Chính sách hấp dẫn của Mỹ thu hút hàng loạt công ty khởi nghiệp Israel

Đức Trung (TTXVN/Vietnam+)| 17/08/2023 05:19

Khảo sát của Cơ quan Đổi mới Israel (IIA) cho thấy từ đầu năm tới nay, có tới 80% công ty khởi nghiệp công nghệ mới của Israel đã đăng ký hoạt động tại bang Delaware của Mỹ.

Chinh sach hap dan cua My thu hut hang loat cong ty khoi nghiep Israel hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp (Start-up) trong lĩnh vực công nghệ của Israel đăng ký hoạt động tại Mỹ do các chính sách hỗ trợ kinh doanh hấp dẫn của nước này và một phần do lo ngại kế hoạch cải cách tư pháp của Israel gây khó khăn cho hoạt động đầu tư.

Diễn biến trên phản ánh sự đảo ngược về mặt xu hướng khi Chính phủ Israel trong thập kỷ qua đã thuyết phục được nhiều công ty khởi nghiệp nước này thiết lập danh tính pháp lý tại quê nhà.

Lĩnh vực công nghệ chiếm 14% thị phần việc làm của Israel. Xu hướng mới không có nghĩa việc làm sẽ chuyển ra nước ngoài.

Tuy nhiên, việc đăng ký công ty hoặc sở hữu trí tuệ (IP) ở nước ngoài có thể ảnh hưởng đến doanh thu của chính phủ.

Các doanh nghiệp và nhà đầu tư Israel cho biết họ có những lý do chính đáng để đăng ký hoạt động tại Mỹ, đặc biệt là ở bang Delaware - nơi được coi là "thiên đường" kinh doanh và thuế.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng bày tỏ lo ngại về tác động tiêu cực từ kế hoạch cải cách tư pháp của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Các cuộc biểu tình phản đối cải cách tư pháp diễn ra trên phạm vi toàn quốc từ đầu năm tới nay đặt ra những rủi ro cho nền kinh tế Israel, nhất là với ngành công nghệ chiếm tới 20% tổng sản phẩm quốc nội và 30% tổng lượng thuế thu nhập.

Khảo sát của Cơ quan Đổi mới Israel (IIA) cho thấy từ đầu năm tới nay, có tới 80% công ty khởi nghiệp công nghệ mới của Israel đã đăng ký hoạt động tại bang Delaware, tăng mạnh so với mức 20% vào năm 2022.

Chủ tịch IIA Ami Applebaum cho rằng cải cách tư pháp có thể khiến Israel rơi vào tình trạng bất ổn trong khi các nhà đầu tư luôn ưu tiên sự ổn định.

Chuyên gia Yair Geva, điều hành nhóm phụ trách công nghệ tại công ty luật Herzog Fox & Neeman, cho biết không chỉ các công ty mới của Israel đăng ký hoạt động tại Delaware mà một số công ty đang hoạt động tại nước này cũng mở rộng kinh doanh ra ngoài Israel.

Khảo sát của Trung tâm Khởi nghiệp Quốc gia Israel cho thấy 8% công ty khởi nghiệp/công nghệ của Israel đã bắt đầu chuyển trụ sở ra nước ngoài và 29% dự định sẽ sớm làm như vậy.

Một số doanh nhân và nhà đầu tư cho biết quyết định đăng ký hoạt động tại Mỹ chỉ đơn thuần là vấn đề kinh doanh, không liên quan đến chính trị.

Lĩnh vực công nghệ của Israel phụ thuộc rất nhiều vào đầu tư nước ngoài. Việc giảm nguồn kinh phí cho các công ty khởi nghiệp do lãi suất ngân hàng tăng cao và sự sụp đổ của nhà đầu tư công nghệ lớn là Ngân hàng Thung lũng Silicon có thể đã khuyến khích các công ty tìm đến nơi có nguồn vốn dồi dào.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty trí tuệ nhân tạo ProntoNLP.ai - Ronen Feldman - cho biết các công ty muốn hoạt động trong môi trường toàn cầu và nhận được đầu tư từ Mỹ thì cần phải đăng ký hoạt động tại nước này. Vấn đề này mang tính kinh doanh thuần túy.

Ông Yaron Samid, đối tác quản lý của quỹ TechAviv Founder Partners, khẳng định các công ty công nghệ của Israel sẽ không biến mất do nước này luôn có số lượng nhân tài đáng kinh ngạc.

Do đó, các công ty khởi nghiệp đăng ký hoạt động tại Mỹ hay Israel không tác động nhiều đến hệ sinh thái công nghệ./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/chinh-sach-hap-dan-cua-my-thu-hut-hang-loat-cong-ty-khoi-nghiep-israel/889446.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách hấp dẫn của Mỹ thu hút hàng loạt công ty khởi nghiệp Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO