Chính phủ điện tử và công chức điện tử

14/09/2012 09:16

Thủ tướng Chính phủ (CP) vừa chỉ đạo: Từ ngày 1/10, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc CP, HĐND và UBND cấp tỉnh, các tập đoàn kinh tế nhà nước và các TCty 91, khi gửi hồ sơ trình CP, Thủ tướng CP đề nghị giải quyết công việc, ngoài hồ sơ giấy, đều phải đính kèm file điện tử...

ADQuảng cáo

Thủ tướng Chính phủ (CP) vừa chỉđạo: Từ ngày 1/10, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc CP, HĐND và UBND cấptỉnh, các tập đoàn kinh tế nhà nước và các TCty 91, khi gửi hồ sơ trình CP, Thủtướng CP đề nghị giải quyết công việc, ngoài hồ sơ giấy, đều phải đính kèm fileđiện tử.

Yêu cầu này đã được đặt ra từ ngày15/12/2011, nhưng chưa được thực hiện nghiêm. Lần này, người đứng đầu CP đã thểhiện một quyết tâm mạnh mẽ đẩy mạnh tin học hóa (THH) quản lý hành chánh (HC)nhà nước, hướng đến mục tiêu xây dựng một nền HC chuyên nghiệp, hiện đại, gầndân, phục vụ dân hiệu quả.

Việt Nam hiện được xếp thứ 13 trongbảng xếp hạng viễn thông châu Á. Đến cuối năm 2010, cả nước đã có 31 triệungười sử dụng internet, chiếm 35% dân số. Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tinđược quan tâm đầu tư từ CP trung ương đến chính quyền cơ sở; 100% cơ quan cấpbộ sử dụng mạng, hạ tầng truyền dẫn đã và đang ứng dụng các công nghệ tiên tiếnnhất thế giới. Tin học hóa quản lý HC nhà nước, các phần mềm xử lý công việc...đã được ứng dụng rộng rãi trong toàn hệ thống.

ADQuảng cáo

Theo qui trình xử lý văn bản củaVPCP, công chức của VPCP được sử dụng chữ ký số, nội dung của văn bản điện tử,các ý kiến đề xuất, trao đổi, ý kiến chỉ đạo ghi trong phần mềm quản lý văn bảncó giá trị pháp lý như bản gốc. Song, yêu cầu vận hành của bộ máy HC phải đượcthông suốt từ CP trung ương đến cấp tỉnh, huyện, xã. Nhưng việc “số hóa hồ sơ -gửi kèm file” khi trình văn bản vẫn còn đang bị “nghẽn mạch” ngoài cửa VPCP docác bộ, ngành, địa phương chưa thực hiện nghiêm.

Trong thực tế, mặc dù có mạnginternet, cổng thông tin, các website, mạng tin học, ... cung cấp đầy đủ cácthông tin công khai. Nhưng tại nhiều hội nghị, người ta vẫn in ấn, sao chụphàng đống giấy tờ mà nội dung cũng chỉ để... cung cấp thông tin. Ở nhiều cơquan, công chức được trang bị máy chủ, hệ thống mạng, máy tính cố định, máytính bảng, xách tay,... đắt tiền nhưng qui trình xử lý công việc vẫn thủ công,theo thói quen, kiểu cũ, gây lãng phí lớn.

Noi gương CP, các bộ, ngành và UBNDcấp tỉnh, cấp huyện cũng cần THH toàn bộ qui trình xử lý văn bản, có lộ trìnhnâng dần tỉ lệ, tiến đến 100% văn bản xử lý qua bộ, ngành và văn phòng HĐND vàUBND các cấp được THH. Có như vậy thì qui định “số hóa” của Thủ tướng Chính phủmới không bị nghẽn mạch, vận hành trên toàn hệ thống. Một Chính phủ điện tử,rất cần những công chức điện tử.

T.D (Theo Laodong)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ điện tử và công chức điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO