Chính phủ Argentina tiếp tục tăng cường quan hệ với ASEAN

Ngọc Tùng (TTXVN/Vietnam+)| 12/08/2023 09:11

Thứ trưởng Ngoại giao Argentina chúc mừng những thành công của ASEAN và khẳng định các nước ASEAN là đối tác chủ chốt trong chính sách đối ngoại của Argentina.

Chinh phu Argentina tiep tuc tang cuong quan he voi ASEAN hinh anh 1Thứ trưởng Ngoại giao Argentina Pablo Tettamanti và Trưởng cơ quan Đại diện Ngoại giao các nước ASEAN tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Ngọc Tùng/TTXVN)

Ngày 11/8, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Argentina, Đại sứ quán các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có cơ quan đại diện ngoại giao ở Argentina gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia đã phối hợp với Bộ Ngoại giao nước chủ nhà long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 56 năm Ngày thành lập ASEAN (8/8/1967-8/8/2023).

Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Argentina Pablo Tettamanti, đại diện các bộ ngành, các tổ chức chính trị xã hội, bạn bè sở tại và đại diện đoàn ngoại giao.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Philippines Grace Cruz-Fabella, Chủ tịch luân phiên của Ủy ban ASEAN tại Argentina (ACBA) đã điểm lại quá trình hình thành và phát triển của hiệp hội kể từ năm 1967 với những kết quả đáng ghi nhận trong tất cả các lĩnh vực, đưa ASEAN trở thành cộng đồng đoàn kết, năng động và uy tín.

Bà Grace Cruz-Fabella cho biết với Tổng sản phẩm GDP lên tới gần 3.600 tỷ USD, ASEAN đang là cộng đồng kinh tế lớn thứ 3 châu Á và đứng thứ 5 trên thế giới.

Theo Đại sứ Philippines, ASEAN vẫn tiếp tục theo đuổi hội nhập khu vực, dựa trên 3 trụ cột gồm chính trị, kinh tế và văn hóa-xã hội nhằm củng cố Cộng đồng ASEAN, đồng thời cũng mở rộng hợp tác với các đối tác, khu vực và tổ chức khác trên thế giới, trong đó có Argentina.

Đại sứ Grace Cruz-Fabella nhấn mạnh tiềm năng của mối quan hệ hợp tác với Argentina, đặc biệt trong các lĩnh vực như thương mại, đầu tư và kỹ thuật số.

Thay mặt nước chủ nhà, Thứ trưởng Ngoại giao Tettamanti đã chúc mừng những thành công của ASEAN trong chặng đường hơn nửa thế kỷ với nhiều biến động ở khu vực và trên thế giới, đồng thời khẳng định các nước ASEAN là đối tác chủ chốt trong chính sách đối ngoại của Argentina. Hai trong số 10 bạn hàng thương mại lớn nhất của Argentina là các quốc gia thành viên của ASEAN.

Thứ trưởng Tettamanti khẳng định cam kết của Chính phủ Argentina tiếp tục tăng cường quan hệ với ASEAN không chỉ trong các lĩnh vực truyền thống như trao đổi thương mại mà cả về khoa học và công nghệ cao, năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, công nghiệp không gian và trí tuệ nhân tạo.

Nhân dịp này, các nước ASEAN có cơ quan diện tại Argentina đã giới thiệu với các quan khách tham dự buổi lễ về những trang phục truyền thống, cũng như văn hóa ẩm thực đặc trưng của mỗi nước./.

Ngọc Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/chinh-phu-argentina-tiep-tuc-tang-cuong-quan-he-voi-asean/888690.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Argentina tiếp tục tăng cường quan hệ với ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO