Chủ tịch EC thúc đẩy kế hoạch tăng đầu tư quốc phòng

Lan Phương| 28/06/2024 10:35

Các nước EU đã tăng chi tiêu quốc phòng trong một thập kỷ và xu hướng này tiếp tục tăng sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine bùng phát vào năm 2022.

Xe tăng Leopard 2 A4 tại khu huấn luyện quân sự ở Mahlwinkel, Đức, ngày 16/3/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Xe tăng Leopard 2 A4 tại khu huấn luyện quân sự ở Mahlwinkel, Đức, ngày 16/3/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ngày 27/6 ở thủ đô Brussels của Bỉ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho rằng khối này cần đầu tư 500 tỷ euro (535 tỷ USD) trong thập kỷ tới để tăng cường năng lực quốc phòng.

Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan điều hành EU không nêu chi tiết danh mục cần đầu tư. Hiện chưa rõ EU sẽ tài trợ cho khoản đầu tư bằng nguồn nào, từ chi tiêu quốc gia hay trái phiếu quốc phòng chung của EU.

Các nước thành viên vẫn đang bế tắc trong việc cân nhắc giải pháp vay chung, tương tự như cách các nhà lãnh đạo EU tài trợ cho chương trình phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Một số nước, trong đó có Pháp và Estonia, ủng hộ nguồn vốn đầu tư lấy từ trái phiếu EU, song Đức và Hà Lan phản đối ý tưởng này.

Bà von der Leyen nhấn mạnh "không có lựa chọn nào là dễ dàng bởi tất cả các giải pháp đều cần sự đồng thuận chính trị và xem xét kỹ lưỡng."

Các nước EU đã tăng chi tiêu quốc phòng trong một thập kỷ và xu hướng này tiếp tục tăng sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine bùng phát vào năm 2022, cùng với việc ngày càng nhiều nước thành viên EU có chi tiêu quốc phòng đạt mục tiêu 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đề ra.

Theo báo cáo của NATO, năm 2022, các nước EU đã chi tổng cộng 240 tỷ euro (256,7 tỷ USD) cho quốc phòng. Tuy nhiên, so sánh chi tiêu quốc phòng giai đoạn 1999-2021, bà von der Leyen nhấn mạnh chi tiêu quốc phòng của toàn khối EU chỉ tăng 20%, trong khi khoản chi của Trung Quốc và Nga lần lượt tăng gần 600% và gần 300%.

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp quốc phòng toàn khối, EU đang xem xét bổ nhiệm một ủy viên để tập trung giải quyết vấn đề này./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/chu-tich-ec-thuc-day-ke-hoach-tang-dau-tu-quoc-phong-post961774.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch EC thúc đẩy kế hoạch tăng đầu tư quốc phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO