Chính phủ Mexico huy động tài chính khắc phục hậu quả siêu bão Otis

Phi Hùng (TTXVN/Vietnam+)| 01/11/2023 08:42

Tổng thống Obrador cho biết kế hoạch khắc phục hậu quả siêu bão Otis sẽ hoàn tất trong tuần này, trong đó bao gồm việc huy động tài chính từ các quỹ ủy thác trị giá khoảng 15 tỷ peso (831 triệu USD).

Chinh phu Mexico huy dong tai chinh khac phuc hau qua sieu bao Otis hinh anh 1
Cảnh tàn phá do bão Otis tại Acapulco, bang Guerrero, Mexico, ngày 25/10/2023. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tuyên bố chính phủ nước này đang lập kế hoạch huy động tài chính nhằm khắc phục hậu quả siêu bão Otis tràn qua nước này ngày 25/10, khiến 48 người thiệt mạng, phá hủy hàng trăm nghìn ngôi nhà và làm tê liệt hệ thống cơ sở hạ tầng.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, phát biểu trong buổi họp báo thường nhật ngày 31/10, Tổng thống Obrador cho biết kế hoạch trên sẽ được hoàn tất trong tuần này, trong đó bao gồm việc huy động tài chính từ các quỹ ủy thác với trị giá khoảng 15 tỷ peso (831 triệu USD).

Toàn bộ số tiền huy động sẽ được sử dụng để hỗ trợ các các nạn nhân của bão Otis.

Ước tính ban đầu của Cơ quan Phòng vệ dân sự Mexico cho biết bão Otis gây thiệt hại kinh tế 15 tỷ USD. Khoảng 273.000 nhà ở, 600 khách sạn và 120 bệnh viện bị hư hại trong khi nhiều nhà hàng và cơ sở kinh doanh bị bão tàn phá.

Trong khi đó, 48 người đã thiệt mạng do bão Otis, cao hơn nhiều so với con số 29 người được thống kê trước đó. Ngoài ra, cơn bão cũng khiến 58 người mất tích.

Cuối tuần qua, Bộ Tài chính Mexico cũng đã kích hoạt 2 quỹ khẩn cấp có tổng trị giá 760 triệu USD, trong đó bao gồm Quỹ thảm họa trị giá 485 triệu USD và sau đó 1 ngày kích hoạt thêm Quỹ hỗ trợ bảo hiểm trị giá 275 triệu USD.

Rạng sáng 25/10, với sức gió lên tới 266 km/h, bão Otis đã đổ bộ vào khu vực ven biển bang Guerrero, bang Oaxaca và các địa phương lân cận, tàn phá nặng nề nhà cửa, các công trình xây dựng và hệ thống hạ tầng.

Đây được xem là một trong những cơn bão mạnh nhất tràn vào quốc gia Mỹ Latinh này trong 30 năm qua.

Hiện các nhà khoa học khí tượng Mexico và thế giới đang tìm hiểu nguyên nhân khiến bão Otis mạnh hơn rất nhiều so với dự báo, thậm chí đối với cả các dự báo được đưa ra ngay trước thời điểm cơn bão đổ bộ chỉ vài giờ, khiến nhà chức trách không kịp cảnh báo và ứng phó. Năm 1997, bão Paulina mạnh cấp 4 đổ bộ Acapulco khiến hơn 200 người thiệt mạng./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/chinh-phu-mexico-huy-dong-tai-chinh-khac-phuc-hau-qua-sieu-bao-otis/905308.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Mexico huy động tài chính khắc phục hậu quả siêu bão Otis
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO