Chủ tịch Quốc hội Cuba thăm Việt Nam: Trân trọng mối quan hệ đặc biệt

Mai Phương (TTXVN/Vietnam+)| 24/09/2023 06:02

Thay mặt Đảng và Nhà nước Cuba, Chủ tịch Quốc hội Cuba Juan Esteban Lazo Hernández tới Việt Nam dự Lễ kỷ niệm 50 năm Chuyến thăm của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam.

Chu tich Quoc hoi Cuba tham Viet Nam: Tran trong moi quan he dac biet hinh anh 1Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez tại Cuba ngày 20/4/2023. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Nhận lời mời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, từ ngày 24-28/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández thăm Việt Nam và đại diện lãnh đạo Đảng và Nhà nước Cuba dự Lễ kỷ niệm 50 năm Chuyến thăm của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam (9/1973-9/2023).

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại La Habana trước thềm chuyến thăm, Tổng Thư ký Quốc hội và Hội đồng Nhà nước Cuba Homero Acosta Álvarez khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và Cuba là mối quan hệ rất đặc biệt.

Theo ông, Cuba có quan hệ ngoại giao với rất nhiều nước, có trao đổi chính trị, nhưng quan hệ Cuba-Việt Nam vượt xa mọi cấp bậc ngoại giao và chính trị.

Đó là mối quan hệ giữa hai dân tộc anh em được xây dựng không chỉ ngày một ngày hai, mà được rèn giũa bằng sức nóng của cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc và xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Với tình đoàn kết anh em do Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro dày công vun đắp này, hai nước có thể trao đổi vô cùng thẳng thắn và với một mức độ minh bạch mà có lẽ không thể có với bất kỳ đối tác quốc tế nào khác.

Cuba đã học hỏi được nhiều từ những kinh nghiệm của Việt Nam và đánh giá cao sự hợp tác của Việt Nam trong những thời điểm khó khăn.

Trong các cuộc tiếp xúc, phía Việt Nam cũng chia sẻ với Cuba những tình cảm tương tự. Cuba sẵn sàng chuyển giao kinh nghiệm và hỗ trợ sự nghiệp của Việt Nam.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Cuba đã thành lập Ủy ban Đoàn kết với Miền Nam Việt Nam, góp phần lan tỏa rộng rãi hơn về cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam và thúc đẩy sự ủng hộ của quốc tế đối với sự nghiệp Cách mạng của Việt Nam.

Nhiều năm đã trôi qua nhưng tình đoàn kết đặc biệt Cuba-Việt Nam vẫn luôn được củng cố và bồi đắp.

Tổng Thư ký Quốc hội và Hội đồng Nhà nước Cuba Homero Acosta Álvarez nêu rõ trong những ngày tới, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba Juan Esteban Lazo Hernández tới Việt Nam dự Lễ kỷ niệm 50 năm Chuyến thăm của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam (9/1973-9/2023).

Ông Esteban Lazo Hernández không chỉ thăm Việt Nam với tư cách Chủ tịch Quốc hội, mà còn thay mặt Đảng và Nhà nước Cuba.

Chu tich Quoc hoi Cuba tham Viet Nam: Tran trong moi quan he dac biet hinh anh 2Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Tổng Tư lệnh Fidel Castro thăm thị trấn Đông Hà (Quảng Trị) bị chiến tranh phá hủy, đang được khôi phục lại, tháng 9/1973. (Ảnh: TTXVN)

Chuyến thăm được thực hiện nhân dịp cả hai nước cùng kỷ niệm sự kiện Lãnh tụ Fidel Castro, khi đó là Thủ tướng nước Cộng hòa Cuba, tới vùng đất vừa được giải phóng ở Quảng Trị.

Người đã vượt qua Vĩ tuyến 17 và giương cao lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn trong mối quan hệ anh em truyền thống giữa hai nước.

Người dân Cuba vẫn còn xúc động khi nhớ tới hình ảnh Lãnh tụ Fidel thăm miền Nam Việt Nam và niềm vui của dân tộc Việt Nam anh em giữa khói lửa chiến tranh.

Tổng Thư ký Quốc hội và Hội đồng Nhà nước Cuba Homero Acosta Álvarez bày tỏ tin tưởng đây là sự kiện mà cả nhân dân Cuba cũng như nhân dân Việt Nam đều khắc ghi và ngưỡng mộ.

Đó là những khoảnh khắc lịch sử sống mãi trong lòng dân tộc, đánh dấu sự phát triển của mối quan hệ đặc biệt hiếm có giữa hai nước.

Chỉ mới ít ngày trước Cuba đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Chuyến thăm đầu tiên của Lãnh tụ Fidel Castro tới Việt Nam.

Buổi lễ có sự hiện diện của nhà lãnh đạo lịch sử của Cách mạng Cuba Raúl Castro Ruz.

Sinh thời, Lãnh tụ Fidel vô cùng ngưỡng mộ nhân dân Việt Nam và chuyến thăm cách đây 50 năm là dịp để ông thể hiện những tình cảm của mình, đồng thời thay mặt nhân dân Cuba chuyển những tình cảm nồng ấm đó tới dân tộc Việt Nam anh em.

Tổng Thư ký Quốc hội và Hội đồng Nhà nước Cuba Homero Acosta Álvarez khẳng định chuyến thăm của ông Esteban Lazo tới Việt Nam lần này là một bước tiếp nối đóng góp cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc, hai Đảng và Nhà nước Cuba-Việt Nam.

Nhiều vị lãnh đạo của Cuba như Lãnh tụ Fidel Castro, Đại tướng Raúl Castro, Bí thư thứ Nhất và Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã tới Việt Nam.

Hầu như tất cả các lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng… đều đã thăm Cuba và đều được Nhà nước Cuba vinh danh bằng những phần thưởng cao quý nhất.

Việc duy trì trao đổi đoàn cấp cao là nền tảng để củng cố mối quan hệ song phương qua các thế hệ lãnh đạo.

Tổng Thư ký Quốc hội và Hội đồng Nhà nước Cuba Homero Acosta Álvarez tin tưởng chuyến thăm Việt Nam lần này của ông Esteban Lazo sẽ đóng góp vô cùng to lớn vào việc tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Theo chương trình nghị sự, Chủ tịch Quốc hội Cuba sẽ gặp gỡ với nhiều lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam và đây là không gian để tiếp tục tăng cường quan hệ giữa nghị viện hai nước, đồng thời thúc đẩy hợp tác, trao đổi kinh tế-thương mại song phương.

Hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước phải được đưa lên xứng tầm với quan hệ chính trị, đó là khát vọng mà hai nước hướng tới lâu dài.

Công nghệ sinh học, nông nghiệp, nghề cá, thể thao, văn hóa… cũng là những lĩnh vực mà Cuba và Việt Nam đang hợp tác tốt.

Nhiệm vụ trước mắt là củng cố những gì đang có và tiếp tục tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/chu-tich-quoc-hoi-cuba-tham-viet-nam-tran-trong-moi-quan-he-dac-biet/896182.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Cuba thăm Việt Nam: Trân trọng mối quan hệ đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO