Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Công Tính| 14/06/2017 22:03

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 14/6, đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: Truyền hình Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Trường Giang đề cập 3 vấn đề, cụ thể như sau:

Tổ chức của hệ thống y tế cơ sở tuyến huyện trong vòng 10 năm qua đã có 3 luật thay đổi, tạo sự biến động về tổ chức, nhân lực và khả năng cung ứng dịch vụ. Trách nhiệm của bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Vấn đề thứ hai,một trong những tồn tại, hạn chế trong công tác khám, chữa bệnh, trong đó tình trạng không thừa nhận kết quả khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế khác nhau thì gây lãng phí. Tức là ở trong này có cả vấn đề về liên thông kết quả xét nghiệm. Vậy, ngoài liên thông kết quả xét nghiệm thì các kết quả khác có liên thông được không?

Vấn đề thứ ba, theo báo cáo năm 2016 tình trạng ghép 3 người nằm nội trú ở tuyến tỉnh là 4,4% và tuyến huyện 7,3%. Trong báo cáo cũng không nêu ở tuyến Trung ương như thế nào. Vậy, tình trạng nằm ghép 3, ghép 2 ở bệnh viện tuyến Trung ương còn hay không?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Trường Giang, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: Liên thông kết quả xét nghiệm đã cố gắng hết sức, còn các liên thông khác thì còn phải ở những kế hoạch sau. Và kế hoạch liên thông xét nghiệm này thì Chính phủ chỉ đạo cũng có lộ trình. Chúng ta phải có điều kiện con người, trang thiết bị, đặc biệt là trình độ kĩ thuật đủ để đáp ứng.

Riêng hai nhóm vấn đề về tình trạng nằm ghép giường bệnh và trách nhiệm của Bộ trưởng về những biến động y tế tuyến huyện sẽ được Bộ trưởng trả lời bằng văn bản.

Cũng trong phiên trả lời chất vấn chiều 14/6, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết nhân lực ngành Y tế cơ sở vừa thiếu lại vừa yếu. Có tình trạng tuyến dưới cố gắng chuyển lên tuyến trên, bác sĩ giỏi cố gắng làm bệnh viện lớn hoặc khám ngoài để có thu nhập cao hơn. Đây là tình trạng có thật không chỉ ở Việt Nam mà các nước khác cũng như vậy.

Về giải pháp, Bộ trưởng cho biết Bộ Y tế đã thực hiện chế độ cử tuyển để phục vụ tại chỗ. Thứ hai là có chương trình với sinh viên y khoa đạt loại giỏi, sau đó đào tạo thêm 3 năm rồi đưa về cơ sở. Chương trình này được thực hiện trên cơ sở cam kết của bác sĩ phục vụ số năm nhất định, ưu đãi về chế độ tiền lương và phụ cấp. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phải xây dựng các bệnh viện vệ tinh. Các bệnh viện tuyến trung ương sẽ chuyển giao kỹ thuật, phương tiện cho bệnh viện tuyến tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO