Chú trọng phát triển các môn thể thao dân tộc

Mỹ Hằng| 25/10/2022 09:19

Bên cạnh đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng, thể thao thành tích cao, việc duy trì và phát triển các môn thể thao dân tộc, góp phần bảo tồn nét văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh được các ngành, địa phương quan tâm, chú trọng.

ADQuảng cáo

Để bảo tồn, phát triển các môn TDTT nói chung, thể thao dân tộc nói riêng, cùng với quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, nhất là ở các xã có đông đồng bào dân tộc tham gia các môn thể thao để rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần được chú trọng. Bên cạnh đó, các địa phương linh hoạt, xã hội hóa, vận động Nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp xây dựng sân phục vụ tập luyện, giao lưu, thi đấu các môn TDTT.

Những môn thể thao truyền thống luôn đòi hỏi sự đoàn kết giữa các thành viên trong đội

Hằng năm, Sở VHTT-DL chủ động, phối hợp và chỉ đạo phòng văn hóa - thông tin các huyện, thành phố tham mưu UBND các cấp tổ chức các giải thể thao từ tỉnh đến cơ sở; trong đó đưa các môn thể thao dân tộc vào thi đấu như kéo co, đẩy gậy, ném còn, bắn nỏ...

Qua thống kê, trung bình mỗi năm, toàn tỉnh tổ chức khoảng trên 100 giải thể thao từ cơ sở đến cấp huyện, thu hút hàng chục ngàn lượt người tham gia thi đấu. Ngoài ra, vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, tỉnh… ngoài phần lễ, trong phần hội, nhiều môn thể thao dân tộc được đưa vào thi đấu, tạo không khí vui tươi, đoàn kết, thu hút nhiều người chơi.

Các môn thể thao dân tộc, trong đó có đẩy gậy là một trong những thế mạnh của tỉnh Đắk Nông

ADQuảng cáo

Các hoạt động thể thao diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho Nhân dân và bảo tồn, phát huy nét đẹp truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Hơn nữa, các giải đấu, hội thi là sân chơi bổ ích, nơi giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa các dân tộc, tạo không khí vui tươi lành mạnh, nâng cao sức khỏe người dân.

Không chỉ là những môn thể thao rèn luyện sức khỏe, nhiều vận động viên trở thành lực lượng nòng cốt tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc.

Vận động viên Giàng A Châu (Đắk Glong) một trong những vận động viên tiêu biểu, tham gia nhiều giải đấu cấp tỉnh, khu vực cho biết: “Môn bắn nỏ là một trong những thế mạnh của người Mông, tuy nhiên, để có được thành tích cao, tôi thường xuyên luyện tập và tích cực tham gia các giải thể thao cấp xã, huyện tổ chức. Các giải đấu ở cơ sở giúp tôi cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng, sự tập trung cao và tự mình khắc phục những hạn chế để có được kết quả thi đấu tốt nhất”.

Môn bắn nỏ đòi hỏi phải có năng khiếu, sự luyện tập thường xuyên để có được kết quả cao

Theo Sở VHTT-DL, phong trào TDTT ở vùng đồng bào dân tộc những năm qua có bước phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, có chiều sâu. Hầu hết các địa phương xây dựng được lực lượng vận động viên các môn thể thao dân tộc có năng khiếu, nhiệt tình, sẵn sàng tham gia thi đấu các giải thể thao trong, ngoài tỉnh.

Với mục tiêu phát triển cả về số lượng và chất lượng các môn thể thao dân tộc, ngành VHTT-DL tiếp tục phối hợp các ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường tổ chức giải thể thao; trong đó đưa nhiều môn thể thao dân tộc vào nội dung thi đấu. Đi đôi với đó, công tác tuyên truyền lợi ích của việc tập luyện thể dục, thể thao, nhất là các môn thể thao dân tộc tiếp tục được tăng cường nhằm không bị mai một và góp phần giữ vững bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng phát triển các môn thể thao dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO