Thời sự trong tỉnh

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Đắk Nông dự Lễ hội Lồng Tồng ở Nam Xuân

Nam Nguyễn 09/02/2023 17:28

Tại thôn Đắk Xuân, UBND xã Nam Xuân, huyện Krông Nô (Đắk Nông) vừa diễn ra Lễ hội Lồng Tồng của đồng bào dân tộc Tày, Nùng (còn gọi là Hội xuống đồng). Lễ hội với sự tham gia của hơn 1.000 nghệ nhân, vận động viên, người dân trong và ngoài tỉnh. Đồng chí Điểu Xuân Hùng, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Nông tham dự và đánh trống khai hội.

ADQuảng cáo
img_5672(1).jpg
Đồng chí Điểu Xuân Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Nông đánh trống khai hội

Lễ hội với mong muốn cầu cho mưa thuận, gió hoà, thiên thời địa lợi, vạn vật sinh sôi nảy nở, thể hiện khát vọng vươn tới ấm no, hạnh phúc của mỗi người. Đây cũng là dịp để hội tụ, giao lưu, đoàn kết giữa các dân tộc, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của Nhân dân.

z4094689789958_00fac8e534a333c73d7cb3c12453ddd8(1).jpg
Lễ khấn tạ ơn trời đất, thần linh phù hộ cho dân làng khoẻ mạnh, mùa màng tốt tươi trong năm mới.

Lễ hội gồm 2 phần lễ và hội. Phần lễ chủ yếu là cúng tế trời đất và thần linh ban cho mưa thuận gió hoà, con người khoẻ mạnh, cây cối tươi tốt, mùa màng bội thu. 11 thôn trong xã chuẩn bị mỗi thôn một mâm cỗ cúng gồm xôi, gà, thịt lợn, bánh chưng, bánh khảo, xôi bảy màu... được xếp thẳng hàng trước lễ đài.

Chủ lễ khấn tạ ơn trời đất, thần linh phù hộ cho dân làng một năm mới an khang, tốt lành; sau đó, lần lượt cán bộ và nhân dân các dân tộc trong xã cùng thắp hương cúng trời đất.

ADQuảng cáo

Phần hội với các điệu múa, hát đặc sắc của người Tày, Nùng, như múa sư tử, hát sli, hát lượn...

Lễ hội Lồng Tồng là hoạt động thường niên được UBND xã Nam Xuân tổ chức mỗi khi xuân về tạo không khí vui tươi phấn khởi cho Nhân dân, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn.

Lễ hội Lồng Tồng 2023 diễn ra hết ngày 10/2 (tức ngày 20 tháng giêng).

img_5691(1).jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ hội
img_5806(1).jpg
Người dân nô nức tham gia lễ hội
img_6060(2).jpg
Biểu diễn thời trang các dân tộc trên địa bàn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Đắk Nông dự Lễ hội Lồng Tồng ở Nam Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO