Chính phủ Colombia và ELN ký các quy tắc thực hiện ngừng bắn

Mai Phương (TTXVN/Vietnam+)| 17/07/2023 14:13

Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng quốc gia (ELN) đã công bố 9 quy ước tuân thủ Tiến trình tham gia của xã hội vào xây dựng hòa bình, ngừng bắn song phương, toàn quốc và tạm thời.

Chinh phu Colombia va ELN ky cac quy tac thuc hien ngung ban hinh anh 1Quang cảnh vòng đàm phán hòa bình thứ ba giữa Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) tại La Habana, Cuba, ngày 2/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng quốc gia (ELN) đã công bố 9 quy ước tuân thủ Tiến trình tham gia của xã hội vào xây dựng hòa bình và ngừng bắn song phương, toàn quốc và tạm thời (CFBNT).

Tuyên bố của phái đoàn ELN ngày 15/7 nêu rõ các bên đã nhất trí tại La Habana (Cuba) về vai trò của Bàn Đối thoại Hòa bình phù hợp với Thỏa thuận CFBNT.

Các quy tắc thực hiện ngừng bắn bổ sung cho cơ chế giám sát và xác minh đối với lệnh ngừng bắn song phương.

Chính phủ Colombia và ELN đã xác định vai trò của Giáo hội Công giáo trong việc giám sát; cơ chế giám sát xã hội và bảo vệ nhân đạo trong khuôn khổ thỏa thuận ngừng bắn; việc đánh giá, gia hạn hoặc đình chỉ Thỏa thuận CFBNT, cũng như vấn đề an ninh cho các thành viên của cơ chế xác minh.

Tương tự, Chính phủ Colombia và ELN đã thống nhất về các quy tắc an ninh cho quân du kích và những nơi họ có mặt trong khuôn khổ thỏa thuận ngừng bắn; thông tin liên lạc, phương pháp và các quy tắc liên quan của thỏa thuận CFBNT.

Các bên đã đồng ý và ký tên vào bảng chú giải thuật ngữ thiết lập những hiểu biết khái niệm chung về lệnh ngừng bắn nói trên, đồng thời thông qua Quy chế hoạt động và Kế hoạch làm việc của Ủy ban tham gia quốc gia, xác định ngày thành lập ủy ban mới là ngày 3/8 tại thành phố Bogotá, Colombia.

Lệnh ngừng bắn song phương, toàn quốc và tạm thời sẽ có hiệu lực hoàn toàn trong 189 ngày kể từ ngày 3/8./.

Mai Phương (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/chinh-phu-colombia-va-eln-ky-cac-quy-tac-thuc-hien-ngung-ban/875511.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Colombia và ELN ký các quy tắc thực hiện ngừng bắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO