Thời sự

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười tiếp các hộ dân ở Quảng Tâm

Lê Phước 27/06/2023 14:10

Ngày 27/6, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6/2023.

ADQuảng cáo

Theo dự kiến chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tiếp 5 công dân đại diện cho các hộ dân tại xã Quảng Tâm (Tuy Đức). Tuy nhiên, chỉ có 3 người dân trong danh sách được tiếp có mặt tại buổi tiếp công dân. Đông đủ lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tham gia buổi tiếp dân.

a1-ong-truong(1).jpg
Ông Hà Văn Chiều mong được công khai các thông tin về quy hoạch, triển khai dự án CCN Quảng Tâm

Theo hồ sơ, Dự án Cụm công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp (gọi tắt là CCN) Quảng Tâm được triển khai tại xã Quảng Tâm từ năm 2012 với diện tích gần 35 ha. Trước đó, khu đất này là đất lâm nghiệp, thuộc quản lý của Công ty Lâm nghiệp Quảng Tân (sau này đổi tên thành Công ty Lâm nghiệp Tuy Đức), Công ty Cao su Phú Riềng.

Trước khi xây dựng CCN Quảng Tâm, Nhà nước đã thu hồi đất, hỗ trợ đền bù tài sản trên đất và bàn giao mặt bằng “sạch” cho nhà đầu tư. Nhưng sau nhiều năm, nhà đầu tư không triển khai dự án. Việc quản lý đất đai của doanh nghiệp lỏng lẻo, để người dân lấn chiếm trái phép.

a2-thanh-tra(1).jpg
Phó Chánh Thanh tra tỉnh Trần Mậu Dũng khẳng định việc thu hồi đất đúng quy định

UBND tỉnh Đắk Nông đã thu hồi khu đất thực hiện dự án CCN Quảng Tâm, bàn giao về cho UBND huyện Tuy Đức quản lý. Sau đó, UBND huyện Tuy Đức đã ban hành các quyết định xử phạt hành chính, tiến hành cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả.

Trong quá trình giải quyết, người dân đã nhiều lần kiến nghị, phản đối. UBND huyện Tuy Đức đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động và 3 lần đối thoại trực tiếp. Sau đó, một số trường hợp đã tự nguyện tháo dỡ công trình, tài sản và trả lại đất.

a3-thau-tinh(1).jpg
Ông Nông Văn Hán cho rằng bản thân đã sử dụng đất trước khi thực hiện dự án CCN Quảng Tâm

Tuy nhiên, vẫn còn hàng chục trường hợp không đồng ý với việc thu hồi đất của Nhà nước. Các hộ dân tiếp tục kiến nghị, thậm chí kéo nhau lên trụ sở UBND tỉnh Đắk Nông và Trung ương đề nghị giải quyết.

Tại buổi tiếp công dân, đại diện các hộ dân đề nghị các thông tin liên quan đến quy hoạch và bản đồ vệ tinh thời điểm trước khi xây dựng CCN Quảng Tâm. Một số ý kiến cho rằng người dân đã tạo lập tài sản trên đất trước khi Nhà nước quy hoạch xây dựng CCN. Cùng với đó, người dân bày tỏ mong muốn được Nhà nước công nhận, tạo điều kiện cho người dân được ổn định cuộc sống ở nơi hiện tại.

a4-chu-tich-huyen(1).jpg
Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức Trần Long Ẩn cho biết đã nhiều lần đối thoại và một số hộ dân đã tự nguyện bàn giao lại đất cho Nhà nước

Dưới sự điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành, địa phương đã giải đáp tất cả các câu hỏi của người dân. Các câu trả lời đều có dẫn chứng các văn bản, các quy định pháp luật cụ thể.

Phát biểu tại buổi tiếp công dân, đồng chí Hồ Văn Mười ghi nhận và bày tỏ sự cảm thông với ý kiến phản ánh của người dân. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc lấn chiếm đất, chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay của người dân là vi phạm pháp luật. Chính quyền thực hiện xử phạt hành chính và cưỡng chế, thu hồi đất là thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

a5-cong-an(1).jpg
Đại tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh bày tỏ mong muốn bà con không nên tụ tập đông người trước trụ sở cơ quan Nhà nước và có các hành vi vi phạm pháp luật

Trong trường hợp người dân còn các phản ánh về việc xử lý hành chính, việc mua bán… thì có quyền kiến nghị lên chính quyền địa phương hoặc Tòa án để xử lý. Bà con không nên nghe các đối tượng xúi giục, tập trung đông người lên các cơ quan Nhà nước. Nếu bà con có các hành vi vi phạm pháp luật, cơ quan chức năng sẽ xem xét, xử lý theo đúng quy định.

a6-dbqh(1).jpg
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Dương Khắc Mai khẳng định các vụ việc phải được giải quyết đúng theo các quy định pháp luật

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười yêu cầu UBND huyện Tuy Đức tăng cường công tác quản lý đất đai tại khu vực CCN Quảng Tâm. Chính quyền địa phương phải rà soát lại gia cảnh của người dân khu vực bị cưỡng chế và có chính sách an sinh xã hội phù hợp, đúng quy định.

“Vụ việc này đã được huyện Tuy Đức và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đối thoại nhiều lần. Tại buổi tiếp công dân hôm nay, các sở, ngành, địa phương cũng đã giải thích cụ thể, cặn kẽ các kiến nghị của bà con. Vì vậy, đây là lần cuối cùng UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân liên quan đến thu hồi đất tại CCN Quảng Tâm”, Chủ tịch Hồ Văn Mười cho hay.

a7-chu-tich(1).jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười phát biểu tại buổi tiếp dân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười tiếp các hộ dân ở Quảng Tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO