Chính phủ Mỹ cam kết duy trì hiện diện quân sự tại Iraq

Nguyễn Hằng| 08/03/2023 16:20

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Thủ tướng Iraq Mohammed al-Sudan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh lực lượng Mỹ sẵn sàng ở lại Iraq theo đề nghị của chính quyền sở tại.

Chinh phu My cam ket duy tri hien dien quan su tai Iraq hinh anh 1Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong chuyến thăm bất ngờ tới Iraq ngày 7/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định cam kết duy trì sự hiện diện quân sự ở quốc gia Vùng Vịnh này.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Thủ tướng Iraq Mohammed al-Sudani và người đồng cấp Iraq Thabet al-Abbasi, Bộ trưởng Austin nhấn mạnh các lực lượng Mỹ sẵn sàng ở lại Iraq theo đề nghị của chính quyền sở tại.

Washington sẽ tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ đối tác với Baghdad nhằm hỗ trợ đảm bảo an ninh và ổn định của nước này.

Trong khi đó, Thủ tướng al-Sudani bày tỏ mong muốn tăng cường và củng cố quan hệ với Mỹ. Ông đồng thời nhấn mạnh cam kết của Baghdad nhằm duy trì các mối quan hệ cân bằng với các cường quốc khu vực và trên thế giới.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã gặp lãnh đạo chính quyền tự trị của người Kurd tại miền Bắc Iraq, ông Nechirvan Barzani.

Tại cuộc gặp, quan chức Lầu Năm Góc nhấn mạnh chính quyền tự trị của người Kurd và chính quyền trung ương Baghdad cần phối hợp với nhau vì lợi ích của đất nước cũng như người dân Iraq.

Bộ trưởng Austin là quan chức cấp cao nhất trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Iraq. Mỹ hiện triển khai 2.500 binh sỹ tại Iraq và 900 binh sỹ tại Syria, thực hiện nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ các lực lượng địa phương chống tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, sau khi IS chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ của hai nước này vào năm 2014.

Mặc dù IS đã suy yếu đáng kể, song các nhóm nhỏ vẫn hoạt động độc lập tại các khu vực miền Bắc Iraq và Đông Bắc Syria./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/chinh-phu-my-cam-ket-duy-tri-hien-dien-quan-su-tai-iraq/850004.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Mỹ cam kết duy trì hiện diện quân sự tại Iraq
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO