Thời sự Đắk Nông

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tiếp công dân định kỳ tháng 1

Quang Vũ 23/01/2024 14:24

Sáng 23/1, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 1 năm 2024.

ADQuảng cáo
sequence-06.00_03_43_05.still041(1).jpg
Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 1 năm 2024

Tham dự có đồng chí Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện Tuy Đức và đại diện công dân các thôn 1, 2, 3, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức phản ánh về những tồn tại, bất cập trong việc giao khoán sản xuất cà phê tại Nông trường Đắk Ngo thuộc Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông (Công ty Cà phê Đắk Nông).

Tại buổi tiếp công dân, đại diện công dân các thôn 1, 2, 3, xã Đắk Ngo phản ánh, Công ty Cà phê Đắk Nông xin Tổng Công ty Cà phê Việt Nam miễn giảm 1,5 tỷ đồng nhưng người dân không được hưởng. Đất, nhà ở khi chưa bàn giao cho địa phương nhưng Công ty Cà phê Đắk Nông lại thu phí trên mảnh đất đó từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng (tuyến 1 đến tuyến 3). Các hộ dân yêu cầu Công ty Cà phê Đắk Nông trả lại sản lượng cà phê đã thu sai theo hợp đồng trong thời gian 30 năm; làm rõ việc để thất thoát 30 tấn cà phê nhân.

Các hộ dân đề nghị UBND tỉnh thu hồi diện tích đất của Nông trường Đắk Ngo để giao lại cho các hộ dân, vì hoạt động của doanh nghiệp không mang lại hiệu quả, lợi ích cho Nhân dân và Nhà nước. Hiện có 300 hộ dân với khoảng 1.500 nhân khẩu chưa có đất sản xuất, đề nghị tỉnh xem xét cấp đất sản xuất cho bà con 3 thôn 1,2,3 để ổn định cuộc sống. Tại thôn 1,2,3 có một số hộ gia đình sinh sống ổn định, nhưng đến nay chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, tạo điều kiện, có chủ trương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ với tổng diện tích khoảng 17,6 ha...

sequence-06.00_06_16_05.still042(1).jpg
Ông Phan Công Chính, đại diện người dân xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xem xét giải quyết dứt điểm cho người dân.

Sau khi nghe ý kiến của các hộ dân và trả lời của lãnh đạo Công ty Cà phê Đắk Nông và các đơn vị liên quan, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Về nội dung Công ty Cà phê Đắk Nông làm thất thoát 30 tấn cà phê nhân; người dân không được hưởng số tiền Tổng Công ty miễn giảm 1,5 tỷ đồng, Thanh tra Chính phủ đã kết luận công ty làm thất thoát 19 tấn cà phê nhân nhưng chưa phát hiện dấu hiệu tham ô, tư lợi. Nếu các hộ dân có chứng cứ cụ thể có thể gửi đơn kèm theo chứng cứ đến Công an huyện Tuy Đức để được xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

z5098178355208_f623a1fd0b8b3b63f91dc4c9696defc3(1).jpg
Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm vào cuộc bảo đảm lợi ích người dân nhưng phải đúng trình tự pháp luật

Đối với nội dung Nông trường Đắk Ngo thu sai so với hợp đồng và Công ty Cà phê Đắk Nông thu phí đối với đất, nhà ở khi chưa bàn giao cho địa phương quản lý, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, về bản chất, đây là hợp đồng dân sự giữa công ty và người dân, nếu bên nào không thực hiện theo hợp đồng đã ký kết là vi phạm hợp đồng. Trường hợp các hộ dân cho rằng công ty thực hiện không đúng hợp đồng thì có quyền khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Đối với nội dung đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp đất sản xuất, đồng chí Hồ Văn Mười giao UBND huyện Tuy Đức kiểm tra, rà soát quỹ đất do địa phương quản lý; đối chiếu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, tiến hành xác minh gia cảnh từng trường hợp cụ thể, phân loại đối với các hộ dân hiện đang canh tác sử dụng đất để có biện pháp giải quyết chính sách về đất ở, đất sản xuất theo đúng quy định của pháp luật (không xem xét đối với diện tích đất hiện Công ty Cà phê Đắk Nông đang được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê).

Về việc thu hồi diện tích đất của Nông trường Đắk Ngo để giao lại cho các hộ dân là không có cơ sở. Vì Công ty Cà phê Đắk Nông là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tổng Công ty cà phê Việt Nam, cấp có thẩm quyền (UBND tỉnh Đắk Nông) cho thuê đất để sản xuất kinh doanh. Sau khi Công ty Cà phê Đắk Nông rà soát, lập phương án sắp xếp cơ sở nhà, đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014; Nghị định số 167/2017/NĐ-CP, ngày 31/12/2017 và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP, ngày 12/7/2021 của Chính phủ. Diện tích đất công ty không đưa vào phương án sản xuất, kinh doanh, UBND tỉnh sẽ thu hồi và giao cho UBND huyện Tuy Đức quản lý, sử dụng theo pháp luật, không thể thu hồi giao cho các hộ dân được.

Trên cơ sở kết quả tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; không tập trung đông người khiếu kiện gây mất an ninh, trật tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tiếp công dân định kỳ tháng 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO