Thời sự

Chủ động vào cuộc giúp dân tránh lụt

Hồng Thoan 31/07/2023 19:53

Sự vào cuộc kịp thời của các cấp, ngành, lực lượng chức năng đã giúp người dân TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) giảm thiểu ảnh hưởng, thiệt hại do ngập lụt gây ra 

img_6605.jpg

Từ đêm 30 - 31/7, do ảnh hưởng của mưa lớn, nhiều khu vực trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đã bị ngập lụt nặng. Ước tính ban đầu, có hàng chục ngôi nhà bị ngập sâu. Nhiều tài sản, vật dụng của người dân bị hư hỏng. Hàng chục ao cá, hàng trăm con gia cầm bị nước cuốn trôi.

Nước ngập nhà dân ở Gia Nghĩa (Video cho người dân cung cấp)

Điều đáng mừng là đến nay, ngập lụt chưa có thiệt hại về người. Đây là kết quả của sự chủ động ứng phó với mưa lũ của bà con, đồng thời sự vào cuộc kịp thời của lực lượng chức năng, cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Theo ông Nguyễn Duy Phương, tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung, nhà của ông đã bị ngập gần tới nóc. Các đồ đạc có giá trị đều đã được gia đình và lực lượng xung kích của phường hỗ trợ đưa lên khu vực cao hơn, nên bớt phần thiệt hại.

img_6542(1).jpg
Cán bộ tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung (người đứng bên phải) thăm hỏi, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả trận lụt

Theo ông Ngô Đại Nguyên, Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Trung, từ chiều 30/7 đến nay, lãnh đạo phường và đội xung kích thường xuyên có mặt tại các khu vực ngập, có nguy cơ ngập.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT &TKCN) phường thường xuyên giữ liên lạc nhằm báo cáo nhanh các tình huống; vận động người dân di dời đến các khu vực an toàn hơn.

Chính vì thế, đến nay, trên địa bàn phường, người dân được bảo đảm an toàn. Chính quyền phường, các đoàn thể tiếp tục tuyên truyền để bà con đề cao cảnh giác, bảo đảm an toàn tính mạng là trên hết. Người dân không nên trục vớt củi, giăng lưới đánh cá trong thời điểm này nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Cảnh sát PCCC & CNCH luôn có mặt để kịp thời sơ tán người dân khỏi nơi ngập lụt

Hai ngày qua, lực lượng xung kích của Công an tỉnh Đăk Nông đã có mặt ở nhiều điểm ngập lụt trên địa bàn TP. Gia Nghĩa để kịp thời ứng cứu, sơ tán người dân.

Chiến sỹ Nguyễn Văn Hùng, Đội Cảnh sát PCCC& CNCH Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: Từ sáng 30/7, anh và toàn đội đã sẵn sàng tâm lý ứng cứu người dân khi cần thiết.

b-so-tan-1-.jpg
Lực lượng chức năng cứu hộ một số người dân mắc kẹt do mưa lũ tại phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa)

Cả đội đã phải di chuyển đến nhiều điểm khác nhau ở Gia Nghĩa để hỗ trợ di dời tài sản, sơ tán dân khỏi khu vực cô lập. Mưa to, gió lớn, nhưng tinh thần của cả đội rất nghiêm túc, làm việc với cường độ cao nhất, với hy vọng giảm bớt ảnh hưởng, thiệt hại của người dân.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Đội phó Đội Cảnh sát PCCC & CNCN thông tin: Đơn vị đã điều động nhiều lượt phương tiện, chiến sỹ để sơ tán, cứu hộ người dân tại các khu vực bị ngập sâu.

img_6637(1).jpg
Trưa 31/7, cha con anh Trương Đình Khoan được sơ tán khỏi khu vực bị cô lập

Từ đêm 30/7, một đoạn đường tại tổ 2 , phường Nghĩa Tân bị ngập nặng. Lực lượng chức năng, cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã có mặt tại đây để điều tiết giao thông, hướng dẫn người dân qua lại bằng đường khác an toàn. Đến trưa 31/7, đoạn đường này đã lưu thông trở lại bình thường.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đắk Nông, nhận định được tình hình, từ ngày 27/7, đơn vị đã có văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm thiểu ảnh hưởng do mưa lớn gây ra.

img_6594(1).jpg
Lực lượng chức năng tiếp cận sơ tán người dân vùng cô lập

Chính vì thế, cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đã có sự chủ động trong triển khai ứng phó. Nhờ đó, giảm thiểu bớt thiệt hại. 

img_6535(1).jpg
 Nước ở suối Đắk Nông vẫn ở mức cao, người dân cần tiếp tục đề phòng thiệt hại

Chính quyền TP. Gia Nghĩa cảnh báo, vài ngày tới, dự báo còn mưa lớn. Do đó, người dân cần nêu cao cảnh giác. Các lực lượng sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp, bảo vệ tính mạng, tài sản cho Nhân dân.

hinh-ong-yen-chitr-dao-mua-lu-1-.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên kiểm tra tình hình mưa lũ tại Hồ trung tâm (TP. Gia Nghĩa)

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa, các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang… nghiêm túc triển khai thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai Công điện của Thủ tướng Chính phủ rà soát, chủ động phương án trợ giúp xã hội; hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm ổn định đời sống Nhân dân.

UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trường học, cơ sở y tế, trụ sở cơ quan, doanh trại ven sông, suối, khu vực sườn dốc để kịp thời phát hiện có nguy cơ xảy ra sạt lở khi mưa lớn. Kiên quyết tổ chức di dời hoặc có phương án chủ động chống sạt lở, sơ tán khi có tình huống xấu nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người và cơ sở hạ tầng. Đồng thời, có phương án hỗ trợ tái định cư, ổn định đời sống cho các hộ dân phải di dời.

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các xã, phường, thị trấn nghiêm túc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”; triển khai lực lượng xung kích rà soát, kiểm tra các khu vực ven sông, suối; khu vực trũng, thấp có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; khơi thông dòng chảy các sông, suối, xử lý nghiêm các trường hợp lần chiếm hành lang thoát lũ; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và pháp luật về an toàn tính mạng, tài sản của người dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động vào cuộc giúp dân tránh lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO