Chủ tịch Ủy ban châu Âu lạc quan về thỏa thuận thương mại với MERCOSUR

Phan An (TTXVN/Vietnam+)| 17/07/2023 16:30

Tại cuộc gặp Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết EU mong muốn giải quyết mọi bất đồng còn tồn tại với MERCOSUR “càng sớm càng tốt.”

Chu tich Uy ban chau Au lac quan ve thoa thuan thuong mai voi MERCOSUR hinh anh 1Tổng thống Brazil Inacio Lula da Silva (phải) và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen tại cuộc gặp ở Brasilia ngày 12/6/2023. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 17/7, tại cuộc gặp với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã bày tỏ lạc quan về khả năng đạt được đột phá trong đàm phán thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR).

Tại cuộc gặp, bà von der Leyen cũng cho biết EU mong muốn giải quyết mọi bất đồng còn tồn tại với MERCOSUR “càng sớm càng tốt.”

Về phần mình, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula Da Silva cũng hy vọng thỏa thuận EU-MERCOSUR sẽ được ký kết trong năm nay, đáp ứng được những thách thức hiện tại và trong tương lai.

Cùng ngày, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho rằng khả năng thỏa thuận thương mại giữa EU và MERCOSUR được ký kết vào nửa cuối năm.

Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng hai thỏa thuận thương mại riêng biệt giữa EU với Chile và Mexico sẽ lần lượt được phê chuẩn vào cuối năm nay.

Dự kiến, trong hai ngày 17-18/7, Hội nghị thượng đỉnh giữa EU và Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) diễn ra tại Brussels (Bỉ) với sự tham dự của hơn 50 nhà lãnh đạo.

Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại Valdis Dombrovskis dự báo hội nghị có thể tạo thêm động lực cho những cuộc đàm phán giữa EU và MERCOSUR - gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay.

Tiến trình này đã đạt được thỏa thuận thương mại tạm thời vào năm 2019, song sau đó bị đình chỉ do những lo ngại của EU về nạn phá rừng ở Amazon.

Tuy nhiên, giới chức châu Âu và khu vực Mỹ Latinh nhận định hội nghị khó có thể mở đường cho dự thảo thỏa thuận thương mại tự do EU-MERCOSUR./.

Phan An (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/chu-tich-uy-ban-chau-au-lac-quan-ve-thoa-thuan-thuong-mai-voi-mercosur/875550.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Ủy ban châu Âu lạc quan về thỏa thuận thương mại với MERCOSUR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO