Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông: Không để người dân trả kinh phí đo đạc khi hiến đất

Nhóm PV 13/12/2023 11:43

Sáng 13/12, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026 đã bước vào phiên chất vấn, trả lời chất vấn.

ADQuảng cáo

Đây là phiên chất vấn mở, diễn ra dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Tuấn Phúc, Bí thư Huyện ủy Cư Jút nêu thực tế, thời gian qua, địa phương đã huy động Nhân dân hiến đất, tài sản để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Giá trị đất đai người dân hiến rất lớn, vậy nhưng người dân vẫn phải đóng thêm phí phát sinh như đo đạc. Do đó, đại biểu đề nghị, UBND tỉnh, sở, ngành cần có chủ trương, chính sách phù hợp, không thu phí đo đạc để khích lệ tinh thần Nhân dân.

12.png

“Người dân tự nguyện hiến tài sản, giá trị lên đến hàng trăm triệu hoặc cả tỷ đồng. Tuy nhiên sau khi hiến đất xong, người dân đi làm lại sổ thì lại phải bỏ tiền ra đo đạc, làm các thủ tục liên quan. Chúng ta cần có chính sách hỗ trợ về phần đo đạc, không lấy tiền của các hộ dân này để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống”, đại biểu Nguyễn Tuấn Phúc nói.

Trả lời chất vấn của đại biểu Phúc, Giám đốc Sở TN-MT Đắk Nông Nguyễn Văn Hiệp cho biết, HĐND tỉnh đã có chính sách miễn đăng ký biến động đất. Tuy nhiên, chúng ta chưa quy định miễn phí đo đạc. Thực tế này diễn ra tại nhiều địa phương và cử tri cũng đã nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Để giải quyết vấn đề này, Sở TN-MT đã có văn bản hướng dẫn. Đối với các công trình cấp huyện, tỉnh thì kinh phí đo đạc được tính toán, đưa vào dự toán kinh phí đo đạc chung của dự án.

123.png

Cũng theo Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông, vấn đề vướng nhất hiện nay là trong quá trình thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, chúng ta có chủ trương Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Trong đó, Nhân dân hiến đất, còn UBND xã là chủ đầu tư. Do đó, UBND xã sẽ rất khó chi trả kinh phí để người dân đo đạc lại diện tích đất biến động. Đối với vấn đề này Sở TN-MT ghi nhận, sẽ tham mưu UBND tỉnh để có tờ trình, bổ sung vào nghị quyết.

img_9478-2-.jpg
Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, đại biểu dự phiên chất vấn

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến yêu cầu, Sở TN-MT đối chiếu các quy định pháp luật, nếu pháp luật cho phép thì tham mưu UBND tỉnh trình để đưa vào nghị quyết. Trước mắt, đề nghị huyện bỏ kinh phí ra trước; sau đó, tỉnh sẽ cân đối ngân sách để cấp bù lại.

hinh-ong-trung(1).jpg

Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung cho biết, hiện nay, HĐND tỉnh mới có nghị quyết về miễn phí và lệ phí cấp đổi biến động sử dụng đất, nhưng chưa có quy định về miễn phí đo đạc. Việc người dân tự nguyện hiến đất là hành động đáng biểu dương, lẽ ra địa phương phải tặng bằng khen, ghi nhận. Vì vậy, không thể để người dân tự bỏ tiền túi ra trả kinh phí đo đạc khi hiến đất.

“Tôi đề nghị, UBND các huyện, thành phố tự bỏ kinh phí ra hỗ trợ người dân trong việc đo đạc biến động diện tích đất sau khi hiến cho các dự án. Sau kỳ họp này, chúng ta sẽ xem xét, bổ sung vào nghị quyết”, đồng chí Lưu Văn Trung nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông: Không để người dân trả kinh phí đo đạc khi hiến đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO