Chính phủ Ấn Độ và Nga mở rộng cam kết hợp tác hàng hải

Ngọc Thủy (TTXVN/Vietnam+)| 14/09/2023 07:03

Nga và Ấn Độ đã nhất trí đào tạo đội ngũ thủy thủ Ấn Độ về khả năng hoạt động ở các vùng biển thuộc Bắc Cực tại Viện Đào tạo Hàng hải Nga - nơi được trang bị các cơ sở mô phỏng.

Chinh phu An Do va Nga mo rong cam ket hop tac hang hai hinh anh 1
Bộ trưởng Cảng, Vận tải và Đường thủy Ấn Độ Sarbananda Sonowal (Nguồn: Getty Images)

Phóng viên TTXVN dẫn thông báo của Chính phủ Ấn Độ ngày 13/9 xác nhận nước này và Nga sẽ nghiên cứu khả năng sử dụng các hành lang giao thông mới như Tuyến đường biển phương Bắc và Hành lang hàng hải phía Đông (EMC) giữa Vladivostok và Chennai để mở rộng hợp tác hàng hải song phương.

Quyết định hướng tới mục tiêu trên đã được đưa ra trong cuộc họp ở Vladivostok (Nga) giữa Bộ trưởng Cảng, Vận tải và Đường thủy Ấn Độ Sarbananda Sonowal và Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực của Nga A.O. Chekunkov. Cũng tại cuộc họp, hai bên đã nhất trí đào tạo đội ngũ thủy thủ Ấn Độ về khả năng hoạt động ở các vùng biển thuộc Bắc Cực tại Viện Đào tạo Hàng hải Nga - nơi được trang bị các cơ sở mô phỏng.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Sonowal khẳng định mối quan hệ giữa Nga và Ấn Độ có nguồn gốc lịch sử sâu sắc, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và lợi ích chung. Ông nêu rõ: “Chúng tôi vẫn cam kết duy trì mối quan hệ bền chặt và thúc đẩy hợp tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực. Với sự hỗ trợ từ Chính phủ Nga, nhóm của chúng tôi đã đến thăm các cảng Vladivostok, Vostochny, Nakhodka và Kozmino hồi tháng 5/2023. Chuyến thăm này đã góp phần giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về yêu cầu đối với hoạt động vận hành toàn diện EMC.”

Theo Bộ trưởng Sonowal, hội thảo về hàng hải giữa Ấn Độ và Nga được đề xuất tổ chức tại Chennai sắp tới sẽ thảo luận về chủ đề vận hành EMC bằng cách thu hút sự tham gia của các bên vào hoạt động kinh doanh và vận chuyển những mặt hàng tiềm năng như than cốc, dầu và khí thiên nhiên hóa lỏng dọc hành lang này.

Về phần mình, Bộ trưởng Chekunkov cho biết hai bên đã thảo luận về chủ đề phát triển thông tin liên lạc hàng hải giữa hai nước, cũng như triển vọng sử dụng Tuyến đường biển phương Bắc. Ông chia sẻ: “Động lực liên lạc này là nền tảng để tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác của chúng tôi. Hợp tác với Cộng hòa Ấn Độ là một trong những ưu tiên trong hoạt động quốc tế của bộ chúng tôi; chúng tôi đặt mục tiêu phát triển quan hệ với các đối tác Ấn Độ ở Viễn Đông trong tất cả các lĩnh vực cùng quan tâm.”New Delhi và Moskva đã có mối quan hệ thân thiết trong nhiều thập kỷ. Thương mại Nga-Ấn Độ đã tăng lên mức cao kỷ lục trong thời gian qua, chủ yếu do Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu Nga./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/chinh-phu-an-do-va-nga-mo-rong-cam-ket-hop-tac-hang-hai/894233.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Ấn Độ và Nga mở rộng cam kết hợp tác hàng hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO