Kinh tế

Chống rác thải nhựa - Cần hành động thực chất để bảo vệ môi trường

Trần Thị Thoan 11/04/2024 5:26

Chống rác thải nhựa còn hạn chế, chưa đạt hiệu quả cao. Vì vậy, rác thải nhựa vẫn là mối nguy hại cho môi trường.

ADQuảng cáo

Ý thức cộng đồng chưa cao

Chị Nguyễn Thị Hiền, tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa phản ánh, dọc các tuyến phố chị thường xuyên bắt gặp nhiều rác thải nhựa là các vật liệu trang trí, vật dụng hàng ngày được vứt bỏ tùy tiện. Có ngày chị gặp cả cây mai làm bằng nhựa được vứt ngay thùng rác. Việc này rất gây hại cho môi trường.

img_0408-e8ac4aa6c45482e2014518842cf37fa8.jpg
Một cây mai làm bằng nhựa vứt bên lề đường Đống Đa, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa vào tháng 2/2024

Hiện nay, tại một số sự kiện của một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thường làm phát sinh rác thải nhựa. Điển hình nhất là việc sử dụng chai, lọ nhựa đựng thức ăn, nước uống. Nhiều trường hợp không thu gom, tái chế, xử lý mà vứt bừa bãi ra môi trường.

Theo Sở TN - MT Đắk Nông, rác thải nhựa là một mối nguy hại lớn cho môi trường. Thời gian phân hủy rác thải nhựa rất lâu, mất đến hàng trăm năm, thậm chí hàng ngàn năm. Cụ thể như đối với chai nhựa đựng nước mất từ 450 - 1.000 năm mới phân hủy; ống hút nhựa từ 100 - 500 năm; túi nilon từ 100 - 1.000 năm...

img_0360(1).jpg
Rác thải nhựa trang trí được vứt bỏ trên đường Lê Lai, TP. Gia Nghĩa sau dịp Tết Nguyên đán 2024

Những năm qua, Đắk Nông đã có các hoạt động nhằm giảm thiểu rác thải nhựa. Bước đầu, nhận thức, hành động của các tổ chức, cá nhân về rác thải nhựa đã có những chuyển biến.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh, thực tế kết quả chống rác thải nhựa vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Trong đó, ý thức của cộng đồng về chống rác thải nhựa vẫn chưa được nâng cao. Đến nay, tỉnh chưa có các chương trình phân loại rác tại nguồn hoặc phân loại rác thải nhựa ở các huyện, thành phố.

Tiếp tục nỗ lực chống rác thải nhựa

ADQuảng cáo

Hiện nay, Sở TN-MT đang thực hiện Dự án Điều tra hiện trạng phát sinh rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và đề xuất biện pháp giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế phù hợp với điều kiện kinh tế Đắk Nông.

z5330897398271_1e0f68be7a16384115ebc1e7fbb763f1-af41ab761f8776cfccec3df065d34f1d(1).jpg
Rác thải nhựa trang trí do người dân vứt bỏ trên đường Nguyễn Thái Học, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa

Cuối năm 2023, bằng nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, Sở TN-MT hỗ trợ xây dựng các trạm chứa rác thải nhựa tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp; xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong và Nâm N’đir, huyện Krông Nô. Mỗi xã được hỗ trợ xây dựng 10 trạm chứa rác thải nhựa làm bằng kim loại, có mái che.

Cùng với đó, Sở TN-MT đẩy mạnh phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn để nâng cao nhận thức, hành động của cộng đồng về giảm thiểu, tái sử dụng rác thải nhựa.

dsc_1362.jpg
Nơi thu gom rác thải nhựa trong khuôn viên UBND xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông)

Năm 2018, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch 613 về thực hiện Phong trào "Chống rác thải nhựa" trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Kế hoạch tập trung triển khai một số nội dung, giải pháp tăng cường quản lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường; tổ chức phát động Phong trào "Chống rác thải nhựa"; kêu gọi cộng đồng thay đổi thói quen tiêu dùng và thải bỏ chất thải nhựa một lần, túi nilon khó phân hủy.

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội; UBND các huyện, thành phố phát động Phong trào "Chống rác thải nhựa" một cách sâu, rộng, thiết thực.

Cụ thể, các đơn vị, địa phương phát động phong trào không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; phát động mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hành động và vận động người thân cùng thực hiện.

Tỉnh huy động sự tham gia của cộng đồng trong thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống rác thải nhựa - Cần hành động thực chất để bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO