Chủ động, tăng tốc xét nghiệm tầm soát Covid-19

Ngô Đồng| 06/07/2021 14:04

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông và căn cứ tình hình, nhu cầu thực tế, ngành Y tế tỉnh bắt đầu tăng tốc thực hiện xét nghiệm và test nhanh cho các trường hợp từ vùng dịch trở về địa bàn tỉnh, hoặc có nhu cầu đến các tỉnh, thành có dịch Covid-19 phức tạp.

ADQuảng cáo

Hơn 500 mẫu xét nghiệm ngày đầu tiên

Ngày 5/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh bắt đầu tiếp nhận thực hiện xét nghiệm, test nhanh Covid-19 cho các trường hợp từ vùng dịch trở về tỉnh và các trường hợp có nhu cầu qua lại, giao thương tại các tỉnh khác có yêu cầu phải xuất trình xét nghiệm âm tính với Covid-19 khi đến địa phương.

Người dân đến đăng ký, chờ xét nghiệm

Theo bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ngay sau khi có chỉ đạo của cấp trên, Trung tâm đã nhanh chóng phân công nhiệm vụ cho các khoa, phòng tăng cường bố trí nhân lực, vật lực phục vụ lấy mẫu, trả kết quả kịp thời. Đơn vị cử cán bộ hướng dẫn người dân sắp xếp phương tiện trật tự, bố trí phân luồng, chỗ ngồi giãn cách, sát khuẩn, đo thân nhiệt và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian chờ lấy mẫu và nhận kết quả.

Hầu hết các trường hợp đến đăng ký lấy mẫu test nhanh chủ yếu là tài xế thường xuyên đi đến các tỉnh, thành đang có dịch Covid-19 phức tạp như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Phú Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Định, Đồng Tháp. Trước đó, các tỉnh, thành này cũng đã thông báo tất cả các trường hợp đến địa phương phải có giấy xét nghiệm âm tính đối với Covid-19, có giá trị trong thời gian không quá 72 giờ.

Người dân khai báo, đăng ký thông tin trước khi xét nghiệm

Ngay trong ngày đầu tiên (5/7), Trung tâm  Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiếp nhận hơn 500 trường hợp đến đăng ký, thực hiện test nhanh kháng nguyên. Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được Bộ Y tế công nhận đủ năng lực xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 với 2 hình thức gồm xét nghiệm khẳng định Covid-19 bằng phương pháp Realtime RT-PCR và xét nghiệm tầm soát, sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên.

ADQuảng cáo

Ths Nguyễn Phước Phúc, Trưởng Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh -Thăm dò chức năng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: "Về xét nghiệm khẳng định, hiện khoa có khả năng thực hiện từ 200-250 mẫu bằng phương pháp Realtime RT-PCR và từ 450-500 test nhanh kháng nguyên. Trong ngày đầu tiên triển khai xét nghiệm chẩn đoán Covid-19, Trung tâm đã test nhanh cho 500 trường hợp”.

Lấy mẫu test nhanh kháng nguyên với Covid-19

Người dân đồng thuận

Có mặt từ sáng sớm ngay trong ngày đầu tiên thực hiện việc xét nghiệm tầm soát Covid-19, chị Trần Thị Thảo, ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) chia sẻ: "Con tôi học ở một trường THPT tư thục tại TP. Hồ Chí Minh, do dịch bệnh nên được bố trí học online tại nhà nhưng 2 ngày nữa, cháu phải có mặt tại trường để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, tôi đưa cháu đến đây xét nghiệm khẳng định Realtime RT-PCR theo yêu cầu của trường để còn kịp đi thi. Tôi thấy đây là yêu cầu hợp lý trước diễn biến dịch phức tạp như hiện nay”.

Hỏi về mức giá xét nghiệm hiện nay, chị Trần Thị Thu Hương, thương lái đến từ tỉnh Long An cho hay: “Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, tôi hoàn toàn thống nhất với các yêu cầu, quy định của chính quyền các địa phương. Với mức giá xét nghiệm hiện nay, tôi thấy khá phù hợp. Vì cộng đồng, vì sức khỏe của gia đình và bản thân, chúng tôi luôn sẵn sàng chấp hành các hướng dẫn, biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Các trường hợp đến thực hiện xét nghiệm đa phần là các lái xe tải đường dài

Trước diễn biến dịch nhanh, khó lường, việc thực hiện xét nghiệm, tầm soát Covid-19 hỗ trợ rất lớn cho chính quyền, ngành chức năng có cơ sở triển khai nhanh chóng kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Không những vậy, việc tăng cường năng lực xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn tỉnh còn góp phần phục vụ nhu cầu giao thương của người dân, bảo đảm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” trong giai đoạn hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động, tăng tốc xét nghiệm tầm soát Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO