Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong khai thác cát

Lê Phước| 05/01/2023 14:47

Ngày 5/1, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười dẫn đầu đã kiểm tra thực địa tình hình khai thác cát của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Krông Nô.

Đoàn công tác đã đi thuyền trên lòng sông Krông Nô, đoạn chảy qua xã Quảng Phú để kiểm tra thực tế tình hình sạt lở dọc bờ sông.

Đoàn công tác kiểm tra thực tế trên sông Krông Nô

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở TN-MT, có 7 doanh nghiệp đang được cấp phép khai thác cát trên sông Krông Nô, đoạn chảy qua địa bàn tỉnh Đắk Nông. Chiều dài đoạn sông được cấp phép dài 39km, tổng khối lượng là 182.000 m3/năm. Hiện có 6 doanh nghiệp đang hoạt động khai thác cát.

Thời gian qua, việc khai thác cát được đánh giá là một trong những nguyên nhân dẫn đến sạt lở bờ sông Krông Nô. Việc sạt lở được người dân và nhiều cơ quan ngôn luận phản ánh.

Phó Giám đốc Sở TN-MT Võ Văn Minh báo cáo về hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô

Sau khi kiểm tra thực địa, Đoàn công tác đã làm việc với chính quyền địa phương và đại diện các doanh nghiệp khai thác cát.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đã có những trao đổi thẳng thắn về thực trạng khai thác cát và kinh doanh của đơn vị mình. Do một số nguyên nhân khách quan, trữ lượng cát khai thác của hầu hết các đơn vị không đạt công suất cho phép. Có nhiều thời điểm, việc khai thác bị tạm dừng, gây nên tình trạng khan hiếm hàng cục bộ.

Đại diện các doanh nghiệp báo cáo về thực trạng, khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khai thác cát

Các doanh nghiệp cũng nêu ra những khó khăn, bất cập trong quá trình khai thác cát. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp đưa ra những kiến nghị, đề xuất với Đoàn công tác để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động.

Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Bùi Ngọc Sơn chia sẻ những vấn đề trong khai thác, vận chuyển cát

Đại diện các sở, ngành và UBND huyện Krông Nô đã trực tiếp giải đáp những vấn đề mà doanh nghiệp kiến nghị. Đoàn công tác đã tập trung vào nhiều vấn đề, liên quan đến việc thăm dò, đánh giá lại trữ lượng cát trên sông Krông Nô. Từ đó, các sở, ngành đề xuất xây dựng phương án lâu dài cho việc khai thác bền vững nguồn tài nguyên khoáng sản tại địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười yêu cầu các sở, ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khai thác cát tại Đắk Nông

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp thời gian qua. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các doanh nghiệp đồng tâm, chung tay cùng tỉnh xây dựng, tháo gỡ khó khăn. Đắk Nông sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động đúng theo quy định của pháp luật.

Năm 2023, Đắk Nông sẽ triển khai nhiều công trình trọng điểm, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, nhu cầu sử dụng cát để xây dựng là rất lớn. Trong khi đó, giá cát thời gian qua tăng cao, tiềm ẩn nhiều vấn đề bất cập với sự phát triển của Đắk Nông.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chỉ đạo các sở, ngành tập trung hướng dẫn cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Sau buổi làm việc này, UBND tỉnh sẽ làm việc với các sở, ngành có liên quan để đánh giá, dự báo tình hình và có giải pháp căn cơ các vấn đề liên quan đến việc khai thác cát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong khai thác cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO