Chủ động nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19

Ngô Đồng| 27/10/2021 08:58

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, việc các địa phương, cơ sở y tế chủ động nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19 là điều hết sức quan trọng, góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân trong tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo Sở Y tế, toàn tỉnh hiện có 8 cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 và có đầy đủ hệ thống khí y tế, bao gồm khí ôxy, khí nén... bảo đảm cho việc vận hành các loại máy thở, kể cả máy thở chức năng cao. Trong đó, có 6 cơ sở được tài trợ, đầu tư các loại máy thở như máy thở xâm nhập và không xâm nhập, HFNC, máy X-Quang kỹ thuật số di động và các loại thiết bị xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh khác, có thể đáp ứng điều trị ở mức độ trung bình.

Đối với 2 đơn vị còn lại là Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông được chọn là cơ sở điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 ở cấp độ nặng và nguy kịch đã có đủ năng lực triển khai các loại máy thở xâm nhập, chức năng cao. Riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị điều trị tuyến cao nhất các bệnh nhân mắc Covid-19 nặng đã chuẩn bị hệ thống bồn chứa ôxy lỏng có dung tích tới 15m3 và có cả máy lọc máu liên tục.

Máy chụp X-Quang được trang bị tại khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong phụ trách Bệnh viện dã chiến số 1 cho biết: “Hiện Bệnh viện dã chiến số 1 có 86 bình ôxy loại 40 lít khí nén và một số máy thở các loại để phục vụ các bệnh nhân mắc Covid-19 ở mức độ trung bình. Để chủ động phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19, bệnh viện đã làm việc với các nhà cung ứng để bảo đảm nguồn ô xy trong mọi tình huống dịch bệnh”.

ADQuảng cáo

Tương tự, các cơ sở y tế tuyến xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cũng được trang bị bình ôxy đầy đủ. Chị Đinh Thị Quyên, Trưởng Trạm y tế phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: “Hiện Trạm y tế phường có 1 bình ôxy với dung tính 20 lít phục vụ cấp cứu nhanh các trường hợp khó thở liên quan tới Covid-19. Cụ thể, vừa qua có 2 trường hợp khó thở sau tiêm đã được hỗ trợ thở ôxy và hiện sức khỏe đã ổn định”.

Theo bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hầu hết các đơn vị y tế đã được cam kết cung ứng đầy đủ khí ôxy cho quá trình điều trị người bệnh. Hiện sở đang xây dựng kế hoạch đầu tư bình chứa ôxy hóa lỏng cho Bệnh viện dã chiến số 1 và một số trung tâm y tế tuyến huyện có số lượng bệnh nhân Covid-19 nhiều.

Trong thời gian qua, thông qua các nguồn kinh phí phòng, chống dịch, vốn đầu tư nguồn ngân sách trung ương, ngành Y tế tỉnh đã được bổ sung các loại trang thiết bị cần thiết cho công tác điều trị chung và các khu vực điều trị Covid-19 như máy X-Quang kỹ thuật số di động, máy phân tích đông máu tự động sử dụng trong điều trị bệnh nhân nặng phải sử dụng máy thở chức năng cao…

Riêng đối với máy ECMO (hệ thống trao đổi ôxy qua màng ngoài cơ thể) trong điều trị người bệnh nguy kịch hiện tỉnh tạm thời chưa đủ điều kiện về trình độ chuyên môn, nhân lực, cơ sở vật chất (phòng đạt tiêu chuẩn) nên chưa thể triển khai thực hiện công tác điều trị bằng ECMO.

Với tinh thần tích cực, chủ động, sẵn sàng ứng phó với các cấp độ dịch, ngành Y tế đã và đang làm tốt công tác tham mưu trong việc xây dựng các phương án phòng, chống dịch, góp phần bảo vệ sức khỏe của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO