sổ tạm trú bằng giấy không còn giá trị sử dụng. Thế nhưng, điều này lại làm phát sinh rườm rà trong việc xác nhận thông tin cư trú.

ADQuảng cáo

Đầu tháng 2 vừa qua, chị L.T.N đã đến UBND phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) để xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và đăng ký kết hôn.

Tại đây, chị được hướng dẫn sang công an phường xin giấy xác nhận nơi cư trú mới có căn cứ xác định tình trạng hôn nhân.

Chị N đến công an phường thì được thông báo công an phường cần phải xác minh, khi nào có sẽ gọi lên lấy chứ không thể cấp liền. Điều này khiến chị phải mất thời gian chờ đợi, đi lại nhiều lần.

Tương tự, anh N.X.K ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) cho biết, cách đây hai tuần, anh đến công an xã xin giấy xác nhận nơi cư trú để vay vốn ngân hàng.

Tại đây, công an xã cũng không thể giải quyết ngay và buộc anh phải chờ đợi nhiều ngày. "Tưởng rằng bỏ SHK thì việc giải quyết TTHC sẽ nhanh hơn nhưng thực tế chưa phải vậy", anh K chia sẻ.

20230111_085345.jpg
Dù bỏ SHK nhưng việc xác nhận thông tin cư trú vẫn còn rườm rà (Ảnh minh họa)

Theo quy định, để xác nhận tình trạng hôn nhân, cơ quan chức năng phải biết được thông tin của người dân tại địa phương, kèm mốc thời gian mà người dân cư trú.

Trong khi, việc xác định các tình trạng này hiện vẫn phải dựa vào giấy xác nhận nơi cư trú hoặc SHK mới có thông tin chính xác. Còn căn cước công dân (CCCD) chưa cập nhật, thể hiện những thông tin này.

ADQuảng cáo

Theo ông Lê Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn (Đắk Glong), hiện nay xã chưa có dữ liệu đồng bộ, người dân phần nhiều cũng chưa biết đến hồ sơ điện tử.

Thêm vào đó, hệ thống máy tính của bộ phận một cửa ở xã đã cũ, không đồng bộ. Địa phương chưa được trang bị máy quét thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

Mặt khác, để giải quyết TTHC, địa phương phải áp dụng mã định danh cá nhân. Vậy nên việc giải quyết TTHC vẫn còn mất thời gian. Đầy cũng là tình trạng chung chứ không riêng gì ở Quảng Sơn.

Bà Phan Thị Thái Hà, công chức tư pháp - hộ tịch, UBND phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cho biết, từ khi bỏ SHK, để xác định chính xác thông tin cá nhân, phường phải liên hệ với công an để đối chiếu. Điều này đòi hỏi phải mất thêm thời gian, phát sinh thủ tục.

Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, hiện có 7 hình thức đối với việc xác minh thông tin cư trú gồm sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử; thiết bị đọc mã QR Code trên thẻ CCCD có gắn chip; thiết bị đọc chíp trên thẻ CCCD; người dân tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; ứng dụng VNeID; thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trên thực tế, hiện nay do cơ sở dữ liệu chưa đồng bộ, nên việc cập nhật thông tin chưa bảo đảm yêu cầu giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực. Chính vì vậy, việc phải có giấy xác nhận nơi cư trú vẫn rất quan trọng trong giải quyết TTHC.

Trước bất cập phát sinh, cán bộ giải quyết TTHC và chính quyền các địa phương mong muốn các ngành liên quan sớm có giải pháp tháo gỡ.

Chính quyền các địa phương đều mong muốn được trang bị máy tính đồng bộ và máy quét thẻ CCCD gắn chip. Đặc biệt, cơ quan chức năng cần sớm đồng bộ cơ sở dữ liệu dân cư, dữ liệu ngành. Qua đó, bảo đảm việc tiếp nhận và giải quyết TTHC diễn ra thông suốt, thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa đồng bộ dữ liệu - Xác nhận nơi cư trú vẫn rườm rà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO