Chủ dự án nghiên cứu lâm sinh để mất hàng ngàn ha rừng

Thanh Hà| 28/02/2022 08:00

Sau khi được giao rừng để thực hiện dự án nghiên cứu lâm sinh tại xã Đắk Som (Đắk Glong), chủ dự án đã để xảy ra nhiều vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Hậu quả, đã có hàng ngàn ha rừng bị phá, đất rừng bị người dân lấn chiếm.

ADQuảng cáo

Năm 2003, UBND tỉnh Đắk Lắk (cũ) giao cho Viện Khoa học lâm nghiệp Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (gọi tắt Viện Khoa học) 3.280 ha rừng, đất rừng phòng hộ xung yếu để thực hiện Dự án nghiên cứu lâm sinh.

Diện tích đất, rừng này hiện thuộc địa giới hành chính xã Đắk Som (Đắk Glong), trong đó có hơn 3.000 ha rừng thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng.

Năm 2006, Viện Khoa học được Bộ NN - PTNT phê duyệt đầu tư Dự án Trạm thực nghiệm Lâm nghiệp Đắk P'lao. Đơn vị phải thực hiện song song 2 nhiệm vụ nghiên cứu lâm sinh (nghiên cứu, trồng khảo nghiệm các giống cây rừng) và bảo vệ diện tích rừng được giao.

Sau đó, Viện Khoa học đã đầu tư hạ tầng, triển khai các phần việc để thực hiện dự án nghiên cứu lâm sinh. Tuy nhiên, việc triển khai dự án không hiệu quả. Đến năm 2015, chủ đầu tư dừng việc nghiên cứu lâm sinh, chỉ còn thực hiện công tác bảo vệ rừng.

Thế nhưng, theo cơ quan chức năng, Viện Khoa học đã buông lỏng bảo vệ rừng trong thời gian dài. Đơn vị đã không có lực lượng chuyên trách để làm nhiệm vụ bảo vệ rừng. Do đó, từ khi được giao rừng cho đến tháng 1/2015, Viện Khoa học đã để mất hơn 1.820 ha rừng.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Đến năm 2017, Viện Khoa học mới thành lập lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách. Mặc dù vậy, giai đoạn 2015 - 2020, đơn vị vẫn để mất thêm hơn 230 ha rừng. Như vậy, từ khi được giao rừng thực hiện dự án đến cuối năm 2020, Viện Khoa học đã để mất hơn 2.050 ha rừng.

Một phần diện tích rừng được giao cho Viện Khoa học bị người dân chặt phá, lấn chiếm đất

Theo kết quả thanh tra mới nhất của Sở TNMT, ngoài để mất rừng, Viện Khoa học còn để hơn 1.100 hộ dân xâm canh, lấn chiếm tổng cộng hơn 2.130 ha đất (sau khi mất rừng) trên lâm phần của mình.

Phó Giám đốc Sở TNMT Ngô Chí Trung cho biết, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh thu hồi hơn 2.130 ha đất lâm nghiệp của Viện Khoa học đang bị lấn chiếm để giao cho UBND huyện Đắk Glong quản lý.

Sở TNMT tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ NN - PTNT về tình hình quản lý, bảo vệ rừng của Viện Khoa học nhằm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm.

Sở TNMT đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tổ chức kiểm điểm, tập thể liên quan đến sai phạm tại dự án. Sở cũng tham mưu UBND tỉnh chuyển tin báo đến cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh về hành vi thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, bảo vệ rừng tại Viện Khoa học.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ dự án nghiên cứu lâm sinh để mất hàng ngàn ha rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO