Học và làm theo Bác Hồ

Chu Văn Thén - tấm gương người cao tuổi tiêu biểu, làm kinh tế giỏi

A Trư 14/08/2023 10:41

Hơn 40 năm làm công tác xã hội, ông Chu Văn Thén (SN 1957), dân tộc Tày, Bí thư Chi bộ thôn 7, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Quảng Hòa (Đắk Glong) luôn gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào địa phương. 

ADQuảng cáo

Năm 1999, ông cùng gia đình chuyển từ tỉnh Cao Bằng vào Đắk Nông lập nghiêp. Tại quê hương mới, ông Thén được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng ban tự quản lâm thời.

Khi chuẩn bị thành lập xã mới, ông Thén là 1 trong 3 người uy tín, đại diện cho hàng trăm hộ dân ở vùng lòng hồ thủy điện Buôn Tua Srah được mời ra cùng với Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quảng Sơn bàn bạc, thống nhất lấy tên Quảng Hòa đặt cho xã hiện nay.

Năm 2007, xã Quảng Hòa thành lập. Đảng ủy và Nhân dân địa phương đã bầu ông làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, rồi làm Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch MTTQ xã Quảng Hòa.

Khi triển khai và thực hiện chủ trương di dời dân để xây dựng hồ thủy điện Buôn Tua Srah, ông Thén tích cực vận động người dân sinh sống khu vực lòng hồ di dời lên nơi ở mới cao hơn, nhường lại đất cho thủy điện hoạt động.

Từ năm 2018 đến nay, ông Thén được bầu làm Bí thư chi bộ thôn 7, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Quảng Hòa. Với vai trò, trách nhiệm của mình, ông Thén luôn tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các phong trào và là một cán bộ vận động quần chúng tiêu biểu tại địa phương.

ong-chu-van-then-o-q.hoa.jpg
Đồ họa: Minh Huyền

Ông Thén cho biết: “Vừa làm Chủ tịch hội Người cao tuổi xã vừa làm Bí thư chi bộ thôn, tuổi cũng đã cao, công việc khá vất vả. Tuy nhiên, tôi luôn động viên các đảng viên trong chi bộ đoàn kết, thống nhất. Tôi cùng tập thể chi bộ huy động sức mạnh từ ban công tác mặt trận, ban tự quản thôn trong thực hiện tốt các công việc của thôn. Trong đó chú trọng việc vận động bà con chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước".

Ông Thén thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của các cấp để cùng với chi ủy đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt. Mọi công việc đều được đưa ra chi bộ bàn bạc, thảo luận, thống nhất. 

Đối với công tác Hội Người cao tuổi, ông giao cho 7 chi hội lập kế hoạch hoạt động dựa theo Kế hoạch hàng tháng, quý, năm của cấp trên chỉ đạo. Ông còn chủ trì, cùng với các chi hội thôn xây dựng quỹ Hội phát triển lên đến gần 100 triệu đồng để cho những hội viên khó khăn vay đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

20230804_124709-1-.jpg
Ông Thén (người ngồi bên phải) chia sẻ kinh nghiệm làm công tác dân vận cho cán bộ Ban tự quản thôn 7

Ngoài công tác xã hội, ông Thén còn hiến 300 mét đất cùng Nhà nước đổ bê tông vào khu sản xuất. Ông tham gia tổ trồng dâu nuôi tằm của thôn 7; trồng cà phê, cây ăn trái để phát triển kinh tế gia đình…

Nhờ cần cù chịu khó, ông đã trở thành tấm gương lao động, sản xuất giỏi ở địa phương, với thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm (đã trừ chi phí). Gia đình ông tạo việc làm thời vụ cho hàng chục lao động địa phương. Ông còn bỏ tiền mua hàng chục suất quà tặng các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã trong dịp lễ, tết...

20230804_131049.jpg
Ông Thén (người đứng bên phải) có hơn 3 ha đất trồng cà phê, cây ăn trái, trồng dâu nuôi tằm.

Đến nay, thôn 7 có trên 90% gia đình đạt danh hiệu văn hóa; thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa nhiều năm liền. Chi bộ thôn 7 nhiều năm liền được đánh giá, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cá nhân ông Thén nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp ủy, chính quyền, hội các cấp khen thưởng. Ông Thén còn là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tháng 7/2023, ông Chu Văn Thén vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen: Người Cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi cấp tỉnh lần thứ IV, giai đoạn 2018-2023.

img_3308.jpg
Ông Chu Văn Thén (người đứng thứ 2 từ trái qua) tại Hội nghị biểu dương Người Cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi cấp tỉnh lần thứ IV, giai đoạn 2018-2023.

Ông Phan Hữu Tỷ, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Đắk Glong cho biết: “Ông Chu Văn Thén là người rất nhiệt tình trong công tác xã hội. Hằng năm, ông được các hội viên, tập thể huyện hội đánh giá hoàn thành tốt, suất xắc nhiệm vụ được giao. Ông Thén luôn làm việc hết mình vì Nhân dân, xứng đáng được nhận các phần thưởng của cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức Hội các cấp biểu dương, khen thưởng...”.

Theo Bí thư chi bộ thôn 7, Chủ tịch hội Người cao tuổi xã Quảng Hòa g
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chu Văn Thén - tấm gương người cao tuổi tiêu biểu, làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO