Chính phủ Ethiopia nỗ lực đàm phán với nhóm vũ trang Oromo

Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)| 29/03/2023 10:54

Phát biểu trước các nghị sỹ, Thủ tướng Ethiopia khẳng định chính phủ rất quan tâm đến việc giải quyết xung đột với nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Oromo (OLA) bằng các biện pháp hòa bình.

Chinh phu Ethiopia no luc dam phan voi nhom vu trang Oromo hinh anh 1Binh sỹ tuần tra tại Addis Ababa (Ethiopia). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed ngày 28/3 cho biết chính quyền đang nỗ lực đàm phán với nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Oromo (OLA) hoạt động chủ yếu ở khu vực Oromia.

Phát biểu trước các nghị sỹ Ethiopia, ông Ahmed khẳng định chính phủ rất quan tâm đến việc giải quyết xung đột với OLA bằng các biện pháp hòa bình. Bằng chứng là chính quyền đã thành lập một ủy ban được giao nhiệm vụ lãnh đạo tiến trình hòa bình và ông cũng bày tỏ hy vọng người dân Ethiopia sẽ ủng hộ lộ trình này.

Theo người đứng đầu chính phủ Ethiopia, cho tới nay đã có nhiều nỗ lực từ chính phủ nhằm liên hệ đàm phán với OLA. Vấn đề hiện nay là các bên chưa thể thống nhất được ý kiến, lập trường và ủy ban phụ trách đàm phán đang nỗ lực nhằm tháo gỡ những vướng mắc này.

Trong khi đó, người phát ngôn của OLA Odaa Tarbii xác nhận rằng “có những dấu hiệu tích cực” trong các cuộc đàm phán và nhóm này đã sẵn sàng đối thoại, nhưng “cần có một bên trung gian quốc tế thứ ba” để đảm bảo sự thành công cho thỏa thuận hòa bình trong tương lai.

Ethiopia đã liệt OLA là một nhóm khủng bố với cáo buộc tổ chức này thực hiện các vụ giết người hàng loạt chống lại các dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Amhara ở vùng Oromia.

Các cuộc đàm phán với OLA diễn ra trong bối cảnh chính phủ Ethiopia đang nỗ lực nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình và giải quyết cuộc xung đột ở khu vực phía Bắc nước này.

Tuần trước, Ethiopia cũng đã đưa lực lượng Mặt trận Giải phóng nhân dân Tigray ra khỏi danh sách khủng bố 5 tháng sau khi hai bên đạt được thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt xung đột ở các vùng phía Bắc./.

Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/chinh-phu-ethiopia-no-luc-dam-phan-voi-nhom-vu-trang-oromo/853982.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Ethiopia nỗ lực đàm phán với nhóm vũ trang Oromo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO