Chính quyền quân sự ở Niger tuyên bố sẵn sàng đàm phán

Xuân Phong | 16/08/2023 08:08

Tuyên bố của chính quyền quân sự ở Niger được đưa ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế và các nước như Mỹ, Nga và Đức kêu gọi giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng.

Chinh quyen quan su o Niger tuyen bo san sang dam phan hinh anh 1
Thủ tướng do chính quyền quân sự ở Niger chỉ định, ông Ali Mahamane Lamine Zeine. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15/8, chính quyền quân sự ở Niger tuyên bố sẵn sàng đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng khu vực do cuộc đảo chính tại nước này hồi tháng trước gây ra.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế và các nước như Mỹ, Nga và Đức kêu gọi giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng.

Thủ tướng do chính quyền quân sự ở Niger chỉ định, ông Ali Mahamane Lamine Zeine nói: "Chúng tôi đang trong quá trình chuyển đổi. Chúng tôi đã giải thích mọi thứ từ đầu đến cuối, chúng tôi sẵn sàng cởi mở và đối thoại với tất cả các bên, nhưng chúng tôi nhấn mạnh rằng đất nước của chúng tôi cần được độc lập."

Ông Zeine đưa ra phát biểu trên sau chuyến thăm Cộng hòa Chad và có cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Mahamat Idriss Deby Itno.

Trên mạng xã hội Facebook, Chính phủ Cộng hòa Chad cho biết ông Zeine đã có chuyến “thăm làm việc” tại Cộng hòa Chad.

Chuyến thăm của ông Zeine không được thông báo trước.

Có chung đường biên giới dài khoảng 1.200km, Cộng hòa Chad và Niger là hai quốc gia nghèo có lịch sử bất ổn kéo dài.

Tổng thống Cộng hòa Chad Idriss Deby, một nhân vật chủ chốt ở Sahel, đã đến thăm thủ đô Niamey của Niger hôm 30/7, 4 ngày sau cuộc đảo chính.

Chuyến thăm của ông Zeine đến Cộng hòa Chad diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế và các nước như Mỹ, Nga và Đức kêu gọi giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng.

Trước đó cùng ngày 15/8, các nguồn thạo tin cho biết giới tướng lĩnh chỉ huy quân đội của Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) có kế hoạch nhóm họp tại Ghana trong 2 ngày 17-18/8 để thảo luận về khả năng can thiệp quân sự ở Niger, nhằm khôi phục quyền lực của Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với lãnh đạo chính quyền quân sự của Mali về cuộc đảo chính gần đây ở nước láng giềng Niger.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga đã kêu gọi tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng.

Điện Kremlin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tình hình ở Niger thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao hòa bình.

Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Tổng thống lâm thời Mali Assimi Goita chia sẻ rằng Tổng thống Putin đã "nhấn mạnh tầm quan trọng của giải pháp hòa bình cho tình hình để vùng Sahel ổn định hơn."

Trong khi đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho hay chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết thực hiện một giải pháp ngoại giao và nhấn mạnh Niger là một đối tác mà Washington không muốn đánh mất./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/chinh-quyen-quan-su-o-niger-tuyen-bo-san-sang-dam-phan/889316.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền quân sự ở Niger tuyên bố sẵn sàng đàm phán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO