Chú trọng giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho thiếu niên, nhi đồng

Hoàng Hoài| 22/02/2016 14:17

Thời gian qua, các cấp Đoàn, Đội trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục về truyền thống, đạo đức, lối sống, lòng nhân ái cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng.

Điển hình là các phong trào, cuộc vận động lớn của Đội như “Trần Quốc Toản”, “Uống nước nhớ nguồn”; “Đền ơn đáp nghĩa”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Áo lụa tặng bà”… tiếp tục được triển khai rộng khắp trong các liên đội, thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia và đạt được kết quả đáng khích lệ.

Thiếu niên, nhi đồng thị xã Gia Nghĩa tham gia dọn vệ sinh tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

Qua các phong trào, các cấp Đội đã tổ chức hơn 370 cuộc thăm hỏi, giúp đỡ, tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng. Cùng với việc xây dựng các công trình, phần việc măng non cấp liên đội như: Nuôi heo đất giúp bạn nghèo, chăm sóc vườn hoa cây cảnh, giúp bạn cùng tiến… thì các cấp đội còn vận động được hơn 75 triệu đồng cho Quỹ "Thiếu nhi nghèo vượt khó”.

Những hoạt động này không chỉ tạo tính đoàn kết, tương thân, tương ái mà còn góp phần hình thành ý thức, trách nhiệm vì xã hội trong mỗi thiếu niên, nhi đồng.

Theo anh Bùi Ngọc Sơn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh thì các hoạt động về nguồn, đền ơn đáp nghĩa là cách giáo dục cho các em về lòng nhân ái, tình yêu thương con người một cách thiết thực nhất. Qua những hoạt động về nguồn hay hành động giúp đỡ người nghèo, tự bản thân các em sẽ hiểu được ý nghĩa của việc mình làm để làm động lực tu dưỡng, rèn luyện, bản thân.

Các hoạt động giáo dục truyền thống, lịch sử, tình yêu quê hương đất nước thông qua các hội thi, hội diễn cũng đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong đội viên, nhi đồng. Có thể kể đến như Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” được tổ chức tại huyện Krông Nô với sự tham gia của 22 thí sinh đến từ 7 Hội đồng Đội các huyện, thị xã.

Qua những câu chuyện về tấm gương tự học, tự rèn luyện của Bác Hồ, các em phần nào hiểu hơn về trách nhiệm của thế hệ măng non, nhất là rèn luyện tư duy, đạo đức để xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, công dân có ích cho xã hội sau này.

Hay Diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” với sự tham gia của gần 60 thiếu niên góp ý kiến cũng là cách tuyên truyền, truyền tải các điều luật liên quan đến trẻ em một cách rõ ràng nhất. Đặc biệt, qua những chia sẻ của các em về những vấn đề thường thấy hàng ngày đã giúp các cấp, các ngành và toàn xã hội hiểu hơn về quyền trẻ em, từ đó xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, bình đẳng và lành mạnh cho trẻ em.

Chương trình rèn luyện đội viên cũng là một trong những cách giáo dục, rèn luyện ý thức, trách nhiệm một cách hữu ích nhất đối với đội viên, thiếu niên, nhi đồng.

Riêng trong năm 2015, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức ngày hội điểm công nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên khối THCS và khối Tiểu học tại Tường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm và Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Gia Nghĩa) với sự tham gia của hàng trăm học sinh. Bằng việc lồng ghép nhiều trò chơi, tìm hiểu về nghi thức đội, trách nhiệm của người đội viên, kỹ năng vẽ tranh, tìm hiểu kiến thức lịch sử, thường thức cuộc sống…không chỉ tạo sân chơi lành mạnh mà còn là dịp để các em giao lưu, học hỏi, rèn luyện.

Đội viên Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Gia Nghĩa) tham gia phần thi Nhà sử học nhỏ tuổi tại Ngày hội công nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng giáo dục đội viên, thiếu niên, nhi đồng, hàng năm, Hội đồng Đội tỉnh còn tổ chức các đợt đi khảo sát, kiểm tra hoạt động tại các đơn vị. Qua đó, những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đội và phong trào thiếu nhi của cơ sở được tháo gỡ cũng như khuyến khích, động viên tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho đội viên, học sinh thông qua các phong trào hành động của Đoàn - Đội. Việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, sinh hoạt Đoàn - Đội nhằm thu hút đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh tham gia cũng được chú trọng.

Để công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng đạt hiệu quả cao hơn, các cấp Đoàn-Đội cũng đang tiếp tục thay đổi nội dung, phương thức tuyên truyền vận động theo hướng chú trọng nâng cao chất lượng, giảm hình thức. Nội dung tuyên truyền cũng được xây dựng có trọng tâm, trọng điểm, chuyên sâu, tránh dàn trải, nhất là hướng đến những vấn đề đội viên, thiếu niên, nhi đồng còn thiếu và yếu…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho thiếu niên, nhi đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO