Chú trọng giám sát các vấn đề liên quan đến hội viên, phụ nữ

Hoàng Bảo| 03/11/2021 09:24

Nâng cao hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách góp phần giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ là một trong hai khâu đột phá được các cấp hội phụ nữ tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2016-2021.

Thực hiện khâu đột phá do Hội LHPN tỉnh triển khai, các cấp hội phụ nữ TP. Gia Nghĩa đã từng bước phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc giám sát việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ.

Từ năm 2016 đến nay, Hội LHPN TP. Gia Nghĩa đã chủ trì giám sát độc lập 5 chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái như hôn nhân gia đình, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, chính sách, pháp luật về lao động nữ, an sinh xã hội... Qua giám sát, Hội đã phát hiện những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc nhằm bảo đảm quyền, lợi ích của phụ nữ, trẻ em gái.

Công tác tham mưu đề xuất chính sách, chương trình liên quan đến phụ nữ được chú trọng. Hội LHPN TP. Gia Nghĩa đã chủ động tham mưu UBND thành phố hỗ trợ kinh phí triển khai 3 đề án, chính sách theo quy định như Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025; bồi dưỡng cán bộ hội các cấp và chi hội trưởng phụ nữ giai đoạn 2019-2025; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ…

Đặc biệt, Hội đã tổ chức Diễn đàn gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa với hội viên, phụ nữ trong vấn đề triển khai thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Qua đó, chị em có điều kiện nói lên tâm tư nguyện vọng, vướng mắc trong quá trình khởi nghiệp để tìm hướng tháo gỡ.

Hội LHPN huyện Đắk Glong tặng quà cho hội viên nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Hội LHPN huyện Đắk R’lấp chú trọng đến công tác giám sát, phản biện xã hội nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của hội trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến phụ nữ, trẻ em. 5 năm qua, các cấp hội đã tham gia góp ý đối với 5 dự thảo kế hoạch, chương trình phối hợp, báo cáo tình hình thực hiện kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Hội đã tổ chức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện đại hội đảng các cấp và Đại hội XIII của Đảng.

Hội LHPN huyện Đắk R’lấp còn chủ trì giám sát 5 chính sách liên quan trực tiếp đến phụ nữ. Hội LHPN các xã, thị trấn phối hợp tham gia 11 cuộc giám sát, tập trung vào việc hỗ trợ kinh phí hoạt động của chi hội thuộc tổ chức chính trị - xã hội ở các xã đặc biệt khó khăn, cơ sở giáo dục mầm non tư thục và các điểm nuôi giữ trẻ, chính sách hỗ trợ phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số...

Hội LHPN huyện Cư Jút chủ động lựa chọn ưu tiên và tổ chức giám sát việc thực hiện một số chủ trương của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật và chính sách an sinh xã hội. Đó là chương trình tín dụng cho các hộ gia đình chính sách, chính sách giảm nghèo, dạy nghề cho lao động nông thôn, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản đối với các bà mẹ; khám chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi; việc hỗ trợ kinh phí cho người nghèo đón Tết Nguyên đán, hỗ trợ làm nhà cho người nghèo, hỗ trợ tiền cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19…

Hàng tháng, quý, các cấp hội đều duy trì tốt việc tham gia giao ban với cơ sở để có hướng chỉ đạo kịp thời, phát huy dân chủ sâu rộng trong cán bộ, hội viên. Đây cũng là dịp để chị em đóng góp những ý kiến thiết thực góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và tổ chức hội ngày càng vững mạnh, từng bước thể hiện ngày càng tốt hơn vai trò giám sát của mình.

Theo Hội LHPN tỉnh, công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách góp phần giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ là một trong những việc làm cấp thiết, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức hội và bảo vệ quyền, lợi chính đáng cho hội viên, phụ nữ.

Hàng năm, các cấp hội đều dựa vào thực tiễn để lựa chọn nội dung giám sát, phản biện cụ thể, sát thực nhằm mang lại hiệu quả cao. Việc triển khai giám sát có trọng tâm, trọng điểm, không chung chung, rõ ràng, nên vai trò của Hội ngày càng được nâng lên. Cán bộ, hội viên, phụ nữ ngày càng tin tưởng, nhiệt tình, tích cực tham gia sinh hoạt và phong trào do Hội triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng giám sát các vấn đề liên quan đến hội viên, phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO