Chính phủ chỉ đạo luân chuyển cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm; đẩy nhanh sắp xếp đơn vị hành chính

10/05/2024 10:08

Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Thực hiện luân chuyển cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ; khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Chính phủ chỉ đạo luân chuyển cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm; đẩy nhanh sắp xếp đơn vị hành chính- Ảnh 1.

Quyết liệt giải ngân đầu tư công; khẩn trương thực hiện Quy hoạch Điện VIII

Chính phủ ban hành Nghị quyết 65/NQ-CP ngày 7/5/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024. 

Trong đó, Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung tổ chức hoạt động có hiệu quả Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh. 

Chủ động nghiên cứu, ban hành theo thẩm quyền các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp để góp phần khôi phục và phát huy đà tăng trưởng các ngành kinh tế chủ lực của địa phương.

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân; thúc đẩy tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn, nhất là các công trình hạ tầng giao thông, năng lượng chiến lược, quan trọng. 

Triển khai nhanh, hiệu quả các quy hoạch đã ban hành; rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện bảo đảm phù hợp với quy hoạch tỉnh.

Tập trung xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, Hydrogen...; kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp FDI trên địa bàn để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Khẩn trương triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII; tổ chức triển khai nhanh chóng công tác giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư, tạo hành lang thông thoáng cho các dự án đường dây truyền tải điện, phân phối điện, nhất là bàn giao xong toàn bộ các khoảng néo, hành lang tuyến để hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) trong tháng 6 năm 2024. Chỉ đạo các sở, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả trên địa bàn.

Đẩy nhanh sắp xếp đơn vị hành chính; luân chuyển cán bộ sợ sai

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là các địa phương khu vực Trung Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long chỉ đạo cơ quan chức năng địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, khí tượng, thủy văn, nguồn nước, xâm nhập mặn.

Kiểm kê, nắm chắc thông tin về nguồn nước trên địa bàn để cập nhật phương án, kế hoạch phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn của địa phương phù hợp với các kịch bản nguồn nước. 

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng cháy, chữa cháy rừng, tuyệt đối không được lơ là, mất cảnh giác.

Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo lộ trình, mục tiêu Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề ra trong năm 2024 để ổn định tổ chức Đại hội Đảng các cấp vào năm 2025. 

Thực hiện luân chuyển cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ; khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện thi tốt nghiệp THPT 2024

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2024 tại các tỉnh, thành phố.

Tăng cường các biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, phát triển các sản phẩm du lịch mới, giá trị gia tăng cao; triển khai đồng bộ các giải pháp phối hợp liên ngành, vùng và địa phương về quảng bá, xúc tiến du lịch, vận tải... để đẩy mạnh thu hút khách trong nước và quốc tế trong dịp cao điểm du lịch hè năm 2024.

Xử lý nghiêm minh, kịp thời các sai phạm đã được thanh tra, kiểm toán kết luận

Chỉ đạo chính quyền cấp cơ sở kịp thời giải quyết đúng pháp luật những vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi phát sinh, nhất là những vụ khiếu kiện đông người liên quan đến đất đai, tài nguyên, môi trường... 

Tăng cường đối thoại trực tiếp để giải quyết có hiệu quả, phù hợp với quy định của pháp luật đối với những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân. 

Xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ việc sai phạm đã được cơ quan thanh tra, kiểm toán kết luận… 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có giải pháp tập trung thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính đã có hiệu lực pháp luật thuộc trách nhiệm thi hành của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp.

Chủ động giải phóng mặt bằng để kịp thời bàn giao cho dự án

Các địa phương chủ động chuẩn bị các thủ tục thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để kịp thời triển khai bàn giao mặt bằng cho dự án khi chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, bảo đảm theo quy định của pháp luật đất đai.

Ủy ban nhân dân các thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, phơi nhiễm với nồng độ bụi PM 2.5.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long căn cứ tình hình thực tế khai thác của các mỏ cát đã cấp cho các dự án, đánh giá nội dung đánh giá tác động môi trường được duyệt để có phương án phù hợp tăng công suất khai thác các mỏ theo quy định;

Rà soát các mỏ đang khai thác, các khu vực mỏ mới, ưu tiên các mỏ gia hạn, nâng công suất theo quy định để cung ứng cho các dự án và giao thêm mỏ mới cho các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác, cung cấp đủ cát để bảo đảm tiến độ thi công các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải theo đúng quy định của pháp luật.

Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/chinh-phu-chi-dao-luan-chuyen-can-bo-so-sai-so-trach-nhiem-day-nhanh-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-119240510100738913.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ chỉ đạo luân chuyển cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm; đẩy nhanh sắp xếp đơn vị hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO