Chính phủ Colombia và ELN đạt bước tiến mới trong đàm phán hòa bình

(TTXVN/Vietnam+)| 05/09/2023 07:31

Đại diện Chính phủ Colombia và ELN khẳng định hai bên đã nhất trí thúc đẩy các hoạt động nhân đạo tại các khu vực chịu tác động của cuộc xung đột vũ trang

Chinh phu Colombia va ELN dat buoc tien moi trong dam phan hoa binh hinh anh 1
Quang cảnh vòng đàm phán hòa bình thứ 4 giữa đại diện Chính phủ Colombia và lực lượng vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) ở Caracas, Venezuela, ngày 14/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) thông báo hai bên đã đạt được các thỏa thuận quan trọng trong vòng đàm phán hòa bình thứ 4 diễn ra tại thủ đô Caracas của Venezuela.

Trong một tuyên bố chung, đại diện chính phủ Colombia và ELN khẳng định hai bên đã nhất trí thúc đẩy các hoạt động nhân đạo tại các khu vực chịu tác động của cuộc xung đột vũ trang nhằm bảo đảm quá trình thực hiện lệnh ngừng bắn song phương, đồng thời tăng cường các cơ chế hỗ trợ tù nhân chính trị là thành viên của ELN.

Trưởng đoàn đàm phán của chính phủ Colombia, Otty Patiño, nhấn mạnh các thỏa thuận vừa đạt được sẽ giúp hai bên tiến đến gần hơn tới hòa bình.

Về phần mình, người đứng đầu phái đoàn ELN Pablo Beltrán cũng kêu gọi các bên kiên trì với giải pháp chính trị cho cuộc xung đột sau 70 năm đối đầu.

Trong khi đó, Nhóm các Quốc gia Bảo lãnh cho Quá trình Đàm phán là Na Uy, Mexico, Cuba, Brazil, Chile và Venezuela cũng đưa ra tuyên bố trong đó nhấn mạnh chính phủ Colombia và ELN đã thực hiện một cách nghiêm túc và có trách nhiệm các bước trong chương trình nghị sự hòa bình.

Chính phủ Colombia và ELN đã bắt đầu vòng đàm phán hòa bình thứ 4 vào ngày 14/8, trong đó hai bên khẳng định tầm quan trọng của sự tham gia của xã hội vào tiến trình hòa bình tại quốc gia Nam Mỹ này.

Tại vòng đàm phán thứ 3 trước đó tại thủ đô La Habana của Cuba hồi tháng 6, chính phủ Colombia và ELN đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn song phương, toàn quốc và tạm thời kéo dài 180 ngày bắt đầu từ ngày 3/8.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/chinh-phu-colombia-va-eln-dat-buoc-tien-moi-trong-dam-phan-hoa-binh/892473.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Colombia và ELN đạt bước tiến mới trong đàm phán hòa bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO