Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tiếp thu, giải trình các ý kiến thảo luận, chất vấn

Nhóm PV 13/12/2023 16:35

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra phiên thảo luận và chất vấn sôi nổi. Từ gợi ý của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung, Kỳ họp đã có 30 lượt đại biểu tham gia phát biểu, chất vấn, trả lời chất vấn.

ADQuảng cáo

Trước khi Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung kết luận, khép lại phiên chất vấn, Kỳ họp thứ 7 đã dành thời gian để Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười tiếp thu, giải trình một số vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

chu-tich-ubnd-tinh(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười phát biểu tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 7,HĐND tỉnh khóa IV nhiệm kỳ 2021-2026.

Liên quan đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 chưa đạt, Chủ tịch UBND tỉnh nhận trách nhiệm; đồng thời giải trình thêm một số nguyên nhân dẫn đến kết quả không đạt như kế hoạch đề ra.

Đối với vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, đồng chí Hồ Văn Mười cho biết, hiện nay, tỉnh đang gặp khó khăn về vấn đề san lấp mặt bằng, trong đó nguyên nhân là do vướng quy hoạch khai thác khoáng sản và bô xít.

“Ngay từ đầu năm, chúng tôi rất quyết tâm, quyết liệt để triển khai các dự án, nhất là Dự án quảng trường TP. Gia Nghĩa. Tuy nhiên, sau đó chúng ta vướng về đất đắp nên phải chờ hướng dẫn cụ thể từ Chính phủ và Bộ TN-MT. UBND tỉnh giao Sở TN-MT chủ động theo dõi, nắm bắt các nội dung hướng dẫn từ Trung ương để trong Quý I, năm 2024 phải thực hiện các dự án đang tồn đọng”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nói thêm.

Từ vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh tới sự cần thiết về việc đẩy nhanh nội dung quy hoạch mỏ đất đắp. UBND tỉnh giao Giám đốc Sở TN-MT chịu trách nhiệm để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các thủ tục để có mỏ đất phục vụ việc san lấp, thi công dự án.

Trong nội dung giải trình, đồng chí Hồ Văn Mười thông tin thêm, hiện nay tỉnh Đắk Nông đang gặp một số vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng. Để bảo đảm tiến độ các dự án, UBND tỉnh yêu cầu, các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp, nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong vận động, tuyên truyền người dân bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn có sự vào cuộc của các cấp, ngành và cả HĐND tỉnh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi.

Đối với vấn đề thu ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhìn nhận thẳng thắn những nguyên nhân khách quan, chủ quan mà các đại biểu HĐND tỉnh đã chỉ ra. Đánh giá dư địa năm 2024, người đứng đầu UBND tỉnh nhấn mạnh, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, các cấp, sở, ngành, địa phương cần quyết liệt, xây dựng lộ trình cụ thể.

ong-gam-1-.jpg
Đại biểu Hồ Gấm đặt câu hỏi về dự án thủy lợi Suối Đá và việc hỗ trợ nông dân về giống, vật tư và kỹ thuật

Theo dự kiến, tỉnh Đắk Nông sẽ tổ chức kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh tại đảo nổi TP. Gia Nghĩa vào ngày 23/3. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh. Từ nay đến khi sự kiện được diễn ra, UBND tỉnh đề nghị, các đơn vị liên quan bắt tay triển khai tuyên truyền, quảng bá sự kiện và khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cần thiết để sự kiện diễn ra tiết kiệm, hiệu quả, trang trọng và ý nghĩa.

Ngoài những nội dung nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tiếp thu, giải trình một số vấn đề liên quan đến quy hoạch chung của tỉnh; phát triển nông nghiệp, du lịch, thể thao và thu hút đầu tư vào tỉnh…

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đề nghị, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra, sau mỗi đợt tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND trao đổi ngay với UBND tỉnh, để lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành trả lời cử tri. Ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh sẽ có buổi làm việc với các sở, ngành; đồng thời có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri trong tháng 1/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tiếp thu, giải trình các ý kiến thảo luận, chất vấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO