Chọn đũa tre, đũa gỗ, đũa inox hay đũa nhựa?

14/04/2021 14:56

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của các nguyên liệu thì có ngày càng nhiều mẫu mã và chất liệu làm đũa. Vậy, nên chọn đũa tre, đũa gỗ, đũa inox hay đũa nhựa? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

ADQuảng cáo

Đũa có rất nhiều loại. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cũng như thẩm mỹ và giá thành hợp lý, việc chọn mua loại đũa nào chắc chắn đang làm khó rất nhiều chị em nội trợ. Bài viết sau, Báo Đắk Nông sẽ giới thiệu đến bạn cách chọn đũa sao cho phù hợp và an toàn vệ sinh nhé!

1Đũa tre

Đũa treĐũa treĐũa tre được sử dụng khá phổ biến trong các gia đình Việt Nam hiện nay. Đũa tre có hai loại: Loại dùng một lần và laoij dùng lâu dài.Về ưu điểm, đũa tre dùng lâu ngày thường dùng được cả trong các bữa ăn hàng ngày cũng như trong nấu nướng, chiên xào. Thiết kế vô cùng đơn giản, chắc chắn khi sử dụng. Bạn hoàn toàn yên tâm phơi đũa ngoài nắng mà không sợ biến dạng. Ngoài ra, đũa tre còn có giá thành rẻ, độ bền cao và chịu lực tốt.Nhược điểm lớn nhất của đũa tre là dễ ẩm mốc khi để lâu ngày ở những nơi ẩm ướt.Đũa tre dùng một lần được đánh giá là không an toàn vì thường bị tẩy trắng bằng các hóa chất không tốt cho sức khỏe.

2Đũa gỗ

Đũa gỗĐũa gỗĐũa gỗ có thể được làm từ gỗ mun, gỗ dừa. Ngoài chất liệu tự nhiên, hương thơm của gỗ còn mang lại cảm giác thân thiện với môi trường.Về ưu điểm, đũa gỗ thường mang vẻ đẹp sang trọng,có tính thẩm mỹ cao. Bạn có thể linh hoạt sử dụng đũa gỗ cả trong những bữa ăn hoặc trong khi chế biến thức ăn như xào rau củ ở nhiệt độ không quá cao.Về nhược điểm, đũa gỗ dễ ẩm mốc nếu không để ráo sau khi rửa, đồng thời đũa khá dễ gãy, vì vậy cần cẩn thận và nhẹ nhàng hơn khi dùng đũa gỗ.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

3Đũa Inox

Đũa inox được đánh giá cao bởi vẻ ngoài sang trọng, vì thế thường được sử dụng trong các nhà hàng hay những gia đình thượng lưu.Về ưu điểm, đũa có chất liệu làm từ inox được đánh giá cao bởi vẻ ngoài sáng bóng, sang trọng, tính thẩm mỹ cao. Đũa hoàn toàn đảm bảo không phản ứng với các chất có trong thức ăn, an toàn cho sức khỏe. Độ bền của đũa inox cao hơn đũa tre và đũa nhựa, khó làm gãy và biến dạng. Thao tác dễ dàng, nhanh chóng trong vệ sinh, làm sạch.Về nhược điểm, giá thành của đũa inox khá cao, cao hơn đũa gỗ và đũa nhựa. Đũa inox dẫn nhiệt nhanh, có thể gây bỏng da khi không cẩn thận. Ngoài ra, đũa inox còn có bề mặt trơn, điều này làm chúng ta dễ làm rơi thức ăn khi gắp.

4Đũa nhựa

Đũa nhựaĐũa nhựaĐũa nhựa có hai loại: Đũa làm từ nhựa Melamine và đũa làm từ nhựa Polymer.Ưu điểm của đũa nhựa là độ cứng và độ bền cao, đa dạng về màu sắc và kiểu dáng, dễ dàng vệ sinh và rửa sạch mà không lo thấm nước và ẩm mốc như đũa gỗ hay đũa tre.Về nhược điểm, đũa nhựa không dùng được trong chiên dầu nóng và nước sôi. Đũa dễ bị biến dạng và dễ gãy khi phơi ngoài nắng. Ngoài ra, chất độc của đũa nhựa dễ nhiễm vào thức ăn, gây hại cho sức khỏe nếu chất nhựa bao bọc bên ngoài đôi đũa bị bong tróc. Đặc biệt, đũa nhựa rất khó làm sạch, dễ ám mùi và trầy xước.

5Vậy nên chọn đũa nào thì phù hợp ?

Vậy nên chọn đũa nào thì phù hợp Vậy nên chọn đũa nào thì phù hợpSau khi phân tích những ưu điểm và nhược điểm của các loại đũa, chúng ta chắc đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi: Đũa ăn cơm loại nào thì tốt rồi nhỉ?Theo đó, bạn nên sử dụng các loại đũa tre hoặc đũa gỗ để ăn cơm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính mình và các thành viên trong gia đình. Vì những loại đũa này được làm từ những nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên nên sẽ hạn chế được tối đa việc sử dụng hóa chất trong khâu sản xuất.Còn đũa inox hay đũa nhựa sẽ có nguy cơ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn trong khi chế biến hoặc ăn uống vì những hóa chất có trong thành phần của đũa sẽ có thể tan chảy ra khi gặp nhiệt độ quá cao. Vì vậy, đũa gỗ và đũa tre chính là sự lựa chọn tối ưu nhất, vừa tiết kiệm giá thành, vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe mọi người.Có thể bạn quan tâm>>Đũa gỗ, đũa tre bị mốc có nên tiếp tục sử dụng không?>>Tại sao người Hàn không dùng đũa tre mà chỉ dùng duy nhất đũa kim loại dẹt?>>Mẹo phân biệt đũa gỗ tự nhiên và đũa nhuộm phẩm màu, tẩy trắng
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn đũa tre, đũa gỗ, đũa inox hay đũa nhựa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO