Chủ động phòng, tránh thương tích trẻ em trong dịp hè

27/05/2013 09:56

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 49 vụ tai nạn thương tích trẻ em, làm 17 em tử vong, 42 em bị thương tích nặng, trong đó, tai nạn đuối nước chiếm tới 75%...

ADQuảng cáo

Theo thống kê của cơquan chức năng, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 49 vụ tai nạn thươngtích trẻ em, làm 17 em tử vong, 42 em bị thương tích nặng, trong đó, tai nạnđuối nước chiếm tới 75%. Nguyên nhân được xác định là do các em học sinh, trẻem thiếu các sân chơi lành mạnh, an toàn cũng như các công trình vui chơi, giảitrí ở trên địa bàn tỉnh còn nhiều thiếu thốn. Vì vậy, các em thường tự khámphá,tìm kiếm những trò chơi mới lạ, nổibật như đi tắm, tập bơi ở ao hồ, sông suối.



Trẻem tắmở sông, hồ - tiềm ẩn nguy cơ tainạn đuối nước. Ảnh: T.H


Vụ tai nạn mới nhất làvào 16 giờ 30 phút ngày 22/5, tại thôn Tân Bình, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) đãxảy ra một vụ tai nạn đuối nước làm 2 trẻ em tử vong. Nạn nhân là em Võ TrườngDương (sinh năm 2001) và em Nguyễn Văn Tú (sinh năm 2004), đều là học sinh lớp5 Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (Gia Nghĩa).

Theo thông tin từngười nhà nạn nhân cho biết, vào chiều ngày 22/5, các em rủ nhau ra bãi đá thônTân Bình, xã Đắk R’moan chơi không may sảy chân xuống hồ. Sự việc xảy ra lúcvắng người nên không được phát hiện kịp thời.

Trong khi nhiều trẻ emcòn chưa nhận thức được sự nguy hiểm thì các bậc phụ huynh còn chủ quan, vìđiều kiện mưu sinh nên ít có sự quan tâm, giám sát. Mặt khác, việc thông tintuyên truyền còn ít, chỉ tập trung tại một số khu vực trung tâm thị xã, thịtrấn, chưa mở rộng đến các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

ADQuảng cáo

Chính vì vậy, việcphòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, nhất là vào mỗi dịp nghỉ hè cần phảicó sự vào cuộc của các cấp chính quyền, đoàn thể, các gia đình và của toàn xãhội. Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Chí Thanh, Phó Phòng Lao động, Thươngbinh -Xã hội huyện Đắk Song cho biết: “Vào các dịp chuẩn bị nghỉ hè, phòngthường chủ động phối hợp với ngành giáo dục, các xã, thị trấn trên địa bànhuyện tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh tạicác trường học. Đồng thời, huyện cũng tích cực triển khai thực hiện các mô hìnhnhư: “Ngôi nhà an toàn”, “Phòng, chống đuối nước trẻ em”, xây dựng các cụmpanô, áp phích tuyên truyền, lắp đặt biển báo nguy hiểm tại khu vực ao, hồ, đậpthủy lợi, sông, suối…”.

Ông Nguyễn Mạnh Thức,Phó Hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú huyện Đắk Song cũng nói: “Để hạn chếviệc xảy ra tai nạn thương tích cho học sinh trong dịp hè, nhà trường đã phốihợp các cơ quan chức năng tổ chức công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật vềbảo đảm trật tự an toàn giao thông. Các bậc phụ huynh cũng được căn dặn là cầnphải nhắc nhở con em nghiêm túc chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm, tuyệtđối không cho điều khiển xe máy phân khối lớn khi tham giao thông”.

Cùng nhờ vậy, tìnhhình tai nạn thương tích ở trẻ em trên địa bàn huyện đã được hạn chế, các giađình có sự quan tâm hơn đến việc giám sát hoạt động của con em trong những thờigian nghỉ học, ngoài nhà trường.

Theo ông Nguyễn HữuThọ, Phó Phòng Chăm sóc và bảo vệ trẻ em (Sở LĐTB&XH) thì bằng nhiều hìnhthức, các cấp chính quyền, đoàn thể, ngành chức năng cần đẩy mạnh công táctuyên truyền, giáo dục kiến thức, rèn luyện cho các em kỹ năng để tự bảo vệ bảnthân. Bên cạnh đó, việc quy hoạch, bố trí quỹ đất, đầu tư kinh phí để xây dựngcác điểm vui chơi, giải trí lành mạnh an toàn cho trẻ em là điều hết sức cầnthiết.

Đối với những hộ giađình có trẻ em thì cần có người lớn trông nom, không cho trẻ rủ nhau chơi ở gầnhoặc tự tắm tại các ao, hồ, sông, suối, không được tổ chức các trò chơi dướilòng lề đường như: đá bóng, đá cầu, thả diều, không được trèo cây để bắt chim,hái quả...

Tại các gia đình, cácvật dụng bằng điện phải mắc cao hơn tầm với của trẻ, khi không có người lớn ởnhà thì nên cúp điện ở những nơi không cần thiết. Đối với các vật dụng khácnhư: dao, kéo, phích đựng nước, các lọ đựng hóa chất, thuốc chữa bệnh… phải cấtgiữ cẩn thận, tránh kích thích sự tò mò của trẻ.

Phan Tuấn- Thanh Uyên

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng, tránh thương tích trẻ em trong dịp hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO