An sinh - Cuộc sống

Chính quyền địa phương phát huy vai trò trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Hoàng Dương 13/08/2024 - 05:20

Cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chung này.

ADQuảng cáo

Đến nay, 8/8 huyện, thành phố và 71/71 xã, phường, thị trấn đã kiện toàn BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) do đồng chí chủ tịch UBND làm trưởng ban. BCĐ ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

dscf7826(1).jpg
BCĐ thực hiện chính sách BHYT, BHXH tỉnh Đắk Nông tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 vào ngày 11/4/2024

BCĐ thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của Nhân dân. Ngành BHXH tích cực phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho khoảng 24.179 người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo ông Trần Duy Triệu, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tính đến nay xã có 9.279/11.075 người dân tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 83,8%. “Mặc dù là xã biên giới, còn nhiều khó khăn nhưng phát huy vai trò, các thành viên trong BCĐ xã bám sát nhiệm vụ phân công, thường xuyên tổ chức thực hiện tuyên truyền tới từng hộ dân. Từ đó, người dân nâng cao hiểu biết liên quan tới các quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT”, ông Triệu cho biết.

dscf6414(1).jpg
Trong năm 2023, BCĐ thực hiện chính sách BHYT, BHXH tỉnh đã huy động các nguồn lực, trao tặng 45 sổ BHXH và 10.229 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Ngoài ra, BCĐ các cấp tích cực kêu gọi, huy động nguồn lực để hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn được tham gia BHYT, BHXH. Cụ thể, hưởng ứng chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn”, trong năm 2023, toàn ngành đã huy động được gần 1,3 tỷ đồng để tặng 45 sổ BHXH và 10.229 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Trạnh Mùi Phấy, xã Đắk N’Drót, huyện Đắk Mil, một người dân được tặng sổ BHXH và thẻ BHYT chia sẻ: "Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT của BHXH tỉnh giúp cho những người dân nghèo ở vùng khó khăn như tôi có cơ hội tham gia vào mạng lưới an sinh xã hội, an tâm đi khám chữa bệnh khi không may ốm đau".

Theo báo cáo năm 2023, tỉnh Đắk Nông có tổng số người tham gia BHXH, BHYT 614.311 người, đạt 100% kế hoạch của BHXH Việt Nam giao. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92,75% dân số toàn tỉnh, tỷ lệ người lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 15%. Tổng số thu hơn 1.225 tỷ đồng, đạt 101,6% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hơn 45 tỷ đồng, giảm 9,9% với cùng kỳ năm trước,...

Ông Hồ Hữu Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông cho rằng, các kết quả đạt được có sự đóng góp không nhỏ của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các địa phương. Qua đó, hoạt động này góp phần củng cố, tạo sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị trong tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn toàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền địa phương phát huy vai trò trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO