Chủ động nguồn nước tưới cho vụ đông xuân

Hồng Thoan| 04/01/2022 08:59

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông (viết tắt là Công ty) đang triển khai nhiều giải pháp để tăng khả năng đáp ứng nguồn nước tưới cho các loại cây trồng trong vụ đông xuân.

ADQuảng cáo

Công ty hiện quản lý 252 công trình thủy lợi, trong đó có 209 hồ chứa, 25 đập dâng. Dự kiến, các công trình sẽ cung ứng nước tưới cho hơn 39.400 ha cây trồng các loại.

Trong đó, có gần 3.900 ha lúa nước, hơn 32.400 ha cây công nghiệp dài ngày, còn lại là cây trồng khác và nuôi trồng thủy sản. Vụ đông xuân này, diện tích trồng lúa cần cung ứng nước tưới tăng, nhất là các vùng trọng điểm Krông Nô, Cư Jút.

Hoạt động nạo vét, khơi thông kênh mương được triển khai để bảo đảm nước tưới cho vụ đông xuân

Theo lãnh đạo Công ty, nguy cơ hạn hán, thiếu hụt nguồn nước cho sản xuất có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh trong vụ sản xuất đông xuân ở mức cao. Đặc biệt là khu vực phía Bắc tỉnh bao gồm huyện Cư Jút, Krông Nô, Đắk Mil... có thể xảy ra hạn hán.

Nguy cơ thiếu nước tưới cũng có thể xảy ra tại các địa bàn khác trong tỉnh, nhất là những diện tích cây trồng xa nguồn nước, được phục vụ bởi các công trình thủy lợi có dung tích nhỏ.

Do đó, trên cơ sở lịch thời vụ của mỗi huyện, thành phố, Công ty đã xây dựng kế hoạch cấp nước trong toàn vụ. Các chi nhánh trực thuộc Công ty đã ban hành các thông báo mở nước từng đợt đến UBND các xã, phường, thị trấn để phối hợp cung ứng nước đúng kế hoạch.

ADQuảng cáo

Dung tích nước bình quân tại các hồ chứa đã đạt 99%

Công ty đã triển khai kế hoạch để nhân viên quản lý các công trình thủy lợi thường xuyên theo dõi, cập nhật kịp thời thông tin, diễn biến thời tiết, nguồn nước trữ tại các hồ, đập, sông, suối. Việc quản lý chặt chẽ nguồn nước, chống rò rỉ, thất thoát, sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả cũng được Công ty quán triệt đầy đủ đến cán bộ, nhân viên. 

Đến nay, các chi nhánh Công ty đều đã thực hiện khoanh vùng tưới có khả năng thiếu nước. Từ đó, các chi nhánh đã phối hợp với chính quyền địa phương khuyến cáo người dân chủ động chuyển đổi cây trồng hợp lý.

Năm 2021, Công ty đã triển khai sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế máy móc và các thiết bị hư hỏng tại 62 công trình thủy lợi. Ðến nay, 8/8 chi nhánh Công ty hoàn thành hoạt động nạo vét, khơi thông dòng chảy kênh mương, cửa vào cống lấy nước, cửa vào các bể hút trạm bơm, bảo đảm không để thất thoát nguồn nước.

Ông Nguyễn Thừa Anh, Giám đốc Công ty cho biết thêm, toàn tỉnh đã có 26 hồ chứa dung tích nhỏ, đập dâng được đắp thêm đất khoảng 40 cm để nâng cao ngưỡng tràn xả lũ.

Công ty đã phối hợp với người dân địa phương đắp 44 đập dâng, đập tạm để dự trữ nước. Tại các công trình lớn, Công ty thực hiện một số giải pháp kỹ thuật nhằm tăng khả năng tích nước đối đa. Hiện nay, tổng dung tích bình quân các hồ chứa đạt trên 99%.

Cũng theo ông Nguyễn Thừa Anh, với các giải pháp kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp, khả năng đáp ứng nguồn nước tại các địa phương đã tăng lên đáng kể. Riêng diện tích trồng lúa mặc dù tăng gần 14% so với vụ trước, nhưng cơ bản Công ty vẫn bảo đảm nguồn nước tưới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động nguồn nước tưới cho vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO