Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/1/2024: Nga tiếp tục tiến mạnh tại Avdiivka; Ukraine chờ “phép màu” viện trợ

Kim Ngân| 24/01/2024 15:35

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/1/2024: Nga tiếp tục tiến mạnh tại Avdiivka; Ukraine chờ “phép màu” viện trợ từ các đồng minh phương Tây.

ADQuảng cáo

Chiến sự Nga-Ukraine: Tại sao Nga không dùng không quân chiến lược giải quyết chiến trường Ukraine?Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/1/2024: Ukraine pháo kích dữ dội TP.Donetsk khi yếu thế trên mặt trậnChiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/1/2024: Ukraine không giữ được chiến tuyến Avdiivka

Trả lời phỏng vấn báo giới, phát ngôn viên báo chí Bộ Quốc phòng Ukraine Illarion Pavlyuk tuyên bố, trong năm 2024, Kiev sẽ được phương Tây cung cấp các loại vũ khí chưa từng được chuyển giao trước đây.

Trong cuộc họp thường kỳ theo khuôn khổ Diễn đàn Ramstein, các vấn đề về tăng cường cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine đã được tiến hành trong một phiên thảo luận riêng. Nói về phiên thảo luận này, ông Illarion Pavlyuk cho biết: “Các đối tác của chúng tôi hoàn toàn hiểu rằng chúng tôi cần những vũ khí như vậy”. Các bên cũng thảo luận về việc điều chỉnh các đạn tên lửa phòng không kiểu phương Tây phù hợp với các bệ phóng tên lửa thời Liên Xô có trong biên chế Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU), đồng thời tăng cường khả năng sản xuất đạn dược và các hệ thống pháo binh.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/1/2024: Nga tiếp tục tiến mạnh tại Avdiivka; Ukraine chờ “phép màu” viện trợ
Mùa đông không phải là rào cản để Nga hạ nhiệt xung đột. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên báo chí Bộ Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh, việc cung cấp “vũ khí mới về cơ bản sẽ giúp tấn công các trung tâm hậu cần”, nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết nào. Tới dự diễn đàn Ramstein còn có Tổng tư lệnh AFU, tướng Valery Zaluzhny và Cục trưởng Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov.

“Đó là một phiên thảo luận hiệu quả. Sau cùng, tôi muốn nói “gạt sự hoảng loạn sang một bên” với tất cả những ai đang nêu lên quan điểm về việc giảm bớt hay cắt hỗ trợ dành cho Ukraine”, ông Illarion Pavlyuk nói.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã tuyên bố, sự hỗ trợ thường xuyên từ các đối tác là vô cùng quan trọng đối với Kiev. Ông gọi số lượng vũ khí được viện trợ là yếu tố quan trọng trong cuộc xung đột tại Ukraine hiện nay. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ukraine chỉ ra rằng có đủ số lượng thiết bị, đạn dược và phụ tùng thay thế là rất quan trọng để giữ vững chiến tuyến. Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky đã yêu cầu Liên minh châu Âu cung cấp thêm vũ khí hiện đại và tầm xa và coi 6 tháng tới là “phần lớn mang tính quyết định” của cuộc xung đột.

Đầu tháng 1/2024, Ngoại trưởng Ukraine Dmitro Kuleba chia sẻ, Kiev đang mong đợi sự trợ giúp mới từ Mỹ sớm nhất có thể: “Chúng tôi đã nhận được sự đảm bảo rằng nguồn viện trợ mới đang đến”.

ADQuảng cáo

Liên quan tới vấn đề viện trợ, Tổng thống Mỹ Joe Biden, sau cuộc họp với Quốc hội cho rằng việc thiếu thống nhất về vấn đề phân bổ gói viện trợ tiếp theo cho Ukraine đe dọa an ninh quốc gia Mỹ và có thể gây tổn hại cho NATO và toàn thế giới. Về vấn đề này, ông chủ Nhà Trắng kêu gọi Quốc hội Mỹ phân bổ kinh phí để hỗ trợ Kiev càng sớm càng tốt và gửi tín hiệu tới các đồng minh liên quan tới cuộc xung đột.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bày tỏ tin tưởng rằng Quốc hội Mỹ bất chấp những bất đồng sẽ có thể thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine sớm nhất có thể.

Ngày 12/1, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ đã ngừng cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine vì Washington không còn ngân sách cho chương trình này. Ông John Kirby cho biết, số phận viện trợ tiếp theo cho Kiev phụ thuộc vào quyết định của Quốc hội.

Về tình hình chiến trường, bất chấp giá lạnh, Quân đội Nga vẫn đẩy mạnh tiến công trên toàn mặt trận. Với những bước tiến đáng kể nhất đạt được tại thành phố Avdiivka, các mũi tiến công Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ phía Nam và đẩy lực lượng Ukraine vào nội đô thành phố. Còn tại phía Bắc, các nỗ lực tấn công của Nga khiến Ukraine không thể tái phân bố lực lượng để gia cố tuyến phòng thủ tại đây.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/1/2024: Nga tiếp tục tiến mạnh tại Avdiivka; Ukraine chờ “phép màu” viện trợ
Avdiivka cơ bản đã không còn khả năng phỏng thủ. Ảnh: getty.

Còn tại mặt trận Zaporozyhye, Quân đội Nga cũng từng bước kiểm soát lại các vùng lãnh thổ Ukraine kiểm soát trong thời gian phản công chiến lược mùa hè. Nga cơ bản đã kiểm soát lại thị trấn Pyatykhati và các khu vực lân cận. Trong khi đó, mặt trận Kupyansk cũng đang nóng dần lên khi các hướng tấn công chủ lực của Nga với sự áp đảo về quân số đang đẩy Ukraine dần về phía sông Oskol. Tình trạng bị thảm tương tự cũng đang diễn ra tại hướng Bakhmut.

Về tổng thể, Nga đang đẩy mạnh tấn công và phía Ukraine đang cố gắng kéo dài thời gian càng dài càng tốt để hoàn thành “phòng tuyến Surovikin” ở tuyến sau, cũng như chờ đợi các gói viện trợ quân sự mới.

Kim Ngân

ADQuảng cáo
Theo congthuong.vn
https://congthuong.vn/chien-su-nga-ukraine-hom-nay-ngay-2412024-nga-tiep-tuc-tien-manh-tai-avdiivka-ukraine-cho-phep-mau-vien-tro-299961.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/1/2024: Nga tiếp tục tiến mạnh tại Avdiivka; Ukraine chờ “phép màu” viện trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO