Chính phủ thảo luận một số dự án luật

09/08/2012 09:36

Trong 2 ngày (7-8/8), Chính phủ đã nghe báo cáo và thảo luận về 8 dự án luật, trong đó có những luật mà nhân dân đang rất chờ đợi như Luật Đất đai (sửa đổi)...

Trong 2 ngày (7-8/8), Chính phủ đãnghe báo cáo và thảo luận về 8 dự án luật, trong đó có những luật mà nhândân đang rất chờ đợi như Luật Đất đai (sửa đổi)...

Tại phiên họp chuyên đề về xây dựngpháp luật, Chính phủ đã nghe báo cáo, thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửađổi); dự án Luật Giáo dục quốc phòng-an ninh; dự án Luật Thủ đô; dự án Luật Hộtịch; dự án Luật Việc làm; dự án Luật Hoà giải cơ sở; dự án Luật Phòng, chốngtham nhũng (sửa đổi); dự án Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi).


Về dự án Luật Đất đai (sửađổi), sau 10 năm thi hành, Luật Đất đai năm 2003 đã đạt được những kết quả hếtsức cơ bản.


Tuy nhiên qua tổng kết tình hình thihành Luật Đất đai năm 2003 còn nổi lên một số tồn tại, bất cập chủ yếu là côngtác quản lý nhà nước về đất đai còn hạn chế; quy định pháp luật về giải quyếtkhiếu nại, tố cáo, tranh chấp về đất đai còn chưa đáp ứng được yêu cầu; nguồnlực về đất đai chưa phát huy đầy đủ để trở thành nội lực quan trọng phục vụphát triển kinh tế-xã hội của đất nước; việc sử dụng đất đai nhiều nơi còn lãngphí, hiệu quả thấp…


Vì vậy, việc ban hànhLuật Đất đai (sửa đổi) là cần thiết, nhằm khắc phục những hạn chế,bất cập còn tồn tại, tạo sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật về đấtđai nói chung; đáp ứng được yêu cầu thực tiễn quản lý, sử dụng đất đai, phù hợpvới cơ chế, thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhậpquốc tế;…


Mục đích sửa đổiLuật Đất đai nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội trongthời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; tăng cường vai trò của cơ quanquản lý nhà nước từ Trung ương đến cơ sở; khai thác, sử dụng tiết kiệm và cóhiệu quả, phát huy tối đa tiềm năng, nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế-xãhội; giảm khiếu kiện về đất đai bằng cơ chế tăng cường giám sát, thanh tra,kiểm tra và xử lý vi phạm;…


Dự thảo Luật Đất đai(sửa đổi) gồm 15 chương và 190 điều, quy định cụ thể về quyền vàtrách nhiệm của Nhà nước đối với đất đai; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thuhồi, giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sửdụng đất; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; đăng kýđất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sảnkhác gắn liền với đất; thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo vàxử lý vi phạm pháp luật về đất đai;… So với Luật Đất đai năm 2003, bố cục dựthảo Luật Đất đai (sửa đổi) tăng thêm 7 chương và 44 điều.


Thảo luận về dự ánLuật Đất đai (sửa đổi), các thành viên Chính phủ đã đóng góp ýkiến tập trung vào những vấn đề  hạn mức nhận chuyển quyền sử dụngđất nông nghiệp; cơ chế thu hồi đất; giá đất; thời gian ban hành và mục đích ápdụng bảng giá đất; thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đíchsử dụng đất; giải quyết tranh chấp đất đai;…


Thảo luận Luật Giáo dục quốcphòng-an ninh, các thành viên Chính phủ cho rằng văn bản quy phạm pháp luật vềgiáo dục quốc phòng-an ninh nếu chỉ dừng lại ở cấp nghị định của Chính phủ, vănbản, thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành sẽ gặp khó khăn trong quá trình tổchức thực hiện vì giáo dục quốc phòng-an ninh quy định quyền, nghĩa vụ, tráchnhiệm pháp lý của công dân, cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, tổ chức;liên quan đến Luật Giáo dục, Luật Quốc phòng, Luật An ninh Quốc gia và các luậtkhác nên phải ban hành văn bản ở tầm Luật.


Khẳng định sự cầnthiết ban hành Luật Giáo dục quốc phòng-an ninh, các ý kiến phát biểu đềunhấn mạnh dự thảo Luật phải bảo đảm sự phù hợp, thống nhất với Hiến pháp, cácluật có liên quan, đặc biệt là các quy định của Luật Giáo dục, Luật Quốc phòng,Luật An ninh Quốc gia, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất cho công tác quảnlý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục quốc phòng-an ninh.


Đồng thời, việc xây dựng Luật cầnđảm bảo sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với nhiệm vụtăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủnghĩa, thực hiện đúng quan điểm xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận anninh nhân dân.


Dự thảo Luật Giáo dục quốcphòng-an ninh gồm 6 chương, 43 điều, quy định cụ thể về giáo dục quốc phòng-anninh trong nhà trường, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh, phổ biến kiếnthức quốc phòng-an ninh toàn dân, đảm bảo cho hoạt động giáo dục quốc phòng-anninh,…


Với 4 chương, 33 điều, dự thảoLuật Thủ đô quy định cụ thể về chính sách xây dựng, pháttriển và quản lý Thủ đô; trách nhiệm xây dựng, phát triển và quản lý Thủđô; điều khoản thi hành…


Thực hiện chủ trương của Đảng vàpháp luật của Nhà nước về Thủ đô, trong những năm qua, công tác xây dựng, pháttriển Thủ đô đã đạt được nhiều thành tựu lớn trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, vẫncòn những bất cập chưa được giải quyết hiệu quả như quy hoạch đô thị; xây dựngcơ chế, chính sách còn chậm; cơ sở hạ tầng còn nhiều yếu kém; ô nhiễm môitrường;…


Ý kiến của một số thànhviên Chính phủ đề xuất, dự thảo Luật Thủ đô nên lựa chọn một số vấn đề đặc thùvề xây dựng, phát triển, quản lý Thủ đô chưa được hoặc đã có quy định trong cácđạo luật hiện hành áp dụng chung cho cả nước, nhưng chưa phù hợp với đặc thùcủa Thủ đô.


Về quản lý dân cư,có  ý kiến cho rằng cần áp dụng một số biện pháp hành chínhđể hạn chế việc đăng ký thường trú tại nội thành Hà Nội để góp phần hạn chếtình trạng quá tải về dân cư ở nội thành. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị khôngquy định thêm điều kiện đăng ký thường trú ở nội thành, vì có thể ảnh hưởng đếnquyền tự do cư trú của công dân.


Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Hộtịch, đa số các ý kiến đồng tình với quy định cấp có thẩm quyền đăng ký hộ tịchlà cấp xã, song nhiều ý kiến đề xuất việc đăng ký hộ tịch, đăng ký kết hôn cóyếu tố nước ngoài phải do cấp huyện thực hiện.


Thảo luận về dự án Luật Khoahọc và Công nghệ (sửa đổi), các thành viên Chính phủ nhận định, việc sửa đổiLuật này là hết sức cần thiết, nhằm tiếp tục khẳng định phát triển khoa họccông nghệ là quốc sách hàng đầu, là hoạt động then chốt để phát triển đất nướcnhanh và bền vững.


Dự thảo Luật Khoa họcvà Công nghệ (sửa đổi) gồm 75 điều, được chia thành 8 chương(bỏ 14/59 điều, sửa đổi 39/59 điều của Luật Khoa học và Côngnghệ hiện hành, đồng thời bổ sung 30 điều mới).


Theo ý kiến đóng góp của nhiều thànhviên Chính phủ, Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) phải thực sự trở thành mộtđạo luật gốc trong lĩnh vực khoa học công nghệ; kế thừa các quy định pháp luậtđã được thực tiễn kiểm nghiệm còn phù hợp với yêu cầu phát triển khoa học côngnghệ hiện nay và những năm tới; khắc phục triệt để những hạn chế của Luật Khoahọc và Công nghệ hiện hành, bổ sung, cập nhật các quy định mới đáp ứng yêu cầuhội nhập và phát triển;…


Một số thành viên Chính phủ đềxuất, dự thảo Luật cần làm rõ hơn  vấn đề thẩm quyền và trách nhiệm xácđịnh nhiệm vụ khoa học và công nghệ cụ thể của Nhà nước 5 năm và hàng năm; vấnđề đổi mới cơ chế tài chính trong lĩnh vực khoa học và công nghệ; vấn đề tríchlập quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp; vấn đề danh hiệuvinh dự Nhà nước phong tặng cho các cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ;…


Thảo luận về dự án Luật Việclàm, các thành viên Chính phủ đã tập trung làm rõ những vấn đề còn có ý kiếnkhác nhau liên quan đến phát triển kỹ năng nghề; bảo hiểm việc làm; tổ chứcdịch vụ công về việc làm; việc đóng góp ngân sách Nhà nước vào quỹ bảo hiểmviệc làm;…


Có ý kiến đề xuất cần phải quyđịnh vấn đề phát triển kỹ năng nghề trong dự thảo Luật bởi phát triển kỹ năngnghề không chỉ đơn thuần là học và dạy nghề; phát triển kỹ năng nghề là một quátrình lâu dài được thực hiện trong suốt cuộc đời của người lao động gắn với quátrình việc làm của người lao động kẻ từ khi bắt đầu tìm kiếm việc làm cho đếnkhi không còn làm việc. Mặt khác, phát triển kỹ năng nghề của người lao động làmột trong những nội dung cam kết của các nước ASEAN theo Tuyên bố Hà Nội năm2010.


Có ý kiến cho rằng dựán Luật này cần xem xét thấu đáo trong mối liên hệ tổng thể với Luật Dạy nghềvà Luật Bảo hiểm xã hội. Đồng thời dự thảo Luật cần làm rõ thêm vấn đề về bảohiểm việc làm, phân biệt giữa bảo hiểm việc làm và bảo hiểm thất nghiệp.


Về dự thảo Luật Hoà giải cơ sở(gồm 5 chương, 33 điều), các thành viên Chính phủ đã tập trung thảo luận nhữngvấn đề liên quan đến phạm vi hoà giải cơ sở, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốcViệt Nam trong hoà giải cơ sở; việc bầu hoặc lựa chọn giới thiệu hoà giải viên…


Đóng góp ý kiến dự án LuậtPhòng, chống tham nhũng (sửa đổi), các thành viên Chính phủ bày tỏ sự thốngnhất cao với những nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định về công khai, minhbạch. Đồng thời đề xuất dự thảo Luật cần làm rõ hơn vấn đề về trách nhiệm giảitrình; về đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập; về công khai bản kêkhai tài sản, thu nhập; quy định việc xử lý tài sản không được giải trình mộtcách hợp lý; quy định biện pháp tạm đình chỉ hoặc tạm thời chuyển sang vị trícông tác khác đối với người có dấu hiệu tham nhũng;…


Ngoài ra, tại phiên họp, Chínhphủ  cũng nghe Báo cáo tình hình soạn thảo, trình các dự  án luật,pháp lệnh của Chính phủ quý II, kết quả 6 tháng đầu năm 2012, nhiệm vụtrong quý III và 6 tháng cuối năm 2012 do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cườngtrình bày.


V.D (Theo Chinhphu.vn)


Theo baodaknong.org.vn
https://baodaknong.org.vn/chinh-tri/chinh-phu-thao-luan-mot-so-du-an-luat-16621.html
Copy Link
https://baodaknong.org.vn/chinh-tri/chinh-phu-thao-luan-mot-so-du-an-luat-16621.html

Nổi bật

    Mới nhất
    Chính phủ thảo luận một số dự án luật
    • Mặc định
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO