Chính phủ Pháp họp khẩn sau ba đêm bùng phát bạo động

KHẢI HOÀN| 30/06/2023 22:40

Đêm 29/6, bạo động vẫn bùng phát tại nhiều thành phố ở Pháp sau khi một thiếu niên 17 tuổi bị bắn chết tại thành phố Nanterre thuộc ngoại ô phía tây Paris vì không tuân thủ mệnh lệnh của cảnh sát. Bộ Nội vụ Pháp cho biết, có tới 875 người bị bắt và 249 cảnh sát bị thương. Trước tình hình nghiêm trọng như vậy, sáng 30/6, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã triệu một cuộc họp khẩn cấp để xem xét tình hình.

Văn phòng của một ngân hàng ở thành phố Nanterre bị đốt cháy trong đêm 29/6. Ảnh: Le Monde.
Văn phòng của một ngân hàng ở thành phố Nanterre bị đốt cháy trong đêm 29/6. Ảnh: Le Monde.

Tổng thống Emmanuel Macron cũng phải rút ngắn thời gian dự Hội nghị thượng đỉnh EU ở Bruxelles (Bỉ) trở về Paris chủ trì một cuộc họp khẩn trong ngày 30/6 để xử lý khủng hoảng.

Lúc gần 8 giờ sáng 27/6, Cơ quan An toàn Đường bộ và Giao thông vùng Hauts-de-Seine đã phát hiện một chiếc Mercedes Class A, mẫu AMG, được đăng ký biển số Ba Lan, đang chạy trên làn đường dành cho xe buýt với tốc độ cao trên Đại lộ Jacques-Germain-Soufflot, hướng về thành phố Nanterre.

Theo biên bản báo cáo của cảnh sát được công bố trên đài TF1, Nael, tên của thiếu niên, đã lái xe bỏ chạy khi bị cảnh sát yêu cầu kiểm tra do vi phạm giao thông. Sau khi vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho người đi bộ và xe đạp, xe ô-tô này không thể di chuyển được nữa vì tắc đường.

Khi cảnh sát tiếp cận và ngăn không cho Nael lái xe, thanh niên này vẫn không chấp hành. Do vậy cảnh sát đã nổ súng.

Nạn nhân được xác định tên là Nahel M., người gốc Bắc Phi, sinh sống ở thành phố Nanterre, không có giấy phép, có 15 tiền án, trong đó có 4 lần từ chối chấp hành. Lần vi phạm gần nhất mới chỉ xảy ra trước đó 48 giờ.

Trong kết luận ban đầu công bố ngày 29/6, công tố viên thành phố Nanterre cho biết, tình huống cảnh sát nổ súng bắn chết thiếu niên 17 tuổi đã không hội đủ các điều kiện để sử dụng vũ khí. Cảnh sát này đã bị tạm giam và bị truy tố về tội “cố sát”.

Ngay sau khi tin tức về vụ việc, biểu tình dẫn tới bạo động đã diễn ra trên các đường phố ở thành phố Nanterre và nhiều nơi khác ở Pháp nhằm phản đối hành động của cảnh sát.

Chính phủ Pháp họp khẩn sau ba đêm bùng phát bạo động ảnh 1

Nhiều xe ô-tô ở Paris và các thành phố ngoại ô bị đốt cháy. Ảnh: Khải Hoàn.

Tới đêm 29/6, dù có 40 nghìn cảnh sát được triển khai trên cả nước, trong đó 5 nghìn ở Paris, các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát vẫn diễn ra nghiêm trọng.

Tại nhiều thành phố ở ngoại ô Paris và ở các vùng trên khắp nước Pháp, một số công sở đã bị đốt phá. Người biểu tình quá khích đã gây ra hàng loạt vụ đụng độ với cảnh sát. Một số đối tượng đã lợi dụng tình hình lộn xộn để cướp bóc và đốt phá nhiều cửa hàng, nhà hàng, xe ô-tô công cộng cũng như xe cá nhân.

Chính phủ Pháp họp khẩn sau ba đêm bùng phát bạo động ảnh 2

Một nhà hàng ở quận 13 (Paris) bị đập phá. Ảnh: Khải Hoàn.

Một số thành phố ở ngoại ô thủ đô Paris đã quyết định ban hành lệnh giới nghiêm vào ban đêm. Trong vùng Paris, từ 9 giờ tối qua, hệ thống xe bus và tramway đã phải ngừng hoạt động.

Các nhà phân tích lo ngại rằng vụ việc hiện nay có thể dẫn đến tình trạng bạo lực tồi tệ từng lan rộng khắp nước Pháp trong năm 2005 khi cảnh sát bắn chết một nghi phạm cướp có vũ trang.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/chinh-phu-phap-hop-khan-sau-ba-dem-bung-phat-bao-dong-post760304.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Pháp họp khẩn sau ba đêm bùng phát bạo động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO